Các hình thức du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản đem lại nhiều lựa chọn phong phú cho các bạn học sinh, bao gồm du học tiếng Nhật, du học từ cấp THPT, và du học tại các trường Đại học hoặc cao hơn. Trong bài viết này AMDI Manpower sẽ phân tích chi tiết về các hình thức du học, giúp các bạn đánh giá được những ưu và nhược điểm của từng lựa chọn.

01. DU HỌC NHẬT BẢN TỰ TÚC

male-female-students-sitting-reading-books-stairs

Hiện tại phần lớn Du học sinh Việt Nam tại Nhật theo hình thức du học tự túc

Du học Nhật Bản tự túc là hình thức du học mà người học tự chi trả 100% chi phí cho việc đi du học của bản thân. Từ tiền chuẩn bị hồ sơ, phỏng vấn, đến tiền học và tiền sinh hoạt phí tại Nhật.

Nếu lựa chọn hình thức du học này, bạn vẫn có cơ hội nhận các học bổng hỗ trợ từ phía trường Tiếng Nhật, tiêu chí đánh giá dựa vào điểm chuyên cần và điểm học lực. Ví dụ như học bổng Jasso.

Hiện tại phần lớn Du học sinh Việt Nam tại Nhật là theo hình thức này, lý do chính là vì săn học bổng mất khá nhiều thời gian và điều kiện để nhận học bổng rất khó.

02. DU HỌC NHẬT BẢN THEO HỌC BỔNG TOÀN PHẦN CHÍNH PHỦ NHẬT - MEXT

Học bổng danh giá nhất Nhật Bản, được xây dựng để thu hút những người ưu tú nhất từ khắp nơi trên Thế giới. 

Cần trai trải qua nhiều vòng phỏng vấn và vòng thi khó nhằn để chạm tay được vào mức học bổng giá trị từ 134.000 ~ 172.000 yên/ tháng (số tiền thay đổi theo từng năm).

Vì yêu cầu khắt khe nên không phải học sinh, sinh viên nào cũng có thể du học Nhật Bản qua học bổng này. 

03. DU HỌC NHẬT BẢN THEO HỌC BỔNG ĐƯỢC CẤP CÁC TỔ CHỨC/CÁC TRƯỜNG TẠI NHẬT BẢN

Thiết kế chưa có tên (2)Ngoài học bổng của Chính phủ MEXT, Nhật Bản còn có rất nhiều các tổ chức và trường đại học, sẵn lòng cấp học bổng cho các Du học sinh nước ngoài. Với mục đích cao cả trao cơ hội được học tập làm việc tại Nhật Bản, bên cạnh đó cũng góp phần tăng nguồn cung lao động cho đất nước đang trong thời kỳ bị già hóa dân số.

04. DU HỌC NHẬT BẢN THEO CHƯƠNG TRÌNH TÀI TRỢ CỦA DOANH NGHIỆP

Hình thức này sẽ khác với việc Du học Nhật Bản thuần túy. Chính xác thì bạn sẽ sang Nhật học tập và làm việc theo quy định của Chính phủ. 

Bạn sẽ chia nửa thời gian học trên trường, thời gian còn lại, bạn sẽ làm các công việc do trường/các tổ chức cấp học bổng giới thiệu. Mức lương sẽ được quy định rõ ràng ngay từ đầu, để bạn có thể yên tâm làm việc.

Tùy theo quy định của từng chương trình, du học sinh có thể được tự chọn công việc làm thêm, hoặc làm việc theo sự phân công của trường và doanh nghiệp tài trợ. Công việc cụ thể như: Phát báo, Điều dưỡng, Nhà hàng, Khách sạn…

05. DU HỌC NHẬT BẢN THEO DIỆN TRAO ĐỔI SINH VIÊN

Nếu bạn đang là sinh viên tại một trường đại học ở Việt Nam, và trường bạn có chương trình liên kết trao đổi sinh viên. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký đi du học Nhật Bản theo hình thức này.

Mục đích của chương trình trao đổi sinh viên không nhằm lấy bằng hay chứng chỉ, mà chỉ tận dụng kỳ nghỉ dài của sinh viên để tăng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên các quốc gia.

 

Bài viết liên quan

Du học Nhật Bản cần những điều kiện gì?
Du học Nhật Bản cần những điều kiện gì?
Hệ thống giáo dục và trường học Nhật Bản
Hệ thống giáo dục và trường học Nhật Bản
Vì sao nên chọn Du học Đức?
Vì sao nên chọn Du học Đức?
DU HỌC HÀN QUỐC NGÀNH CÔNG NGHỆ VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) - BƯỚC ĐI THỜI ĐẠI 4.0
DU HỌC HÀN QUỐC NGÀNH CÔNG NGHỆ VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) - BƯỚC ĐI THỜI ĐẠI 4.0