Văn hoá đi tàu điện tại Nhật Bản mà thực tập sinh nhất định phải biết

 

Tại Nhật Bản, có lẽ tàu điện trở thành phương tiện giao thông thông dụng rất, trở nên quan trọng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của mỗi người dân. Bạn sẽ bất ngờ đấy, nếu biết được rằng có tới 60 triệu dân Nhật Bản đang sử dụng loại phương tiện giao thông này. Bởi trên thực tế, tàu điện được đánh giá là một phương tiện vô cùng tiết kiệm, lại rất tiện lợi. Ngoà ra, hệ thống tàu điện còn vô cùng trơn tru, trật tự với sự nỗ lực của bản thân mỗi hành khách và ban quản lí.

Bài viết sau đây sẽ tổng hợp lại một số văn hoá khi đi tàu điện mà thực tập sinh nhất định phải biết. Hãy đọc thật kĩ và ghi nhớ để không gặp bất cứ lỗi sai nào, vì chúng tôi tin rằng đây sẽ là loại phương tiện đồng hành lâu dài cùng bạn trong quãng thời gian bạn lao động tại Nhật!

1. Ga tàu siêu sạch, hãy có thói quen giữ vệ sinh chung

Nếu đi tàu điện những lần đầu tiên tại Nhật, bạn sẽ rất bất ngờ với sự sạch sẽ ở nơi đây. Trên sàn gạch hoàn toàn được lau chùi thường xuyên đến mức bóng loáng. Bạn cũng lưu ý một điều là trên tàu điện sẽ không có thùng rác, chỉ có một số loại thùng rác đặc biệt để phục vụ cho việc tại chế cạnh các máy bán hàng tự động. Ngoài ra, các nhà vệ sinh trên hệ thống các nhà ga cũng được dọn dẹp vô cùng cẩn thận kĩ lưỡng và trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại.

34

Vì vậy nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần nhớ khi bước chân lên các tàu điện công cộng tại Nhật, đó là hãy giữ ý thức giữ gìn vệ sinh chung bạn nhé. Khi bạn xả rác linh tinh, bạn sẽ nhận được cái nhìn khó chịu từ những người xung quanh đó. Hãy lưu ý điều này bạn nhé!

2. GIữ văn hoá xếp hàng ngay ngắn.

tau-dien-ngam-nhat-ban

Tại Nhật, dù là giờ cao điểm có đông người đến đâu, bạn cũng sẽ không bao giờ bắt gặp tình trạng xô đẩy chờ tàu, hỗ loạn như một số nơi khác. Bởi đơn giản người Nhật đều rèn cho mình một văn hoá rất đẹp là văn hoá xếp hàng. Các vạch vàng gần đường ray sẽ là nơi khách hàng đứng chờ tàu, mọi thứ đều rất nghiêm chỉnh, thẳng hàng thẳng lối.

Nếu bạn sang Nhật, hãy rèn cho mình một đức tính tốt như vậy bạn nhé. 

3. Các tàu điện ở Nhật đều có một khoang riêng cho phụ nữ

1409279163_1

Nếu bạn là phụ nữ, hãy chú ý điều này để đảm bảo quyền lợi cho mình bạn nhé. Để đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em và phụ nữ, tại các nhà ga trong giờ cao điểm sẽ có một khu vực riêng dành cho các đối tượng này. Bạn hãy để ý các biển cảnh cáo rõ ràng ở khu vực nhà ga và lên các khoang này nhé.

4. Giữ trật tự chung khi ở trên tàu.

Người dân Nhật rất tôn trọng không gian cá nhân của nhau, nên bạn sẽ không giờ bị làm phiền bởi những cuộc nói chuyện ầm ĩ, ồn ào tại các nơi công cộng như tàu điện. Mỗi hành khách đều rất có ý thức trong việc giữ trật tự tại không gian chung. Ngoài ra, các hệ thống tàu điện luôn yêu cầu kháhc hàng chuyển điện thoại cá nhân sang chế độ im lặng, cũng như hạn chế tới tối đa các cuộc nói chuyện điện thoại.

Bạn cũng nên học cách giữ trật tự tại những nơi công cộng như tàu điện nhé. Chỉ cần bạn tạo nên những tiếng động to, bạn sẽ nhận được những ánh nhìn không mấy thiện cảm của mọi người xung quanh.

5. Móc chìa khóa cho phụ nữ mang thai hoặc con nhỏ.

Tại các hệ thống tàu điện của Nhật, các bà mẹ đang có con nhỏ hoặc đang ở giai đoạn mang thai luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Thông thường, các bà mẹ đang ở đầu thai kì thường sẽ rất khó để nhận biết, vì vậy họ thường được các hệ thống tàu điện phát cho những móc chìa khoá miễn phí với biểu tượng “ Maternity Mark”. Khi có những móc chìa khoá này, các bà mẹ sẽ được các hành khách khác chú ý tới sự an toàn của họ.


6. Đội ngũ nhân viên ga tàu luôn sẵn sàng giúp đỡ

1_6

Đối với mỗi nhân viên nhà ga, việc sẵn sàng giúp đỡ hành khách, nghiêm túc trong công việc là trách nhiệm quan trọng nhất họ cần gánh vác. Mỗi ngày, nhiệm vụ của họ là đảm bảo sự an toàn của hành khách trong việc lên xuống tàu vào giờ cao điểm, cũng như quá trình ấy được diễn ra suôn sẻ, không gặp bất cứ trở ngại nào. 

7. Thẻ bằng chững trễ tàu

Đa phần các chuyến tàu điện tại Nhật đều hoạt động đúng giờ, nên việc chậm trễ dù chỉ một phút cũng sẽ được hệ phát thanh công cộng thông báo. Bạn đừng lo nếu chuyến tàu hôm đó bạn đi bị trễ giờ và bạn sẽ muộn làm nhé. Thông thường, nếu tàu chậm quá 5 phút, bạn sẽ nhận được  “bằng chứng tàu trễ giờ” từ các nhân viên nhà ga để tránh gặp các rắc rối nơi công sở.

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG