Tokyo: 23 quận đồng loạt tăng giá taxi sau 15 năm

Mới đây, Cục giao thông vận tải Kanto thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã có thông báo mới nhất dành cho các cư dân đang sinh sống tại 23 quận của Tokyo, thành phố Musashino và thành phố Mitaka là sẽ đồng loạt tăng giá cước taxi. Vậy là sau 15 năm, 23 quận của Tokyo đã chính thức tăng giá cước taxi, các thực tập sinh đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản hãy lưu ý để mức chi tiêu của mình không bị ảnh hưởng quá nhiều nhé!

shutterstock_1438386566-1024x683

Giá cước taxi tăng như thế nào tại 23 quận thuộc Tokyo?

Bắt đầu từ giữa tháng 11, giá tối đa của cước khởi điểm (1-2km đầu tiên) sẽ nâng từ 420 yên hiện tại lên 500 yên, bên cạnh đó giá cước sẽ được điều chỉnh từ 80 yên/233m hiện tại thành 100 yên/255m. Ngành công nghiệp taxi ở Tokyo đang gặp các vấn đề như số lượng hành khách giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, điều kiện kinh doanh xấu đi do chi phí nhiên liệu tăng cao và thực tế là lương của tài xế không tăng. Người ta nói rằng việc sửa đổi là cần thiết để cải thiện môi trường làm việc của phi hành đoàn.

Mặt khác, do mức tăng giá không hề nhỏ nên Cục đã chỉ đạo các hãng taxi cung cấp thông tin, giải thích kỹ lưỡng cho người tiêu dùng. Việc tăng giá cước taxi tại khu vực này là lần đầu tiên trong vòng 15 năm kể từ năm 2007, không bao gồm thời điểm tăng thuế tiêu thụ và sẽ được áp dụng từ ngày 14/11.

Một số thông tin khác về taxi tại Nhật Bản bạn cần biết

Cách bắt taxi

31117240_407051719761430_4111256443645067264_n-1

Để bắt một chiếc taxi, hãy đến một điểm đón taxi (thường nằm ở phía trước các nhà ga) hoặc đừng chờ tại điểm taxi có thể dừng lại an toàn. Cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, bạn chỉ cần giơ tay hoặc vẫy cánh tay để thu hút sự chú ý của các tài xế taxi.

Biển báo hiển thị ở cửa phía trước cho biết taxi có trống hay không. Thông thường, biển số màu đỏ cho biết taxi đang bỏ trống, trong khi biển số màu xanh lá cây cho biết điều ngược lại. Vào ban đêm, đèn trên nóc xe taxi có thể cho biết xe taxi đang bỏ trống. Tuy nhiên một số trường hợp không chỉ dựa vào màu sắc mà bạn cần xem chữ xuất hiện trên bảng hiển thị.

Bạn cũng có thể gọi taxi qua điện thoại, ứng dụng hoặc qua lễ tân khách sạn của bạn; ở các thành phố lớn thường không tính thêm phí gọi taxi trong khi ở các vùng nông thôn hơn có thể phải trả một khoản phí nhỏ.

Thanh toán

Nhiều taxi chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và ngày càng có nhiều taxi chấp nhận thanh toán bằng thẻ IC, chẳng hạn như Suica. Nhãn dán trên cửa thường chỉ ra các phương thức thanh toán được chấp nhận. Khi thanh toán bằng tiền mặt, cố gắng tránh thanh toán bằng tờ tiền mệnh giá hơn nhiều số tiền bạn cần thanh toán. Tiền boa không áp dụng ở Nhật Bản, bạn chỉ cần trả số tiền mà tài xế taxi đã thông báo (thường cũng được nhìn thấy ở đồng hồ tính tiền trên xe gần chỗ tài xế ngồi).

Lưu ý

Khi bạn lên xe taxi, hãy lưu ý rằng người lái xe sẽ mở và đóng cửa sau bên trái của xe tự động. Bạn không cần tự mình mở hoặc đóng cửa, trừ khi sử dụng một cánh cửa khác. Nếu có một số bạn đi du lịch và bạn muốn ngồi phía trước, hãy mở cửa trước bằng tay.

shutterstock_340859636-1024x683

Nếu bạn không nói được tiếng Nhật hoặc nếu điểm đến của bạn không nổi tiếng, bạn nên cung cấp cho tài xế địa chỉ điểm đến của bạn trên một mảnh giấy/điện thoại thông minh hoặc – thậm chí tốt hơn – chỉ ra trên bản đồ, vì hệ thống địa chỉ của Nhật Bản có thể gây nhầm lẫn ngay cả với các tài xế taxi địa phương.

 

Bài viết liên quan

Muốn được cấp Visa kỹ năng đặc định số 2 có khó không?
Muốn được cấp Visa kỹ năng đặc định số 2 có khó không?
Nền công nghiệp Nhật Bản phát triển như thế nào?
Nền công nghiệp Nhật Bản phát triển như thế nào?
Đâu là những điểm cộng khiến người lao động bị thu hút bởi thị trường châu Âu?
Đâu là những điểm cộng khiến người lao động bị thu hút bởi thị trường châu Âu?
Thực tập sinh đi Nhật đã biết sự khác nhau giữa Tokyo và Osaka?
Thực tập sinh đi Nhật đã biết sự khác nhau giữa Tokyo và Osaka?