Đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp những điều này ở Nhật!

Khi mới sang Nhật, có thể bạn sẽ cảm thấy vô cùng kì lạ khi bắt gặp những điều này tại Nhật Bản. Trên thực tế rất nhiều lao động Việt khi mới hòa nhập với cuộc sống tại đất nước mặt trời mọc cũng đều cảm thấy như bạn đó. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây nhé!

1. Đi tàu điện cực kỳ yên tĩnh

tau-dien-ngam-tokyo-3-15936007-6880-9208-1593600808Nếu bạn tham gia một số phương tiện công cộng như tàu điện ở Nhật Bản, bạn sẽ rất ngạc nhiên với không khí có phần quá mức yên lặng ở đây. Thật ra đối với người Nhật, việc hạn chế tạo tiếng ồn như nói to, nghe điện thoại là cách để họ tôn trọng với những người xung quanh. Vì vậy đừng lấy làm kì lạ nha, họ chỉ là đang thể hiện sự lịch sự, thái độ quan tâm của mình tới người khác mà thôi.

2. Người Nhật có thói quen đeo khẩu trang

Nếu như ở Việt Nam, thói quen đeo khẩu trang mới chỉ bắt đầu xuất hiện kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện thì người Nhật đã thường xuyên đeo từ rất lâu rồi. Thông thường người nước ngoài đến Nhật thường khá ngạc nhiên khi thấy hình ảnh này, bởi với họ, chỉ khi muốn ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh như cúm, cảm... mới đeo thôi. Còn với người Nhật, thậm chí đeo khẩu trang như một loại phong cách thời trang, hoặc đơn giản là họ muốn bảo vệ lớp trang điểm, hay là che đi dung nhan của mình.

3. Người Nhật đi nhậu rất nhiều

uong_bia

Có thể bạn sẽ ú ớ khi phát hiện những người quen người Nhật của mình ban ngày luôn lịch sự, chỉn chu, đôi khi có phần kín kẽ của mình lại là những thành viên hết sức năng nổ của văn hóa tiệc rượu khi khuya về. Tại Nhật, đi nhậu trở thành một loại văn hóa đi sâu vào trong đời sống hàng ngày của họ. Bởi cuộc sống ở đây vô cùng áp lực và trách nhiệm, việc đi nhậu sau giờ tan ca là cách để họ xả stress và lấy lại năng lượng làm việc cho ngày hôm sau.

4. Họ có thể ngủ ở bất cứ đâu

nguoi-lao-dong-nhat-ban

Có một sự thật khá thú vị là Nhật Bản là quốc gia sở hữu nhiều người ngủ trên tàu nhất. Bởi an ninh ở Nhật khá an toàn, bạn sẽ không lo có chuyện dính trộm cắp như ở các nước khác. Ngoài ra, như đã nói, ở Nhật tồn tại văn hóa tiệc rượu, vì vậy bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những nhân viên văn phòng ngủ trên đường sau khi đi nhậu về. Tuy nhiên, ngay cả khi họ đang ngủ rất say, chỉ cần đến ga mà họ muốn xuống, họ sẽ tự thức dậy và xuống điểm mình cần dừng.

5. Nhiều thông báo tới ngỡ ngàng

Sang tới Nhật rồi, đừng choáng váng khi bạn bắt gặp đủ thể loại thông báo trên đường đi của mình, từ trên tàu, tại các cửa hàng hay những nơi công cộng khác. Lí do gì cho những biển thông báo xuất hiện với mật độ dày đặc đến vậy? Thật ra đằng sau những biển thông báo này, có thể là họ nhắc nhở những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra như tai nạn để mọi người biết đường phòng tránh. Hoặc đơn giản chỉ là một biển thông báo để họ thể hiện sự hiếu khách của mình thôi. 

6. Luôn cố gắng tỏ ra thân thiện trong mọi cuộc trò chuyện

-1602484782-928

Khi bạn nói chuyện với một người Nhật bất kỳ, bạn sẽ thấy họ luôn cho bạn những tín hiệu để chứng tỏ họ đang lắng nghe bạn. Ví dụ như họ sẽ liên tục gật gù hay nói "vâng", "ah", "là vậy sao",... trước những gì bạn đang nói, để bạn cảm thấy dễ chịu vì mình đang thưc sự lắng nghe. Họ sẽ luôn cố gắng tỏ ra thân thiện trong mọi cuộc trò chuyện với bạn.

Tuy nhiên vì thế nên sẽ không thể tránh được trường hợp dù câu chuyện không hề hay ho, nhưng họ vẫn cười và đáp lại với thái độ rất là vui vẻ, niềm nở. Đừng trách họ nhé, họ chỉ là muốn cuộc trò chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn thôi.

7. Cúi đầu là một thói quen

Người Nhật thường xuyên cúi đầu khi giao tiếp. Bạn sẽ rất ngạc nhiên đó, bởi ngay cả khi đối tượng chuyện trò của họ không có mặt, ví dụ như là chỉ trò chuyện qua điện thoại chẳng hạn, họ vẫn sẽ cúi đầu như một lẽ đương nhiên.

Đối với người dân xứ hoa anh đào, việc cúi đầu có thể coi như một lời chào vậy. Bạn sẽ thấy hình ảnh này ở bất kỳ đây, ví dụ một người nhân viên cửa hàng tiện lợi, quán ăn sẽ cúi chào khách, hay người bạn tiễn bạn khi ra về. Với người Nhật, hành động này sẽ thể hiện cho sự lịch sự, tôn trọng và sự chào đón hay biết ơn. Vì vậy nhập ra là phải tùy tục, hãy tập cho mình thói quen cúi đầu này nhé!

 

 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?