Tìm hiểu về những loại thuế cơ bản mà TTS cần đóng khi sống tại Nhật

Khi bạn sang Nhật Bản sinh sống và làm việc, bạn sẽ phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của chính phủ Nhật. Đối với các thực tập sinh đi xuất khẩu lao động, liệu bạn sẽ phải nộp những loại thuế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này để có cho mình những thông tin chính xác nhất, tránh mất tiền oan bạn nhé!

2_8

Thuế thị dân 

Thuế thị dân 住民税(じゅうみんぜい) có tên gọi khác là thuế cư trú, đây là chi phí các thực tập sinh sẽ phải chi trả cho cơ quan thuế của địa phương mình đang sinh sống. Khoản thuế này nhằm để duy trì các gói dịch vụ phúc lợi – xã hội tại địa phương như giáo dục, thu gom rác thải, phòng cháy chữa cháy,… Khoản tiền này áp dụng cho bất kỳ ai, kể cả là thực tập sinh, du học sinh hay sinh viên. Chỉ cần bạn có thu nhập một năm lớn hơn 1 triệu yên/năm thì đều sẽ phải nộp. 

Cách tính của thuế thị dân sẽ phụ thuộc vào thu nhập của bạn ở năm trước đó. Do đó đối với các thực tập sinh mới sang Nhật, năm đầu tiên bạn sẽ không phải nộp khoản thuế này. Bắt đầu từ năm thứ hai, cơ quan thuế của địa phương nơi bạn sinh sống sẽ căn cứ vào thu nhập của bạn năm trước đó để tính khoản thuế cần nộp.

Thuế thu nhập 

Khác với thuế thị dân, thuế thu nhập -所得税(しょとくぜい)lại được tính dựa trên thu nhập của chính năm đó. Thu nhập này có thể từ lương của bạn, hoặc do bạn kinh doanh, buôn bán,...

bang-tinh-thue-nhat-ban-768x512

Mức thuế thu nhập mà bạn phải đóng sẽ được tính theo các bước sau:

Bước 1: Tính Thu nhập kiếm được = Tổng thu nhập 1 năm – Khoản được giảm trừ từ Tổng thu nhập

Bước 2: Tính Thu nhập chịu thuế = Thu nhập kiếm được – Khoản được giảm trừ từ Thu nhập kiếm được

Bước 3: Tính Thuế thu nhập =  Thu nhập chịu thuế x Thuế suất

Bước 4: Thuế thu nhập phải đóng= Thuế thu nhập – Khoản được giảm trừ từ Thuế thu nhập

Tiền thuế tại Nhật được thu thế nào?

Trong trường hợp bạn làm việc tại các công ty, xí nghiệp Nhật Bản thì khoản thuế này sẽ bị trừ trực tiếp vào tiền lương hàng tháng của bạn.

Với những bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ và chuyển sang công ty mới ở địa phương khác, tháng 6 của năm sau cơ quan thuế sẽ tính tổng theo năm và gửi giấy báo thuế về theo dạng 納付書 (のうふしょ) cho bạn và thông báo số tiền thuế bạn phải nộp cũng như thời hạn nộp thuế.

yeu-cau-dong-thue

納付書 này thường sẽ bao gồm 5 tờ, trong đó một tờ ghi tổng số tiền bạn phải nộp trong một năm, và 4 tờ còn lại thì ghi số tiền thuế nhỏ hơn được chia theo từng kì. Ví dụ bạn không đủ khả năng nộp một lần, bạn có thể nộp theo từng kì và mang từng tờ đi nộp tại combini hoặc bưu điện.

Tiền thuế thị dân này sẽ lên tới vài chục nghìn yên cho đến cả triệu yên nếu nộp theo năm, vì vậy bạn có thể làm thủ tục xin giảm thuế để giảm đi đôi chút. Hãy cố gắng để dự trù khoản thuế này nhé, bởi đã có rất nhiều lao động do không dự trù được, cho nên không thể đủ khả năng nộp tiền dẫn tới những hậu quả vô cùng tai hại.

Sẽ ra sao nếu bạn không đóng thuế thị dân?

Trong trường hợp đã quá hạn được nêu trong 納付書 mà bạn vẫn chưa nộp đầy đủ thuế, cơ quan thuế sẽ gửi bạn giấy nhắc nhở goi là 督促状(とくそくじょう)– Giấy nhắc đóng thuế. Khi nhận được giấy này bạn hãy mau chóng nộp ngay, tránh để quá hạn đã nêu sau khi được nhắc nhở bạn nhé.

Nếu bạn đã được gửi giấy nhắc nhở mà vẫn không đóng, bạn sẽ nhận tiếp 催告書(さいこくしょ)– Giấy cảnh cáo đến từ cơ quan thuế. Lúc này trường hợp đã rất nghiêm trọng, bạn sẽ phải đền bù thêm một khoản tiền chậm nộp thuế nữa bên cạnh số thuế cần nộp. Bạn càng để lâu thì số tiền phải nộp phạt càng lớn hơn.

Hình phạt mạnh cuối cùng dành cho những bạn không chịu nộp thuế là bị điều tra tài sản và trưng thu thuế từ phần tài sản đó. Cơ quan thuế sẽ cưỡng chế tự động trừ từ tài khoản ngân hàng của bạn. Trong trường hợp bạn vẫn cố ý muốn rút hết toàn bộ tiền tài khoản ra để không bị trừ, toàn bộ thông tin cá nhân của bạn sẽ bị gửi đến sổ đen của cơ quan. Lúc này bạn đã gánh trên vai tội danh không tôn trọng phát luật Nhật Bản, không thể xin gia hạn Visa, điều đó đồng nghĩa với việc giấc mơ Nhật Bản của bạn cũng bị chấm dứt.

 

Bài viết liên quan

Đi Đài Loan xuất khẩu lao động cần đầu tư nhiều tiền không?
Đi Đài Loan xuất khẩu lao động cần đầu tư nhiều tiền không?
Nền công nghiệp Nhật Bản phát triển như thế nào?
Nền công nghiệp Nhật Bản phát triển như thế nào?
Đâu là những điểm cộng khiến người lao động bị thu hút bởi thị trường châu Âu?
Đâu là những điểm cộng khiến người lao động bị thu hút bởi thị trường châu Âu?
Thực tập sinh đi Nhật đã biết sự khác nhau giữa Tokyo và Osaka?
Thực tập sinh đi Nhật đã biết sự khác nhau giữa Tokyo và Osaka?