Những điều cần lưu ý để không bị lừa khi XKLĐ

Khi tìm hiểu về các công ty xuất khẩu lao động, rất nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dính vào bẫy của chiêu trò lừa đảo, đặc biệt là các lao động vùng sâu vùng xa. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, vì vậy bạn cần thật tỉnh táo để không đưa mình vào rọ. Bạn cần lưu ý điều gì, check ngay nhé!

Kiểm tra thật cẩn thận giấy phép hoạt động 

Đối với các doanh nghiệp được Bộ Lao động – Thương binh xã hội cấp giấy phép vô, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ uy tín. Việc tìm hiểu thật kỹ xem công ty đó có giấy phép hoạt động hay không vô cùng quan trọng, bởi chỉ khi được cấp giấy phép, họ mới có quyền tuyển lao động đi nước ngoài làm việc.

Làm sao để có thể kiểm tra? Bạn hoàn toàn có quyền đề nghị công ty đưa ra  bản sao của giấy phép này. Hay để ý thời gian hoạt động của công ty, chắc chắn rằng doanh nghiệp này không hề hoạt động “chui”.âm Từ đó bạn có thể yên tâm phần nào khi chọn lựa công ty hoạt động có giấy phép đúng theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra độ uy tín bằng việc xác định công ty có địa chỉ rõ ràng hay không, thông tin liên hệ, cơ sở vật chất hay hồ sơ giấy tờ ra sao. Việc tổ chức đào tạo trông có chuyên nghiệp hay không cũng là một yếu tố bạn cần cân nhắc nhé.

Tham khảo số lượng người lao động xuất cảnh thành công

1128_4412b776mercedesmoscowfactoryrussia1

Một công ty uy tín là công ty thành công đưa nhiều lao động đi xuất cảnh, đáp ứng được nhu cầu việc làm. Bạn hãy đi tham khảo những người đã và đang đi của công ty đó trong quá khứ, từ đó rút ra nhận định chung của mình nhé. Việc đánh giá công ty xuất khẩu dựa trên số lượng người đã xuất cảnh thành công là một tiêu chí quan trọng để tránh những "cú lừa" đó.

Tìm hiểu kỹ về đơn hàng

Trước khi ký hợp đồng, bạn cần đọc thật kỹ để chắc chắn rằng mình không bỏ lỡ bất kỳ phần nào. Bạn cần phải hiểu rõ tất cả các nội dung, đầu mục trong hợp đồng để đảm bảo mình không thiệt bất cứ quyền lợi nào. Khi xuất cảnh sang nước ngoài, bạn hãy mang theo bản hợp đồng này nhé. Bạn cũng hãy nhờ người nhà giữ lại bản sao của hợp đồng, bản sao để phòng không có bất kỳ tranh chấp của hai bên xảy ra nhé.

Biên lai các khoản phí phải thật rõ ràng

Đừng vội vàng nộp bất kỳ khoản tiền nào khi chưa có biên lai bạn nhé. Bạn cần chú ý xem có biên lai hay không, biên lai có đầy đu, ghi chính xác số tiền cần phải đóng không. Khi có biên lai, bạn hãy giữ cẩn thận chúng để tránh các rủi ro sau này. Trong trường hợp khoản phí quá lớn với điều kiện của bạn, hãy tìm đến sự giúp đỡ của các ngân hàng, vay vốn để đi xuất khẩu lao động.

Cực kỳ cảnh giác với "cò"

Có nhiều bạn quyết định đi xuất khẩu lao động chỉ vì nghe từ người này người kia, thông qua người quen môi giới, giới thiệu nên những thông tin về các công ty, hay quy trình đi bị phóng đại ngoài sức tưởng tượng.

Nắm bắt được tâm lý của người lao động thường muốn xuất cảnh nhanh nên cò mồi sẽ hứa hẹn đưa bạn đi sớm hơn, hứa được làm việc nhẹ nhàng, lương cao và thu thêm phí.

Nhưng thực tế, để được đi xuất khẩu lao động thì bạn phải mất từ 4 – 5 tháng để học tiếng. Do vậy, dù bạn có nộp thêm tiền thì cũng phải theo đúng quy trình của chương trình thực tập sinh.

Nếu qua một đường dây cò mồi, chi phí bạn phải chi trả cho việc đi lao động ở nước ngoài sẽ bị lên rất nhiều, bởi phải qua khâu trung gian mới tới công ty đưa bạn đi nước ngoài làm việc.

Hợp đồng rõ ràng

Trước khi đặt bút kí vào bất cứ bản hợp đồng nào, người lao động hãy dành thời gian để đọc lại kĩ lưỡng những thông tin liên quan để tránh bị lừa khi đi xuất khẩu lao động có thể đảm bảo hợp đồng được thực hiện có sự nhất trí từ 2 bên. Đây là một điều rất quan trọng và chủ chốt để ràng buộc bạn với phía công ty xuất khẩu lao động.

Khi hợp đồng đã kí nhớ giữ lại bản sao, những giấy tờ liên quan để có cái đối chiếu khi chẳng may có vấn đề gì xảy ra.

Thêm một điều nữa, trong bản hợp đồng đó phải cam kết rõ về địa điểm làm việc, không chấp nhận việc sang đến nước ngoài được sắp xếp công việc sau. Các điều khoản phải được suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng.

Đồng thời, trong hợp đồng phải ghi nhận trách nhiệm của công ty xuất khẩu lao động trước, trong và sau khi đưa người lao động đi xuất khẩu lao động.

Dù vậy điều quan trọng nhất vẫn là bản thân người lao động phải có những nhận định đúng đắn nhất, suy nghĩ và chủ động tìm hiểu kĩ lưỡng nhất về thị trường mà mình muốn lao động, về phong tục, tập quán nước sở tại…Đó chính là cách để tự bảo vệ mình trước những bẫy lừa đảo xuất khẩu lao động.

 

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG