Các loại bảo hiểm cần đóng của lao động nước ngoài khi làm việc tại Đài Loan

Cũng giống như tất cả các lao động Đài Loan thì những người lao động nước ngoài làm việc hợp pháp tại Đài Loan sẽ bắt buộc phải đóng các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật như Bảo hiểm lao động; Bảo hiểm Y tế…

Những khoản Bảo hiểm hay Thuế thu nhập sẽ giúp những người lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan được bảo đảm các quyền lợi giống như lao động bản địa.

Bảo hiểm lao động

nh 1_3

Bảo hiểm lao động gắn liền với quyền lợi của mỗi lao động.

Tại Đài Loan, Bảo hiểm Lao động sẽ có 2 loại bảo hiểm chính là Bảo hiểm sự cố thông thường và Bảo hiểm tai nạn lao động (nghề nghiệp). Hai loại bảo hiểm này sẽ có mức đóng và quyền lợi của người lao động khác nhau:

Bảo hiểm sự cố thông thường:

Đối với Bảo hiểm sự cố thông thường, người lao động sẽ có nghĩa vụ và quyền lợi như sau:

Nghĩa vụ: trong năm 2022, tổng mức phí tham gia bảo hiểm lao động là 10,5% so với mức lương cơ bản của người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động chi trả 70%, người lao động phải đóng 20% và sở tại hỗ trợ 10%.

Mức phí tham gia bảo hiểm lao động của người lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan phải đóng kể từ ngày 1/1/2022 được tính như sau: Bảo hiểm lao động = Lương cơ bản/tháng x Hệ số phí bảo hiểm lao động 10,5% x hệ số chi trả 20% = 25.250 Đài tệ x 10,5% x 20% = 530 Đài tệ/tháng.

Người lao động làm công việc giúp việc gia đình, chăm sóc người bệnh tại gia đình không bắt buộc phải tham gia bảo hiểm lao động.

Quyền lợi: Người lao động sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm trong các trường hợp sau: Thai sản; Bệnh tật; Tàn phế; Hưu trí; Tử vong. Lưu ý riêng trường hợp hưu trí áp dụng cho người đóng bảo hiểm 15 năm liên tiếp và đủ từ 60 tuổi trở lên. Có thể xin khoản tiền hưu 1 lần trước khi về nước.

Bảo hiểm tai nạn lao động (nghề nghiệp):

 Nghĩa vụ: Đây là khoản chủ sử dụng lao động phải đóng 100%, người lao

động không phải đóng khoản bảo hiểm này.

Quyền lợi: Người lao động nước ngoài được hưởng 4 quyền cơ bản đó là:

Bệnh tật; Tàn tật; Tử vong và Chi phí điều trị tại bệnh viện.

Bảo hiểm y tế 

Đối với bảo hiểm y tế, người lao động sẽ có nghĩa vụ: Đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan kể từ năm 2022 mức đóng bảo hiểm y tế là là 5,17% mức lương cơ bản của người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động chi trả 60%, người lao động phải đóng 30% và sở tại hỗ trợ 10%.

Mức phí tham gia bảo hiểm y tế của người lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan phải đóng kể từ ngày 1/1/2022 được tính như sau: Bảo hiểm y tế = Lương cơ bản/tháng x Hệ số phí bảo hiểm y tế 5,17% x hệ số chi trả 30% = 25.250 Đài tệ x 5,17% x 30% = 392 Đài tệ/tháng.

nh 2_3Người lao động cần tham gia bảo hiểm Y tế khi làm việc tại Đài Loan.

Mức phí tham gia đóng bảo hiểm y tế áp dụng cho cả đối tượng lao động làm công việc giúp việc gia đình và chăm sóc người bệnh tại gia đình. 

Quyền lợi: Khi đóng Bảo hiểm y tế, người lao động sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi về  khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hay nhà nước của Đài Loan.

Người lao động hưởng dịch vụ khám và cung cấp thuốc men với chi phí khoảng 80 -150 Đài tệ (khoảng 100.000đ – 200.000đ) . Mức chi phí tự trả tùy thuộc vào quy mô cơ sở khám chữa hoặc bệnh tật.

Bảo hiểm là quyền lợi gắn liền với người lao động, vì vậy người lao động cần nắm rõ thông tin và quy định pháp luật về vấn đề này để có thể bảo đảm quyền lợi cho chính mình.

 

Bài viết liên quan

Cảm nhận của các đối tác Nhật Bản về AMDI Manpower
Cảm nhận của các đối tác Nhật Bản về AMDI Manpower
Có nên lựa chọn đơn hàng xây dựng tại Nhật Bản?
Có nên lựa chọn đơn hàng xây dựng tại Nhật Bản?
Cuộc sống tại Nhật Bản có gì đặc biệt?
Cuộc sống tại Nhật Bản có gì đặc biệt?
Cách mua thực phẩm giá rẻ tại Nhật Bản
Cách mua thực phẩm giá rẻ tại Nhật Bản