Đi xuất khẩu lao động Đài Loan: Đâu là nghệ thuật giao tiếp với người Đài?

Bạn có bao giờ tự hỏi, dù cùng là đi xuất khẩu lao động Đài Loan, cùng một đơn hàng tuy nhiên có những người được tăng ca nhiều, thu nhập tốt, còn có những người lại không. Bởi vốn dĩ cuộc sống luôn không công bằng, đôi khi người ta hơn chỉ nhờ một bí quyết: Nắm được nghệ thuật giao tiếp. Chỉ nhờ sự khôn khéo và sự hiểu biết của bạn trong giao tiếp thôi, mức lương có thể tăng lên rất nhiều. Vậy tại sao bạn không tìm hiểu ngay phong tục, văn hóa cũng như nghệ thuật giao tiếp với người Đài Loan thông qua bài viết này?

1. LƯU Ý VỀ TRANG PHỤC

Bạn hãy cố gắng thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người đối diện bằng cách ăn mặc lịch sự nhé. Bởi người Đài Loan thật sự rất coi trọng việc ăn mặc. Họ sẽ luôn đánh giá cao những người ăn mặc lịch sự. Bạn hãy tránh những màu như đen, đỏ, trắng khi lựa chọn màu sắc trang phục. Vì theo quan niệm của người dân đất nước này, màu trắng và đen ngụ ý cho sự tang tóc, đau thương. Còn đối với màu đỏ, đây được coi như dấu hiệu của hỉ sự, chỉ nên sử dụng trong những dịp đặc biệt mà thôi.

2. CÁCH CHÀO HỎI VỚI NGƯỜI ĐÀI LOAN KHI GIAO TIẾP

trao-danh-thiep

Một trong những cách thể hiện tính lịch sự trong giao tiếp với người Đài là gọi tên của họ kèm theo chức danh bạn nhé. Ví dụ trong khi giao tiếp, bạn sẽ bắt gặp những câu gọi nhau nghe rất lịch sự: “GIÁM ĐỐC KIM”, “CHỦ TỊCH HOÀNG” …. Họ sẽ không bao giờ gọi thẳng tên riêng của nhau, trừ khi đó là những người vô cùng thân thuộc với họ. Ngoài ra khi chào hỏi, người Đài Loan còn thường gật đầu hoặc cúi chào nhẹ. Tuy nhiên, với những cuộc gặp gỡ quan trọng, người Đài Loan thường sẽ bắt tay nhẹ nhàng và giữ trong giây lát, bạn lưu ý điều này nhé.

Ngoài ra người Đài Loan thường trao danh thiếp cho nhau trong lần gặp mặt đầu tiên. Thông thường các bạn đi xuất khẩu lao động không chú ý đến đặc điểm này. Nhưng nếu để ý kĩ, bạn sẽ phát hiện ra danh thiếp luôn được trao cho người đối diện bằng hai tay, ví dụ chủ lao động trao cho nhân viên thì biểu hiện của họ cũng vô cùng lịch sự.

3. LƯU Ý KHI TẶNG QUÀ CHO NGƯỜI ĐÀI LOAN 

y-nghia-cua-viec-tang-qua-hinh-2

Trong những cuộc gặp gỡ, món quà trao đi luôn là điểm cộng trong mắt người đối diện. Tuy nhiên, khi chọn quà bạn cần chú ý một số điểm nho nhỏ để món quà của bạn có thể phát huy hết tất cả sự thành tâm, dụng ý của bạn dành cho đối phương. 

Thông thường, bạn không nên lựa chọn những món đồ sau đây, vì chúng đều có những ngụ ý không tốt đẹp với người Đài Loan: Đồng hồ, khăn tay, hoa cúc, hoa màu trắng, dao kéo … Theo quan niệm ở Đài Loan, đây là  những món đồ thể hiện cho sự chia ly, thất bát …. Thay vào đó, bạn có thể tham khảo những món quà biểu trưng cho sự may mắn sau: Những món quà có số 8, có màu đỏ hoặc hồng, hoa , đồ uống hay bánh ngọt. 

Và một lưu ý vô cùng quan trọng nữa là: Trong trường hợp bạn được người Đài Loan tặng quà, tuyệt đối không được mở quà trước mặt họ bạn nhé. Hành động này là biểu hiện của sự bất lịch sự trong mắt người Đài.

4. NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN TIỆC

dungcom1

Tại Đài Loan, những bữa tiệc trở thành một điều quen thuộc sau những cuộc họp. Khi tham gia ăn uống, bạn hãy chú ý là không được lấy đũa gõ vào bát và cắm đũa vào bát cơm bạn nhé. Trong bữa ăn, bạn có thể mời rượu đối tác để tỏ sự thiện chí, nhưng hãy chú ý rót đầy cốc nhé. Thường là khi không có phục vụ, cấp dưới sẽ rót rượu mời cấp trên, nam giới rót rượu mời nữ giới. 

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG