Cập nhật các thông tin mới nhất từ chính phủ Canada về quy định cấp Visa du học cho sinh viên quốc tế

Ngày 22-01-2024, Chính phủ Canada đã công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế và ngăn chặn việc lạm dụng chương trình sinh viên quốc tế thông qua thị thực du học đang được áp dụng tại quốc gia này. Sau đây, AMDI Manpower xin tổng hợp một số thông tin quan trọng mà các bạn sinh viên cần nắm rõ:

Giới hạn tạm thời về số lượng sinh viên quốc tế được cấp thị thực du học: “dự kiến sẽ cấp 360.000 giấy phép học tập, giảm 35% so với năm 2023”

smiling-asian-female-college-student-holding-flag-canada-against-pink-isolated-background_67155-33062

Số lượng sinh viên quốc tế tới Canada sẽ bị giới hạn trong thời gian tới

  • Đối tượng giới hạn là các học sinh muốn theo học chương trình Cao đẳng và Đại học. Các học sinh theo học các bậc, tiểu học, trung học, thạc sỹ, tiến sỹ, và các chương trình sau đại học, sẽ không bị giới hạn. 
  • Các sinh viên đang có Giấy phép du học còn hạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi biện pháp này.  
  • Số lượng sinh viên quốc tế sẽ được phân bổ cho từng tỉnh và vùng lãnh thổ, căn cứ theo dân số, nhằm giảm đáng kể số lượng sinh viên ở các tỉnh có mức tăng trưởng số lượng sinh viên quốc tế không bền vững. 
  • Tỉnh và vùng lãnh thổ sẽ phân bổ lại số lượng sinh viên cho từng cơ sở giáo dục được công nhận của Canada (DLI) 
  • Kể từ ngày 22/01/2024, mọi hồ sơ xin thị thực visa du học sẽ cần có thêm 1 bản chứng thực (attestation) từ một tỉnh hoặc vùng lãnh thổ. Các tỉnh hoặc vùng lãnh thổ sẽ có đến ngày 31/03/2024 để xây dựng quy trình phát hành bản chứng thực này. (Biện pháp này là biện pháp mà tỉnh Quebec đang áp dụng từ trước đến nay: bất kỳ học sinh quốc tế học tập tại tỉnh Quebec đều phải xin 1 bản CAQ, trước khi nộp hồ sơ xin visa du học cấp Liên bang. Việc cấp Giấy phép con của tỉnh này sẽ kéo dài thời gian xử lý hồ sơ xin visa du học)
  • Chính phủ sẽ đánh giá và điều chỉnh số lượng sinh viên quốc tế được cấp thị thực du học vào năm 2025. 
  • Biện pháp tạm thời này sẽ áp dụng trong 2 năm: 2024 và 2025.  

Thay đổi về Giấy phép Đi làm sau tốt nghiệp (PGWP)

medium-shot-woman-holding-receipt

Giấy phép đi làm sau tốt nghiệp có sự thay đổi

  • Bắt đầu từ 01/09/2024, sinh viên quốc tế  học các Cơ sở giáo dục tư thục liên kết với các Cơ sở giáo dục công lập để cấp bằng sẽ không còn đủ điều kiện nhận PGWP nữa. 
  • Sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp chương trình thạc sĩ hoặc các chương trình cấp độ sau đại học ngắn hạn khác sẽ có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc 3 năm. (Trước đây, nếu chương trình Thạc sỹ có thời gian học là 1 năm, thì học sinh chỉ được cấp giấy phép đi làm sau tốt nghiệp là 1 năm). 

Giấy phép lao động mở rộng (Open Work Permit) sẽ chỉ được cấp cho vợ/ chồng của sinh viên quốc tế học các chương trình thạc sỹ và tiến sỹ

students-posing-with-cups-coffee

Open Work Permit sẽ chỉ được cấp cho vợ/ chồng của sinh viên quốc tế học các chương trình thạc sỹ và tiến sỹ

Trong thời gian tới, Giấy phép lao động mở rộng (Open Work Permit) sẽ chỉ được cấp cho vợ/ chồng của sinh viên quốc tế học các chương trình thạc sỹ và tiến sỹ. Vợ/chồng của sinh viên quốc tế ở các cấp học khác, bao gồm cả chương trình đại học và cao đẳng, sẽ không còn đủ điều kiện được cấp Open Work Permit. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada Marc Miller, việc áp dụng các biện pháp hạn chế thị thực du học là nhằm loại bỏ các cơ sở giáo dục không đủ tiêu chuẩn đang lợi dụng chương trình sinh viên quốc tế để tăng lượng sinh viên tiếp nhận và thu học phí cao trong khi nguồn lực về hạ tầng lại hạn chế.

Điều này đã tạo ra cuộc khủng hoảng về nhà ở và chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ do Canada chưa chuẩn bị kịp nguồn lực về hạ tầng cũng như tài chính để tiếp nhận số lượng người nhập cư tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Bài viết liên quan

Trường Đại học Kwantlen Polytechnic University (KPU)
Trường Đại học Kwantlen Polytechnic University (KPU)
Cuộc sống ở Canada – Bạn có biết?
Cuộc sống ở Canada – Bạn có biết?
Trường Ontario Tech
Trường Ontario Tech
Hành trang cần chuẩn bị khi đi du học Canada – Tất tần tật
Hành trang cần chuẩn bị khi đi du học Canada – Tất tần tật