Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản cập nhật từ Tháng 7/2023

Bởi những chính sách và ưu đãi hậu hĩnh cho người Việt,  Nhật Bản luôn được đánh giá là quốc gia có triển vọng đối với rất nhiều thực tập sinh để đi xuất khẩu lao động. Nếu bạn cũng đang có ý định đi Nhật xuất khẩu lao động, tham khảo ngay những điều kiện mới nhất được cập nhật từ tháng 7/2023 để sẵn sàng hành trang sang đất nước mặt trời mọc nhé.

Độ tuổi

Tùy vào từng đơn hàng mà độ tuổi yêu cầu sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, độ tuổi có khả năng đỗ đơn nhất của Nam, nữ thường dao động từ 19 - 30 tuổi.

Nhưng bạn đừng lo lắng nếu như số tuổi của mình vượt quá con số này. Tại Nhật, đối với một số đơn hàng có yêu cầu về trình độ chuyên môn và tay nghề cao, hoặc các đơn hàng đòi hỏi số lượng lớn, các đơn hàng một năm, biên độ tuổi tác thường được mở rộng cho người lao động. Đối với các đơn hàng có tính chất như trên, độ tuổi giới hạn có thể lên tới 40 tuổi. Các đơn hàng này thường bắt gặp ở các ngành nghề như Xây trát, giặt là, may, nông nghiệp,...

Trình độ văn hóa, chuyên môn 

DSC02495

Tùy theo các doanh nghiệp, công ty và xí nghiệp, yêu cầu về trình độ văn hóa, chuyên môn đối với thực tập sinh sẽ có sự khác nhau. Đơn hàng có thể yêu cầu tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, nhưng có những đơn hàng chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT hoặc THCS. 

Tại một số đơn hàng như Xây dựng, Nông nghiệp, May mặc hay đơn hàng 1 năm, trình độ văn hóa thường yêu cầu tối thiểu tốt nghiệp THCS. Với những đơn hàng như Cơ khí, Thực phẩm, Điện tử, Ô tô hay đơn hàng công xưởng thường sẽ yêu cầu cao hơn, bạn cần tốt nghiệp tối thiểu THPT. Vì vậy hãy tìm hiểu thật kĩ điều kiện của từng đơn hàng trước khi ứng tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển bạn nhé!

Ngoại hình 

Với những đơn hàng khác nhau, yêu cầu về ngoại hình cũng có sự thay đổi linh hoạt. Tuy nhiên, con số trung bình về cân nặng hay chiều cao ước tính dao động trong khoảng sau:

- Với nữ giới: Cân nặng tối thiểu 45kg, chiều cao tối thiểu 1.50m.

- Với nam giới: Cân nặng tối thiểu 50kg, chiều cao tối thiểu 1.60m.

Một số ví dụ về yêu cầu ngoại hình ở các đơn hàng tiêu biểu:

- Đơn hàng may mặc: Nữ tối thiểu cao 1m45

- Đơn hàng công xưởng: Nam tối thiểu 1m65, nữ tối thiểu 1m54

- Đơn hàng xây dựng: Nam tối thiểu 1m57

Sức khỏe 

co-nen-di-xuat-khau-lao-dong-nhat-ban-khong-1

Để đáp ứng được điều kiện đi Nhật xuất khẩu lao động, bạn phải đáp ứng được một yếu tố cực kỳ quan trọng: Sức khỏe. Bạn phải đảm bảo yếu tố thể lực khi sang Nhật. Ngoài ra, bạn tuyệt đối không được mắc bất kì bệnh nào trong danh sách các nhóm bệnh bị cấm khi xuất khẩu lao động tại Nhật. 

Một số căn bệnh bị chính phủ Nhật Bản cấm nhập cảnh bao gồm: Viêm gan B, có chứa hình xăm, một số căn bệnh có yếu tố truyền nhiễm. Nhưng cũng đừng quá lo ngại, bởi trong một số trường hợp ở mức độ chấp nhận được, chính phủ Nhật Bản vẫn chấp nhận cho bạn đi Nhật.

Hồ sơ 

Bộ hồ sơ khi đăng kí tham gia xuất khẩu lao động Nhật thường gồm: ảnh thẻ, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, CMND, sơ yếu lí lịch, bằng tốt nghiệp và các chứng chỉ liên quan, giấy khám sức khỏe,... Các giấy tờ này bạn cần đảm bảo phải chính xác về mặt thông tin, cũng như bảo quản và giữ gìn cẩn thận. Hãy để trong túi hồ sơ để giữ giấy tờ được đúng hình thức và phẳng phiu bạn nhé.

Tài chính trước và trong khi tham gia

Yêu cầu về tài chính sẽ dao động tại các mức chi phí khác nhau, tùy thuộc vào thời điểm bạn xuất cảnh và chương trình xuất khẩu của bạn thuộc loại nào, là 1 năm hay 3 năm. Tuy nhiên, các chi phí này thường là: Chi phí đào tạo tiếng Nhật, khám sức khỏe,  đào tạo tay nghề, dịch thuật, …

Bạn cần chuẩn bị trước các chi phí này và nộp trước khi đi sang Nhật, hãy lưu ý điều này để không bị thụ động về tài chính nhé.




 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?