Một số điều kiêng kỵ mà thực tập sinh tuyệt đối không được làm ở Nhật

Khi sang Nhật, chuyện bỡ ngỡ văn hóa là điều không thể tránh khỏi với thực tập sinh. Tuy nhiên, dù còn xa lạ, nhưng hãy bỏ túi những điều tuyệt đối không nên làm tại Nhật để tránh ánh nhìn kì thị của người dân nơi đây bạn nhé!

Không nên vừa đi vừa ăn

Nhật Bản là thiên đường của ẩm thực, từ các món hải sản đắt đỏ đến những món ăn ven đường hấp dẫn, tất cả đều mang trong mình những nét rất riêng của văn hóa Nhật. Nhưng, có một lưu ý mà đa số khách du lịch hoặc những người mới qua Nhật sinh sống đều gặp phải, đó là tình trạng “vừa đi đường vừa ăn”.

Đây là hình ảnh rất mất mỹ quan đối với cư dân bản địa, đặc biệt có khi bạn còn bị người lớn tuổi của trách. Việc vừa đi vừa ăn thường bị mọi người nhìn bằng ánh mắt thiếu thiện cảm tại Nhật

Không nên muộn giờ hẹn

image_processing20200515-24962-yjs32d

Người Nhật được biết đến là những người cực kỳ tuân thủ giờ giấc và biết giữ lời hứa. Nếu họ hẹn bạn lúc 3h chiều, chắc chắn 3h chiều họ đã có mặt tại điểm hẹn (thậm chí là đến sớm hơn khá lâu). 

Đặc biệt, người Nhật rất giữ lời hứa khi đã đặt hẹn người khác. Nguyên tắc của họ là  không đến muộn hay hủy hẹn mà không báo trước. Nếu có việc khẩn cấp thì người Nhật sẽ báo cho bạn trước. 

Bạn nào hay áp dụng chiêu giờ cao su ở Việt Nam thì qua Nhật sửa nhanh nhé.

Không mặc đồ bơi khi tắm suối nước nóng

hinhmoi_8

Chắc hẳn khi mới nghe thấy điều này bạn sẽ rất sốc, bởi nếu muốn đi tắm suối nước nóng mình sẽ phải khoe da thịt với nhiều người mình không biết. Ở Nhật Bản, tình trạng khỏa thân đi khi suối nước nóng là hết sức bình thường. Hiếm khi bạn đã thấy ai mặc đồ bơi, hay bikini trong suối nước nóng

Lưu ý, những người có hình xăm vẫn sẽ mặc để họ che hình xăm lại.

Không được huýt sáo vào ban đêm

Ngày xưa người Nhật có quan niệm là kẻ trộm thường dùng tiếng huýt sáo để ra tín hiệu cho nhau. Hay là nếu huýt sáo thì ma quỷ sẽ tới. Do vậy,huýt sáo vào buổi tối là điều kiêng kị đối với người Nhật. 

Quy tắc sử dụng đũa khi ăn

5704966_IMG_0302

Điều này khá giống với văn hóa Việt Nam, tuy nhiên có một nét chung đó là cả 2 văn hóa đều kiêng kỵ việc  “nối đũa”. Nếu bạn muốn gắp thức ăn cho ai đó hãy gắp thẳng vào bát cho họ, tránh trường hợp gắp trao đũa cho đối phương. 

Không được cắm đũa dựng đứng lên bát cơm bởi vì chỉ có trong đám tang người ta mới cắm đũa như vậy rồi để lên bàn thờ.

Không được hái hoa anh đào

hoa-anh-dao-2

Hoa anh đào là biểu tượng của đất nước Nhật Bản, cứ vào độ tháng 3, trên khắp nước Nhật đều được nhuộm màu hoa này. Hoa anh đào rất mỏng nhẹ, cánh hoa có màu sáng và sẽ rơi xuống đất sau vài ngày. Nếu bạn ngắt cánh hoa thì nó sẽ không thể rơi xuống theo đúng tự nhiên và phá vỡ vẻ đẹp tiềm ẩn của những bông hoa tuyệt vời này nên mọi người sẽ nghĩ bạn là một người thiếu văn hóa.

Không mặc cả khi mua hàng hóa

​ Ở Nhật, không có tình trạng nói thách giá, người bán luôn bán đúng giá, vì thế khách người dân Nhật không có thói quen mặc cả. Xuất phát từ đức tính trung thực đó, mà mặc cả là điều thất lễ tại Nhật. Trong các cửa hàng, đại đa số các mặt hàng đều có giá cả rõ ràng, không thể bớt được. 

Trên đây là một số điều bạn cần lưu ý khi sinh sống tại Nhật. Tại Việt Nam có những điều được cho là bình thường, nhưng ở Nhật thì không phải vậy. Do đó, bạn hãy  “nằm lòng” những điều kiêng kỵ tại Nhật để không bị kỳ thị nhé. 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?