Khám phá các khu vực địa lý của đất nước Nhật Bản

Nhật Bản cũng phân chia các vùng địa lý giống như Việt Nam. Mỗi vùng sẽ có những đặc điểm và những nét đặc trưng riêng.

Nhật Bản nằm ở khu vực Đông Á, có diện tích khoảng 377.900km2 gồm 5 đảo chính là Hokkaido, Honshu, Shikoku, Kyushu, Okinawa và hơn 6.800 đảo nhỏ xung quanh, trải dài từ Bắc đến Nam là 3000km. 

nh 1_2

Nhật Bản phân chia địa lý thành 8 vùng

Nhật Bản phân chia địa lý thành 8 vùng (khu vực). Các vùng này được phân chia từ lâu đời, tuy nhiên đó không phải là đơn vị hành chính. 8 vùng của Nhật Bản bao gồm: Hokkaido, Tohoku, Kansai, Kanto, Chugoku, Shikoku, Chubu, Kyushu và Okinawa. 

Ngoại trừ Hokkaido thì các vùng khác đều gồm nhiều tỉnh khác nhau hợp thành. Riêng Hokkaido chỉ có 1 tỉnh kiêm luôn vai trò là khu vực. Sau đây là chi tiết các tỉnh ở Nhật Bản thuộc các vùng miền:

Vùng Hokkaido

Hokkaido là vùng khá đặc biệt của Nhật Bản, khác với các vùng khác của Nhật gồm nhiều tỉnh hợp thành thì Hokkaido chỉ có duy nhất một tỉnh Hokkaido. Vùng Hokkaido là khu vực có diện tích lớn nhất Nhật Bản.

Vùng Tohoku

Vùng Tohoku được hợp thành bởi 6 tỉnh: tỉnh Akita, tỉnh Aomori, tỉnh Fukushima, tỉnh Iwate, tỉnh Miyagi, tỉnh Yamagata. 

Tohoku được coi là vựa lúa của Nhật Bản với diện tích trồng lúa lớn nhất cả nước. Ngoài ra, khu vực này còn nổi tiếng với phong cảnh biển tuyệt đẹp như bờ biển Sanriku, Matsushima cùng các loại hải sản tươi ngon, hấp dẫn.

Vùng Kanto

nh 2_2

 Kanto là vùng phát triển kinh tế bậc nhất Nhật Bản

Kanto được hợp bởi 7 tỉnh: tỉnh Chiba, tỉnh Gunma, tỉnh Ibaraki, tỉnh Kanagawa, tỉnh Saitama, tỉnh Tochigi và Tokyo.

Kanto là vùng phát triển bậc nhất của Nhật Bản với mức độ đô thị hóa top 1. Đây cũng chính là vùng có nhiều đơn hàng tuyển dụng hấp dẫn người lao động với mức lương cơ bản cao.

Ngoài sự phát triển bậc nhất thì vùng kanto còn có sắc thay đổi theo mùa, nhiều động vật hoang dã sinh sống, các món ăn ngon từ thiên nhiên, khí hậu mát mẻ.

Vùng Kinki (Kansai)

Kinki  hay còn gọi là vùng Kansai, đây là khu vực được hợp thành bởi 7 tỉnh Hyogo, tỉnh Kyoto, tỉnh Mie, tỉnh Nara, tỉnh Osaka, tỉnh Shiga, tỉnh Wakayama

Nếu Kanto là khu vực phát triển kinh tế hàng đầu của Nhật thì Kansai được ví như thủ phủ của tâm linh và văn hóa của Nhật Bản. Kansai cũng nổi tiếng với cuộc sống thương mại nhộn nhịp của Osaka hay phong cách quốc tế của Kobe…là điểm đến lý tưởng để trải nghiệm nền văn hóa đa dạng. 

Vùng Chugoku

nh 3

Khung cảnh tuyệt đẹp của Vườn Korakuen của vùng Chugoku

Chugoku là khu vực của các tỉnh: tỉnh Hiroshima, tỉnh Okayama, tỉnh Shimane, tỉnh Tottori, tỉnh Yamaguchi.

Vùng Chugoku nằm ở tận cùng phía tây của đảo Honshu và được chia thành nhiều khu vực nhỏ với các làng chài và thôn làng ven biển.

Vùng Shikoku

 Shikoku được hợp thành từ các tỉnh Ehime, tỉnh Kagawa, tỉnh Kochi, tỉnh Tokushima. Đây là vùng có khí hậu ấm áp quanh năm, được bao bọc bởi biển Thái Bình Dương rộng lớn và vùng biển nội địa êm đềm Seto. 

Vùng Shikoku còn lưu giữ được các lễ hội, những tòa lâu đài, đền thờ đạo Shinto cùng những nét văn hóa, nét đẹp truyền thống lâu đời.

Vùng Chubu

Vùng Chubu là khu vực có địa hình núi hiểm trở và có đỉnh núi cao nhất Nhật Bản, núi Phú sĩ (Fujisan) gồm tỉnh Aichi, Fukui, Gifu, Ishikawa, Nagano, Niigata, Shizuoka, Toyama và Yamanashi.

Vùng Kyushu và Okinawa

Kyushu và Okinawa  bao gồm các tỉnh Fukuoka, tỉnh Kagoshima, tỉnh Kumamoto, tỉnh Miyazaki, tỉnh Nagasaki, tỉnh Oita, tỉnh Saga, tỉnh Okinawa

Khu vực này có khí hậu khá giống Việt Nam. Khu vực này còn giữ được nhiều nét cổ kính, mộc mạc.

Bài viết này đã giới thiệu đến các bạn đôi nét về những đặc trưng của 8 khu vựa địa lý tại Nhật Bản, hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn đất nước mặt trời mọc trước khi quyết định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Bài viết liên quan

Cảm nhận của các đối tác Nhật Bản về AMDI Manpower
Cảm nhận của các đối tác Nhật Bản về AMDI Manpower
Có nên lựa chọn đơn hàng xây dựng tại Nhật Bản?
Có nên lựa chọn đơn hàng xây dựng tại Nhật Bản?
Cuộc sống tại Nhật Bản có gì đặc biệt?
Cuộc sống tại Nhật Bản có gì đặc biệt?
Cách mua thực phẩm giá rẻ tại Nhật Bản
Cách mua thực phẩm giá rẻ tại Nhật Bản