Sắp đi định cư Canada, đâu là những thứ bạn cần chuẩn bị?

Hành trình định cư ở Canada của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu như bạn có một sự chuẩn bị tốt nhất khi còn ở Việt Nam. Bước sang một đất nước còn nhiều điều mới lạ như ở Canada, bạn cần chuẩn bị những gì khi muốn định cư nơi đây? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tài chính 

tien-canada

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị toàn bộ tài chính để có thể định cư và sinh sống tại Canada. Một số chi phí bắt buộc khi định cư đầu tư Canada bao gồm:

  • Đầu tư để xin visa định cư Canada: Bạn có thể đầu tư cho từng dự án cụ thể tại những tỉnh bang được hỗ trợ của Canada. Số tiền đầu tư tỉnh bang dao động từ 150,000CAD cho đến 250,000CAD. Ngoài ra bạn cũng phải chứng minh tài sản ròng mình đang sở hữu dao động từ 400,000CAD – 600,000CAD. Nếu đi theo diện Startup Visa thì số tiền sẽ không quá đáng kể vì bạn không cần đầu tư.
  • Sinh hoạt tại Canada: Sau khi đã nhận được visa định cư đầu tư Canada, bạn đã có thể đến Canada để sinh sống. Chi phí sinh hoạt hàng tháng tại Canada dao động từ 900CAD – 2000CAD. Chi phí này ảnh hưởng bởi vùng bạn đang sinh sống và loại hình căn hộ đang thuê.
  • Y tế: Tuy chương trình Medicare miễn phí rất nhiều hạng mục khám chữa bệnh nhưng bạn vẫn sẽ phải mất một số loại chi phí như thuốc không kê theo toa, nha khoa và kính thuốc.

2. Giấy tờ 

huong-dan-chi-tiet-thu-tuc-xin-visa-canada-202106141151249634

Giấy tờ là một trong những thứ quan trọng nhất khi chuẩn bị đi Canada. Nếu không chuẩn bị đủ giấy tờ thì có khi bạn sẽ không nhập cảnh được. Tùy từng trường hợp đi Canada, tuy nhiên những giấy tờ sau cần có đủ:

  • Hộ chiếu.
  • Thư chấp nhận xuất nhập cảnh của Đại sứ quán.
  • Thư mời nhập học/ booking khách hàng, booking tour/ thư mời hợp tác lao động, thương mại,…
  • Hồ sơ chứng minh tài chính.
  • Giấy tờ cá nhân khác.

Những giấy tờ này không nên để trong hành lý. Hãy cho vào túi nhỏ và mang theo bên mình nhé. Nó sẽ giúp bạn làm thủ tục nhanh gọn đồng thời cũng hạn chế mất mát, thất lạc.

3. Kiến thức về hệ thống y tế và an sinh xã hội

bao-hiem-y-te-canada

Về y tế, Canada là một quốc gia có đãi ngộ y tế hàng đầu thế giới hiện nay. Người dân định cư đầu tư Canada có thể hưởng một số quyền lợi khám chữa bệnh miễn phí. Vì thế, bạn nên tìm hiểu về những chương trình ưu đãi này để có thể ứng dụng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, Canada cũng kiểm soát khá gắt gao về tình hình tiêm chủng của trẻ em. Bạn phải hoàn thành tiêm ngừa cho con cái trước khi trẻ được đăng ký vào trường học. Giấy tờ tiêm chủng hợp lệ sẽ là một trong những loại giấy tờ bắt buộc để con xin nhập học tại Canada.

4. Ngoại ngữ

Hai ngôn ngữ chính được sử dụng tại Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp. Vì thế, nếu muốn định cư đầu tư Canada thì bạn phải rèn luyện 1 trong 2 ngôn ngữ này. Sự chuẩn bị bao gồm các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết và hiện thực hóa thông qua bằng cấp.

5. Trang phục và một số vật dụng khác

di-canada-mac-gi-750x375

Quốc gia Bắc Mỹ này lại nằm gần Nam Cực. Khác với Việt Nam thuộc đới khí hậu gió mùa, Canada thuộc đới khi hậu ôn đới, khí hậu Canada phân chia bốn mùa rõ rệt và nhất là mùa đông còn có tuyết rơi rất lạnh. Chính vì vậy, quần áo ấm là một trong những thứ không thể thiếu khi đến đất nước này.

Ngoài trang phục, thì tùy vào mục đích chuyến đi, bạn sẽ cần mang theo một số đồ dùng cơ bản khác:

  • Giày dép: Linh động 1 -2 đôi giày dép để thay đổi, vì chắc chắn bạn sẽ đi bộ nhiều hơn ở Việt Nam đấy.
  • Các đồ dùng vệ sinh cá nhân
  • Thiết bị điện tử quan trọng như laptop, ipad dành cho những ai đi công tác, đi làm việc, du học. Bạn nên mua thêm adapter để thuận tiện sử dụng với chuẩn dòng điện tại Canada. 
  • Một ít đồ ăn quê nhà sẽ rất hữu dụng khi bạn vẫn chưa quen thuộc với đồ ăn Canada. Tuy nhiên nhớ tuân thủ quy định mang thực phẩm của cục hàng không nhé. Các thức ăn tươi sống, hoa quả tươi không mang đi được, nhưng gia vị khô, mỳ, bún, phở ăn liền hay các món ăn vặt đóng gói thì hoàn toàn có thể mang đi được.
  • Thuốc: Thuốc cho những ai đang trong quá trình điều trị bệnh, nên mang theo vì sẽ khó mua được bên Canada. Ngoài ra,dù là đi du lịch hay định cư, bạn cũng nên mang theo một số thuốc cảm cúm, say tàu xe hoặc băng urgo.

Bài viết liên quan

Các chương trình định cư Canada phổ biến nhất hiện nay
Các chương trình định cư Canada phổ biến nhất hiện nay
Quý 1-2023: Xuất khẩu lao động tăng hơn 15 lần
Quý 1-2023: Xuất khẩu lao động tăng hơn 15 lần
Từ năm 2023 Vợ/chồng đủ điều kiện đăng ký Open Work Permit khi đương đơn có Work Permit
Từ năm 2023 Vợ/chồng đủ điều kiện đăng ký Open Work Permit khi đương đơn có Work Permit
Những “con đường” giúp bạn chinh phục mục tiêu định cư Canada 
Những “con đường” giúp bạn chinh phục mục tiêu định cư Canada