Bạn đã biết chưa: Nhật Bản sẽ mở rộng chế độ Tokutei gino – kỹ năng đặc định

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong nước, Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch mở rộng chế độ Tokutei gino (特定技能制度) đối với ngành sản xuất thực phẩm đông lạnh và chế biến sẵn. Đây là ngành đã bị thu hẹp quy mô do ngành nhà hàng và lưu trú bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid19 vừa rồi.

0-xklđ-chế-biến-thủy-sản-nhật-bản-2015 (1)

Cụ thể, người nước ngoài có tư cách lưu trú “Tokutei gino 1” cách đây 3 năm sẽ được chấp nhận làm việc trong 12 lĩnh vực như chăm sóc điều dưỡng và xây dựng, thời gian tối đa là 5 năm. Hiện có 340.000 thoả mãn điều kiện này. Về hạn ngạch tiếp nhận, Chính phủ có kế hoạch xem xét cho từng lĩnh vực và không thay đổi tổng số. Theo chính sách sửa đổi, nhu cầu nhân lực nước ngoài  trong ngành nhà hàng giảm 20.000 người xuống còn hơn 30.000 người, ngành lưu trú giảm 10.000 người còn hơn 10.000 người

Do tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên nhu cầu lưu trú tại nhà vẫn tăng. Điều này đồng nghĩa với lượng tiêu thụ thực phực chế biến sẵn và thực phẩm đông lạnh ngày càng tăng. Bên cạnh đó, do nhu cầu toàn cầu về chất bán dẫn… tăng cao, nhu cầu nhân lực nước ngoài trong ngành sản xuất tại Nhật sẽ ngày càng tăng, dự kiến cần thêm 20.000 người và nâng tổng số thành 50.000 người.

Một số thông tin về Tokutei Gino 1

Tokutei là thuật ngữ chỉ các kỹ năng đặc định, hoặc được gọi tắt là đặc định; thuật ngữ Tokutei Gino là chỉ Visa kỹ năng đặc định. Visa kỹ năng đặc định là tư cách mới dành cho các lao động nước ngoài được chính phủ Nhật thông từ tháng 4 năm 2019 và chính thức áp dụng từ đầu tháng 7 năm 2019. Tokutei Gino ra đời nhằm giúp chính phủ Nhật thu hút lao động có tay nghề, tạo động lực đến Nhật Bản làm việc và phát triển kinh tế. Có thể nói Tokutei Gino là loại visa mới dành cho người lao động nước ngoài có tay nghề khá và có ý định lao động lâu dài tại Nhật Bản.

Tính tới thời điểm hiện tại, Nhật Bản đã ký bản ghi nhớ hợp tác tiếp nhận lao động theo chương trình tokutei với 8 quốc gia trong đó có Việt Nam.

co-hoi-viec-lam-voi-tokutei-katsudo

Đặc điểm của Visa Tokutei Gino 1

Visa Tokutei Gino 1 có những đặc điểm sau:

  • Visa tokutei ginou 1 có thời gian lưu trú là 1 năm, 6 tháng, 4 tháng. Sau khi hết hạn bạn có thể gia hạn thêm, tổng cộng thời gian lưu trú lớn nhất không quá 5 năm.
  • Yêu cầu về kỹ năng: Bạn sẽ thi kỹ năng của từng ngành nghề, với những ngành nghề khác nhau sẽ có những bài kiểm tra khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đã hoàn thành tốt thực tập sinh số 2 (技能実習生2号) bạn sẽ không phải thi.
  • Yêu cầu về năng lực tiếng Nhật: Kiểm tra bằng cách thi năng lực tiếng Nhật cần thiết trong nghiệp vụ và sinh hoạt. Để được ứng tuyển bạn phải có ít nhất là đỗ N4 trở lên. Tuy nhiên, giống như kỹ năng, nếu bạn đã hoàn thành tốt thực tập sinh số 2 sẽ được miễn thi.
  • Không thể bảo lãnh  gia đình.
  • Bạn phải có cơ quan tiếp nhận (tức là có công ty thuê bạn làm việc, trả lương cho bạn tại Nhật) hoặc nghiệp đoàn hỗ trợ.
 

Bài viết liên quan

Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?