Hút thuốc lá tại Nhật - Thực tập sinh cẩn thận "Cái miệng hại cái thân"

Nếu như bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh hút thuốc lá ở khắp mọi nơi tại Việt Nam, từ nơi công cộng như bến tàu, lề đường đến những địa điểm như văn phòng làm việc, nhà hàng, quán ăn… thì tại Nhật Bản, điều này lại khác xa hoàn toàn đấy nhé. Hút thuốc bừa bãi tại Nhật Bản được xem là một hành động vi phạm pháp luật, và rất có thể bạn sẽ bị phạt lên đến 4 triệu đồng. Nếu bạn là một thực tập sinh sắp sửa sang Nhật Bản, tham khảo ngay những quy định về hút thuốc lá sau đây để tránh không mất tiền oan nhé!

thuoc-la-2

Quy định hút thuốc lá tại Nhật Bản

Năm 2002, Nhật Bản đã cho ra đời những quy định hút thuốc lá đầu tiên tại Tokyo. Các tuyến phố lớn đều phải thực hiện nghiêm chỉnh việc cấm hút thuốc tại khu vực công cộng. Đối với các trường hợp vi phạm, mức phạt có thể dao động từ 2000 đến 20.000 yên, xấp xỉ khoảng 4 triệu đồng tiền Việt Nam.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản còn ban hành lệnh cấm hút thuốc tại các văn phòng làm việc, các công trình, phương tiện công cộng để triệt để thực hiện những quy định này. Tại các địa điểm được ban hành lệnh cấm này, những người có nhu cầu hút thuốc lá sẽ đến các phòng riêng được xây dựng trong tòa nhà văn phòng, ga tàu để hút thuốc. Ngoài ra còn có các điểm hút thuốc được xây dựng phía bên ngoài. Và tiếc thay, bạn sẽ phải trả tiền nếu muốn hút thuốc thoải mái tại các căn phòng riêng, được sử dụng điều hòa hoặc máy hút mùi.

Chính phủ Nhật Bản cũng quy định những người hút thuốc lá bắc buộc phải có tuyệt đối phải có hộp hoặc túi riêng để vảy tàn thuốc chứ không được vảy thẳng xuống đất. Sau khi vảy xong, họ phải đem về nhà đổ để vệ sinh môi trường luôn được đảm bảo vệ sinh môi trường, Nếu bạn xả tàn thuốc bừa bãi là bạn đang vi phạm pháp luật.

Luật mới: Phạt nặng những cá nhân vi phạm luật Hút thuốc lá tại Nhật

Ngày 18/7 mới đây Quốc hội Nhật Bản đã ban hành Luật Bảo vệ Sức khỏe được sửa đổi, trong đó đặc biệt chú trọng việc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng.

Đặc biệt, đối với thành phố Tokyo, một sắc lệnh đã được ban hành, quy định vô cùng nghiêm ngặt về việc cấm hút thuốc tại tất cả các quán ăn, nơi công cộng. Quy định này nhằm bảo vệ người dân khỏi những tác động độc hại, nguy hiểm mà khói thuốc gây nên. Theo như tính toán, khoảng 84% các nhà hàng, quán bar sẽ bị Luật quản lý vô cùng chặt chẽ.

Tuy nhiên các địa điểm này vẫn sẽ có các phòng hút thuốc được hoạt động. Tuy nhiên tại những phòng riêng này, khách hàng không được phép ăn uống. Những nhà hàng, quán ăn và quán rượu với số vốn nhỏ hơn 50 triệu yên (443.000 USD), không gian phục vụ kinh doanh nhỏ hơn 100 m2 sẽ được miễn trừ.

photo-2-1532593334075545215235

Những nhà hàng có diện tích nhỏ hơn 100 mét vuông, khách hàng chỉ được phép hút thuốc tại không gian chung. Các nhà hàng này bị yêu cầu buộc phải ghi biển hiệu cảnh báo ở bên ngoài, bạn sẽ biết để đưa ra quyết định có vào hay không. Ngoài ra, những người dưới 20 tuổi sẽ không được cho phép tiến vào. Nếu vi phạm, người hút thuốc sẽ bị phạt lên tới 300.000 yen (khoảng 2.600 USD). Chủ cơ sở sẽ bị phạt mức phạt lên tới 500.000 yen (khoảng 4.400 USD).

Tuy nhiên những quy định này đang gặp một số ý kiến chỉ trích. Họ nghĩ rằng quy định miễn trừ trên làm luật mới bớt hiệu quả, vì có tới 55% các nhà hàng và quán bar của Nhật Bản được miễn trừ. Trước đó, Bộ Y tế Nhật Bản đã đề xuất dự thảo luật chống hút thuốc, nhằm nghiêm ngặt cấm hành động hút thuốc trong nhà. Nhưng các thành viên từ đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe vốn ủng hộ ngành thuốc lá nên họ đã phản đối vô cùng mạnh mẽ. Bởi vậy, Chính phủ Nhật Bản nhiều lần phải nới lỏng các quy định trong dự luật này.

Hi vọng bài viết trên đã đem đến bạn nguồn thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu đủ, hiểu đúng những quy định hút thuốc tại Nhật Bản để tránh được những sai phạm không đáng có.

 

 

 
Ệ bi Cụ thể, Khoảng 84% Các nhà hàng, quán bar sẽ nằm trong phạm vi bị luật quản lý chặt chẽ.

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG