Những điều không nên làm khi sinh sống tại Nhật

Nếu bạn đang có dự định sang làm việc và sinh sống tại Nhật thì hãy lưu ý những điều dưới đây nhé!

Xả rác bừa bãi

Nhật Bản nổi tiếng về sự văn minh và sạch sẽ. Nếu bạn đến Nhật sẽ thấy rằng việc rác thải vứt bừa bãi là điều rất hiếm khi xảy ra. Điều này xuất phát từ ý thức của người dân Nhật Bản và đến từ những quy định chặt chẽ của pháp luật. Bạn có thể sẽ bị phạt tiền nếu bị bắt gặp xả rác không đúng nơi quy định ở Nhật Bản.

Hầu hết ở các thành phố của Nhật Bản, chính quyền đều cho lắp đặt rất nhiều các thùng rác với các hình thù bắt mắt và dễ nhìn để bạn có thể vứt rác đúng chỗ ở khắp nơi trong thành phố.

nh 1

Hãy vứt rác đúng chỗ khi đến Nhật Bản nếu không muốn bị phạt

Đưa tiền tip

Ở Việt Nam hoặc một số quốc gia khác khi đi đến các nhà hàng hoặc nơi cung cấp dịch vụ, bạn đưa tiền tip cho nhân viên là chuyện hết sức bình thường thì ở Nhật lại hoàn toàn ngược lại.

Những người làm công việc phục vụ tại Nhật sẽ cảm thấy bối rối nến bạn đưa tiền tip cho họ. Việc vô tình đưa tiền tip của bạn có thể sẽ dẫn đến một vài phiền phức không đáng có. Nhân viên nhận tiền boa sẽ cảm thấy có lỗi vì có vẻ như họ đã không làm tốt nhiệm vụ, một vài người còn cho đó là việc làm mất phẩm giá của chính họ.

Đi giày vào trong nhà

Đây là một trong những điều người Nhật rất không hài lòng. Khi đến Nhật Bản bạn sẽ thấy trước khi vào khu vực bên trong của ngôi nhà sẽ có một khu vực gọi là “genkan”.

“Genkan” là nơi khách cởi giày và xếp chúng gọn gàng vào một bên, hoặc trên giá giày. Không chỉ có vào nhà mà nhiều nơi tại Nhật cũng có quy định bỏ giày dép trước khi vào đền, chùa, một số nhà hàng, văn phòng…

Bắt tay

Đa số người Nhật đều biết thói quen bắt tay khi gặp gỡ của người phương tây, tuy nhiên đó không phải là cách họ dùng để chào nhau. Thay vào việc bắt tay, hãy cúi chào một góc khoảng 90 độ khi gặp người mới nếu bạn muốn tỏ rõ sự lịch thiệp và tôn trọng họ. Nếu bạn gặp một người lớn tuổi hoặc có địa vị cao thì một sự cúi người sâu sẽ là sự phù hợp nhất.

Nếu bạn gặp một người lớn tuổi hoặc có địa vị cao thì một sự cúi người sâu sẽ là sự phù hợp nhất.

Nói chuyện điện thoại trên tàu hoặc làm ồn nơi công cộng

nh 2

Nói chuyện điện thoại trên tàu điện tại Nhật được coi là hành động kém duyên

Đây là một trong những điều tối kị ở Nhật Bản. Nếu đang đi trên tàu mà có điện thoại bạn sẽ từ chối cuộc gọi, xuống tàu hãy gọi lại bởi ở Nhật thì việc nói chuyện trên tàu điện được coi là thô lỗ khi nó sẽ gây ảnh hưởng đến những hành khách khác, đặc biệt là nếu bạn nói quá to.

Ngoài ra việc làm ồn nơi công cộng cũng tương tự, đó được cho là sự thiếu tế nhị, thô lỗ.

Gọi thẳng tên người mới quen

Những người quen biết, thân thiết người Nhật thường gọi tên kèm theo hậu tố ví dụ như một người bạn, đồng nghiệp, hay một người mới quen là thay vì gọi tên thì hãy gọi riêng họ kèm hậu tố "san".

Đối với người nhỏ tuổi hơn mình thì tùy theo giới tính mà từ đi kèm sẽ thay đổi, với cậu bé là "kun" và cô gái là "chan". Giáo viên hoặc người bề trên nên được gọi là "Sensei". Nếu bạn đang nói chuyện với người có địa vị lớn hoặc quan trọng bạn có thể sử dụng hậu tố "sama" để biểu thị sự tôn trọng.

Nghịch đũa khi ăn

Nghịch đũa trong khi ăn ở Nhật được coi là hành động không tôn trọng người mời bạn ăn hoặc gia chủ. Ngoài ra, trong bàn ăn tại Nhật bạn cũng không nên lấy đũa gẩy đồ ăn hoặc dùng các đôi đũa cọc cạch.

Bài viết liên quan

Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG