Kỹ năng đặc định, visa tokutei là gì và những điều kiện bạn cần biết

Kỹ năng đặc định, visa tokutei là gì và những điều kiện bạn cần biết  

1. Chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản là gì?

chung-chi-tokutei

Chương trình kỹ năng đặc định (Visa kỹ năng đặc định Nhật Bản) là hình thức cư trú hợp pháp dành cho các lao động người nước ngoài xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc. Chương trình kỹ năng đặc định  cho phép  người lao động tới 5 năm làm việc tại Nhật. Không chỉ vậy, nếu như bạn đang tham gia chương trình kỹ năng đặc định, bạn sẽ được hưởng rất nhiều chế độ đãi ngộ mà những người lao động bản địa đang sở hữu. 

Tại Nhật, chương trình này bao gồm 2 loại: Kỹ năng đặc định số 1 và Kỹ năng đặc định số 2.

Visa Tokutei Kỹ năng đặc định Nhật Bản số 1

Chương trình kỹ năng đặc định số 1 là chương trình cho phép người lao động lưu trú khi tham gia vào một công việc nhất định nào đó. Chương trình này không có quá nhiều yêu cầu đặc biệt, chỉ cần kiến thức và chuyên môn của bạn đạt được mức độ cơ bản. Bạn sẽ có thể tham gia công việc ngay lập tức mà không cần trải qua bất cứ khóa đào tạo  nào cả.

- Về thời gian cư trú: Với chương trình này, bạn có thể cư trú tối đa 5 năm. Mỗi lần bạn xin gia hạn visa sẽ là 1 năm, 6 tháng hoặc 4 tháng.

- Về yêu cầu kỹ năng: Khi lựa chọn chương trình này, bạn sẽ cần vượt qua bài kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp. Sau đây là 14 ngành nghề chỉ định cần yêu cầu vượt qua bài test: Ngành nông nghiệp, Ngành vệ sinh tòa nhà, Ngành hàng không, Ngành điện – điện tử, Ngành bảo dưỡng & sửa chữa ô tô, Ngành hộ lý, Ngành xây dựng, Ngành đóng tàu, hàng hải; Ngành chế tạo máy, Ngành dịch vụ ăn uống, Ngành khách sạn, Ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm và ăn uống, Ngành công nghiệp vật liệu, Ngành ngư nghiệp

Nếu bạn đã từng tham gia chương trình thực tập sinh, bạn sẽ hoàn toàn được miễn bài thi tay nghề này.

- Về trình độ tiếng Nhật: Nếu bạn là một thực tập sinh đã về nước, bạn sẽ  được miễn thêm khoản thi này. Còn nếu bạn chưa từng tham gia chương trình, bài thi test trình độ tiếng Nhật cơ bản là bắt buộc. 

- Bạn không thể bảo lãnh gia đình sang theo.

Chương trình Kỹ năng đặc định Tokutei số 2

Đối với chương trình Kỹ năng đặc định số 2, nếu bạn có nguyện vọng tham gia, bạn nhất định cần có kinh nghiệm và thật sự lành nghề tại một lĩnh vực công nghiệp. Một số thông tin bạn cần nắm về chương trình này:

- Về thời gian cư trú: Chương trình này đặc biệt hơn chương trình số 1, bởi thời gian cư trú là không giới hạn. Mỗi lần bạn xin visa thời gian cũng được dài hơn, tầm 3 năm, 1 năm hay 6 tháng.

- Về các yêu cầu kỹ năng: Bạn bắt buộc phải vượt qua cấp độ kỹ năng thuộc 2 ngành nghề là Ngành đóng tàu hàng hải và Ngành xây dựng.

- Về trình độ tiếng Nhật: Dù chương trình không bắt buộc phải thi, nhưng bạn cần phải thành thạo tiếng Nhật.

- Sau khi sang Nhật, bạn hoàn toàn được quyền bảo lãnh gia đình sang theo.

2. Điều kiện tham gia chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản mới nhất 2022

Điều kiện về độ tuổi tham gia

Đối với các đơn hàng kỹ năng đặc định, độ tuổi sẽ không bị yêu cầu quá khắt khe. Bạn chỉ cần trên 18 tuổi đổ đi mà thôi. Ngoài ra tùy thuộc vào từng đơn hàng hay doanh nghiệp mà bạn sẽ có biết được yêu cầu cụ thể về độ tuổi.

Điều kiện về trình độ văn hóa, chuyên môn, tiếng Nhật

ki-su-dien

Yêu cầu về chuyên môn:

Bạn sẽ không cần có bằng cấp hay trình độ chuyên môn gì, nhưng bạn sẽ phải có chứng chỉ kỳ thi kỹ năng đã đề cập ở phần trên.

Yêu cầu về trình độ tiếng Nhật: 

Đối với những bạn đi đơn hàng kỹ năng đặc định số 1, bạn ít nhất cần giao tiếp thông thường, để khi bạn sang Nhật sẽ không bị cản trở giao tiếp trong công việc hay đời sống sinh hoạt bình thường. Bạn cũng nên lưu ý, với những ngành nghề khác nhau thì yêu cầu về tiếng Nhật cũng sẽ khác nhau. Nhưng thông thường các đơn sẽ yêu cầu tiếng Nhật N4 trở lên hoặc bạn cần đạt trình độ A2 trong kỳ thi tiếng Nhật Foundation.

Điều kiện về ngoại hình

ky-su-nhat-ban-900x600-1

So với xuất khẩu lao động Nhật Bản, yêu cầu về ngoại hình đối với các lao động theo diện kỹ năng đặc định Nhật Bản dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi đơn hàng này thường yêu cầu cao về chuyên môn hơn là ngoại hình, thể lực. Bạn sẽ không có những yêu cầu cụ thể về cân nặng hay chiều cao, chỉ cần không quá gầy hay quá mập là ổn rồi bạn nhé!

Điều kiện sức khỏe

Để được xuất cảnh sang Nhật, giống như các đơn hàng khác, bạn bắt buộc không được mắc 1 trong 13 nhóm bệnh mà chính phủ Nhật Bản không cho phép nhập cảnh. Nếu như bạn mắc các bệnh như truyền nhiễm, tim mạch hay viêm gan B, ... bạn sẽ mất đi cơ hội tham gia chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản.

3. Đối tượng tham gia chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản

Không chỉ cần đáp ứng đủ điều tr kiện tham gia chương trình kỹ năng đặc định Nhật Bản, bạn còn cần nằm trong diện những người sau để được xuất cảnh:

  • Trước chương trình kỹ năng đặc định, bạn chưa từng tham gia chương trình làm việc nào đi Nhật.
  • Bạn đã vượt qua kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định bao gồm kỹ năng chuyên môn và năng lực tiếng Nhật (trình độ N4 trở lên)
  • Trong trường hợp bạn là du học sinh Nhật Bản đã về nước: Bạn chỉ cần thi thêm kỹ năng chuyên môn nếu đã có bằng N4.
  • Trong trường hợp bạn là thực tập sinh đi Nhật đã về nước thuộc chương trình 3 năm, thời gian làm việc trên 2 năm 10 tháng): Nếu bạn đã có kỹ năng cấp 3 và bạn có nguyện vọng đi lại nhóm ngành mình đã từng thực tập, bạn sẽ hoàn toàn được  miễn thi. 
  • Bạn là thực tập sinh về nước thuộc chương trình 1 năm: Bạn bắt buộc phải vượt qua  kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định, bao gồm kỹ năng chuyên môn và năng lực tiếng Nhật trình độ N4 như bình thường. Nếu bạn đã có N4 thì bạn chỉ cần thi chuyên môn thôi bạn nhé!.

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG