Bật mí 4 loại Visa đi Nhật mà người lao động nào cũng nên biết

Ngoài Visa đi xuất khẩu lao động, liệu còn loại Visa nào để bạn có thể đi Nhật? Hãy cùng tìm hiểu 4 loại Visa mới nhất 2022 để hỗ trợ bạn thực hiện giấc mơ Nhật Bản qua bài viết dưới đây nhé!

ATTO_thay-doi-khi-xin-visa-di-nhat

1. Visa lao động

Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều về loại Visa này rồi đúng không nào? Với những người lao động nước ngoài có mong muốn đến Nhật làm việc, họ bắt buộc phải được cấp Visa lao động từ đại sứ quán hoặc lãnh sứ quán Nhật để có thể nhập cảnh vào Nhật một cách hợp pháp. Với hơn 12 loại, Visa lao động cho phép bạn làm tại các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, tùy thuộc vào loại hình Visa lao động mà bạn sở hữu.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, trong trường hợp bạn có nguyện vọng đổi việc trong thời gian sinh sống tại Nhật, công việc bạn muốn chuyển không có trong danh sách lĩnh vực được cho phép (Ví dụ bạn đang làm kĩ thuật muốn chuyển sang làm giáo viên), bạn bắt buộc phải làm loại visa mới bạn nhé. 

Thông thường, nếu bạn muốn xin visa lao động thành công, bạn cần phải có một người bảo lãnh hoặc được một doanh nghiệp tại Nhật chấp nhận nhé. Thời hạn của Visa lao động thường được cấp theo kỳ hạn, bao gồm: kỳ hạn 1 năm hoặc kỳ hạn 3 năm. Và tất nhiên, bạn có thể gia hạn cho visa của mình bạn nhé!

2. Visa du học

Nếu muốn nhập cảnh vào Nhật với hình thức du học dài hạn, bạn bắt buộc phải có Visa du học bạn nhé. Trừ phi bạn tham gia các khóa học ngôn ngữ ngắn hạn, còn các trường hợp còn lại, bạn bắt buộc phải có Visa du học được Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Nhật Bản cấp nhé.

Visa du học có rất nhiều loại, tùy theo chương trình học tập của bạn là gì, ví dụ là trước đại học, đại học hay là chương trình trao đổi văn hóa… Bạn phải có sự xác nhận từ trường bạn sẽ theo học cũng như chứng minh mình hoàn toàn có đủ khả năng tài chính trong suốt quá trình học thì mới được cấp Visa du học.

Tùy theo chương trình học của bạn mà thời hạn của visa du học sẽ khác nhau. Visa sẽ dao động trong khoảng từ 3 tháng đến 4 năm 3 tháng nhé. Vì là bạn sang Nhật theo hình thức du học sinh, cho nên bạn sẽ không được tham gia lao động tính lương. Nhưng nếu bạn có giấy phép từ Cục xuất nhập cảnh thì hoàn toàn có thể. Nhưng bạn cũng lưu ý, cho dù là bạn có giấy phép, bạn cũng chỉ được phép làm việc với số giờ được quy định (số giờ lao động bắt buộc phải nhỏ hơn 28 giờ/ tuần).

3. Visa vợ chồng hoặc người phụ thuộc 

0-5-loai-visa-nhat-ban-nguoi-lao-dong-nen-bietvc

Trong trường hợp vợ hoặc chồng của bạn là người có quốc tịch Nhật hoặc người có visa vĩnh trú tại Nhật, bạn có thể lấy Visa vợ chồng. Với loại visa này, bạn hoàn toàn được kết hôn và tự do buôn bán ở Nhật. Nhưng bạn cũng lưu ý, giống với 2 loại visa trên, Visa vợ chồng cũng có thời hạn. Có thể là kỳ hạn 6 tháng, 1-3-5 năm, và tất nhiên có thể gia hạn thêm nhé bạn.

Trường hợp thứ 2 là Visa người phụ thuộc. Những người đang sinh sống tại Nhật theo hình thức lưu trú lao động có thể nộp đơn cho vợ hoặc chồng của mình 1 Visa người phụ thuộc. Loại visa này cũng có kỳ hạn từ 3 tháng đến 5 năm và hoàn toàn có thể gia hạn.

Tuy nhiên, một nhược điểm của Visa người phụ thuộc là bạn không được tự do kinh doanh hay buôn bán, trừ phi bạn sở hữu giấy phép từ cục xuất nhập cảnh. Mà kể cả có giấy phép, khoảng thời gian làm việc của bạn cũng sẽ bị giới hạn. Vì vậy tốt hơn hết vẫn nên làm Visa vợ chồng để tự do lao động nhé bạn.

4. Mới nhất: Visa lưu trú Y tế

5-loai-visa-nhat-ban-nguoi-lao-dong-nen-bietyt

Trong trường hợp bạn chỉ đơn thuần muốn đến Nhật Bản để chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế tại bệnh viện Nhật, Visa lưu trú Y tế là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Với loại visa này, bạn sẽ được phép sử dụng các dịch vụ như khám tổng quan, xét nghiệm, chăm sóc nha khoa và nghỉ dưỡng. Nếu cần thiết, bạn hoàn toàn được phép cấp thị thực nhiều lần.

Tuy nhiên bạn chỉ được sử dụng loại Visa nà trong trường hợp bạn ở Nhật dưới 90 ngày mỗi lần. Bạn cũng cần phải xuất trình giấy tờ, bao gồm bản kế hoạch chữa bệnh cụ thể tại Nhật, hoặc bạn cần được người bảo lãnh bảo đảm. Cả người đi cùng và người đi khám đều cần cấp Visa mới được tính là hợp lệ. 

Một lưu ý nữa tới bạn, người đi cùng đến Nhật để chăm sóc người bệnh cũng không được tham gia bất cứ hoạt động nào làm việc được trả lương hay kinh doanh… 6 tháng là kỳ hạn lưu trú tối đa. Visa có thể kéo dài kỳ hạn đến 3 năm, tùy vào tình trạng của người bệnh và các yếu tố khách quan khác.

 

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG