5 loại phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại Nhật mà thực tập sinh nên biết

Sang Nhật xuất khẩu lao động, chắc hẳn rất nhiều thực tập sinh bỡ ngỡ không biết nên sử dụng những loại phương tiện gì và chi trả ở mức chi phí bao nhiêu. Bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp những loại phương tiện thuận tiện và phổ biến nhất tại Nhật để bạn tham khảo nhé!

1. Tàu điện ngầm

Tại các thành phố lớn của Nhật Bản, bạn chỉ cần đi bộ một đoạn đường rất gần thôi là đã tới được ga tàu. Ở đất nước mặt trời mọc, di chuyển bằng tàu điện luôn luôn là sự lựa chọn tiện lợi và được rất nhiều người Nhật Bản sử dụng.

b1f7e2213c8aaa1013a62c2a422110f1-768x512

Kinh nghiệm sử dụng tàu điện ngầm:

- Xác định điểm đến của bạn để tìm nhà ga tương ứng.

- Mua cé tại các quầy bán vé tự động hoặc mua trực tiếp tại quầy.

- Bạn cần xác định tuyến tàu cũng như thời gian tàu xuất phát. Tiếp theo, hãy đến cửa soát vé tự động và thả vé vào máy soát vé. Hãy lưu ý rằng máy soát vé sẽ có hai đầu nhận và ra. Khi đi qua cửa soát vé,hãy nhận lại vé đã được bấm lỗ của mình để ra khỏi ga đến. Bạn hãy nhớ, chỉ cần có tấm vé này trên tay, bạn sẽ thoải mái đi lại trong sân ga cũng như chuyển tiếp tuỳ thích số lượt.

- Khi bạn đã đến đúng số ga cần đến, hãy đi qua cửa soát vé để bỏ vé lại lần cuối nhé. Trong trường hợp số ga của bạn lớn hơn số tiền vé, hãy qua quầy mua vé để thanh toán số tiền còn thiếu. Bạn cũng hoàn toàn có thể rút lại tiền trong trường hợp thừa tiền đó.

Một vài đặc điểm của tàu điện để bạn yên tâm:

- Thời gian tàu chạy chính xác tuyệt đối nên bạn hoàn toàn có thể bỏ đi nỗi lo muộn giờ đi học, đi chơi hay đi làm nhé.

- Tàu điện có một mức giá rất phải chăng, trung bình bạn chỉ cần chi trả 500 yên cho 30 phút đi tàu.

- Mùa hè trên tàu được trang bị máy lạnh, mùa đông có máy sưởi ấm.

2. Xe đạp

Trong trường hợp bạn không có nhu cầu đi lại một quãng đường quá xa quanh khu ở của bạn, việc sắm một chiếc xe đạp trong khoảng 25000 đến 35000 yên là một sự lựa chọn vô cùng hợp lí.

Tuy nhiên, hãy lưu ý ở các đường xe hơi chạy, bạn sẽ sử dụng chung vỉa hè của người đi bộ để đạp xe, bạn cần nhớ rõ điều này để không dính phải một khoản tiền phạt đáng tiếc nào. Ngoài ra, người Nhật thường đi bên trái, nên lúc sang đường bạn hãy chú ý quan sát ở bên trái thay vì bên phải như ở Việt Nam bạn nhé. 

3. Xe buýt

Tại Nhật, các xe bus cũng có hình dạng như ở Việt Nam, chỉ khác là có ít ghế ngồi hơn.  Với các bạn thực sinh mới đến còn bỡ ngỡ, hãy yên tâm rằng bạn sẽ nắm được thông tin thôi, bởi bất kỳ trạm xe buýt nào cũng gắn bảng thời gian xe đến và những chuyến xe sẽ đi qua.

143228-untitled

Một số cách thanh toán ở xe buýt:

- Thanh toán bằng tiền mặt: Khi bạn bước lên xe, bạn sẽ thấy có 1 máy phát hành số trạm. Ví dụ có trạm 1 đến 15. Khi bạn lên xe, vé trạm đó là số 3, hãy cứ tự tin rút thẻ ra và giữ đấy chờ đến khi đến nơi sẽ tính. Đừng thấy khó hiểu khi phải lấy thẻ trạm, bởi bạn sẽ biết mình cần trả bao tiền khi xuống trạm của mình. Nếu bạn để ý kĩ, trên đầu tài xế sẽ có một bảng điện tử đánh số từ 1 đến 15.

- Sử dụng vé xe bus ( vé tháng ) để thanh toán: Vé tháng là 1 tờ giấy nhỏ với kíhc thước 4x6, in tuyến đường đi và thời gian sử dụng đến khi nào. Ngoài ra, trên vé tháng sẽ bao gồm tên người sử dụng và số tiền. Khi bạn xuống xe chỉ cần đưa bác tài kiểm tra là ổn bạn nhé!

- Ngoài ra ở Nhật còn có hình thức ID Card cũng khá là phổ biến, bạn thử tham khảo xem sao nhé!

4. Tàu JR

Tại Nhật, hệ thống tàu điện của họ vô cùng phát triển, tàu JR nổi tiếng là tàu điện ngầm với khả năng chạy cho những chặng đường xa. Bạn chỉ cần lên tàu JR thôi là có thể vi vu khắp nước Nhật.

tàu-JR-ở-Nhật-3

Tàu JR cũng chỉ dừng lại ở một số ga nhất định. Song chi phí của tàu JR lại rất rẻ, bạn cũng nên chú ý để không bị nhầm ga hay đi lạc bạn nhé!

5. Tàu cao tốc Shinkansen

Dù tàu Shinkansen vô cùng tiện lợi, xong hình thức này lại khá đắt đỏ, chi phí ngang ngửa khi bạn đi máy bay. Tuy nhiên nếu như bạn có điều kiện, tàu Shinkansen cũng là một trải nghiệm nên thử.

tau shinkansen

Bạn cũng nên lưu ý, khi đến ga cuối, tàu Shinkansen sẽ dọn dẹp và làm sạch trong vỏn vẹn 7 phút. Hãy chắc chắn rằng bạn đã bỏ rác của mình vào túi rác của nhân viên nếu không muốn bị coi là bất lịch sự bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?