Một số lưu ý quan trọng khi ký hợp đồng diện kỹ sư

Ký hợp đồng kỹ sư đi Nhật, bạn cần chú ý những điều gì muốn không muốn hối hận cả đời? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Hợp đồng kỹ sư Nhật Bản là gì

Hợp đồng kỹ sư Nhật Bản là hợp đồng thỏa thuận giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và người lao động tham gia chương trình kỹ sư Nhật Bản. Trong hợp đồng quy định rõ ràng về các điều kiện lao động, cũng như quyền và nghĩa vụ của 2 bên trong thời gian sử dụng lao động. Văn bản này phải tuân thủ các điều khoản của pháp luật, dựa trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng của 2 bên kí kết.

Thông thường thời gian ký kết hợp đồng kỹ sư đi Nhật sẽ sau từ 2 tuần – 1 tháng có thông báo tuyển dụng chính thức từ phía công ty Nhật.

2. Lưu ý khi ký kết hợp đồng kỹ sư đi Nhật

Tìm hiểu kỹ dạng hợp đồng sẽ ký kết

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ dạng hợp đồng mình sẽ ký kết nhé, bởi mỗi loại hợp đồng kỹ sư đi Nhật sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau đó. Việc bạn tìm hiểu kỹ sẽ giúp bạn tìm ra được loại hợp đồng có lợi nhất với bạn. Ví dụ, bạn không nên lựa chọn loại hợp đồng làm theo dự án, làm cho cá nhân - bởi loại hợp đồng này tồn tại thiệt thòi nhiều vô cùng cho người lao động. Bạn sẽ không được công ty chi bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thuế thu nhập,... Thay vào đó, bạn sẽ phải tự chi trả hoàn toàn.

Tìm hiểu trước về công ty sẽ làm việc

Xay-dung-1

Môi trường làm việc tương lai của bạn sẽ được quyết định dựa trên công ty mà bạn làm việc . Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ công ty đó, hãy học cách yêu cầu công ty tư vấn tại Việt Nam của bạn cung cấp những thông tin cơ bản đó. Những thông tin bạn cần tìm hiểu bao gồm địa điểm làm việc, điều kiện sống, số lượng nhân viên, có người Việt làm ở đây ko, website công ty,… 

Đừng vội thấy một mức lương cao ghi trong hợp đồng mà vội vàng nhấc bút kí nhé. Tìm hiểu kỹ không bao giờ là thừa cả. Bởi một khi đã kí và đi sang Nhật, việc thay đổi nọ kia hoàn toàn là điều không thể!

Tìm hiểu về công việc của mình

di-nhat-3-5-nam-ve-duoc-bao-nhieu-tien-02

Một công việc phù hợp không chỉ mang tới cho bạn những cơ hội trải nghiệm, mà bạn vừa có thể tích lũy kinh nghiệm, vừa có thể có một con đường phát triển về lâu về dài. Đừng nhắm mắt khua tay ký hợp đồng một cách vội vàng, hãy tìm hiểu xem công việc đó có vừa sức với mình không, liệu mình có thể gắn bó với nó một thời gian dài hay không? Bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc nếu công việc đó không nằm trong khả năng của mình. Mà bạn biết đấy, việc phá vỡ hợp đồng bên Nhật thì khoản bồi thường không hề nhỏ đâu. Còn chưa kể, bạn sẽ bị trục xuất về nước trước thời bạn.

Lưu ý về địa điểm, thời gian và công việc, quyền lợi

Hãy chú ý tất cả các thông tin về địa điểm làm việc, thời gian làm việc, công việc hay nhiệm vụ được nêu ra trong hợp đồng bạn nhé. Việc nắm rõ các thông tin này, tìm ra những điểm chưa hợp lý ngay từ khi chưa ký hợp đông sẽ giúp bạn tránh được cảnh bị bóc lột, lợi dụng khi sang đất Nhật làm việc.

Đặc biệt, ngoài những gì đang được liệt kê bên trên, bạn cũng cần để ý về chế độ lương thưởng, có phải làm tăng ca không, quy định về tiền lương tăng ca như thế nào, ngày nghỉ của họ cho nhân viên, cũng như các chế độ đãi ngộ khi bạn nghỉ vì ốm đau. Rất nhiều bạn do không kiểm tra kỹ hợp đồng, dẫn tới bị sốc khi lúc trao đổi tại Việt Nam thì một kiểu, sang Nhật làm việc thì một kiểu. Nhiều bạn rơi vào trường hợp bị bóc lột, tăng ca nhiều mà không hề được trả lương đó.

Luôn luôn giữ một bản hợp đồng lao động bên người

23

Theo nguyên tắc, sẽ có 2 bản hợp đồng: bạn giữ 1 bản và bên doanh nghiệp giữ 1 bản. Hợp đồng kỹ sư đi Nhật sẽ khác một chút, sẽ được in ra làm 3 bản, bạn giữ 1 bản, phía sử dụng lao động 1 bản, bản còn lại thuộc về  luật sư công ty tại Việt Nam. Hãy luôn giữ bên mình một bản bạn nhé, bởi đây có thể là tài liệu đối chứng cho bất kỳ tranh chấp nào bạn có thể gặp trong tương lai. Rất nhiều người lao động không hề biết về quyền lợi này của mình, nên khi có công ty khi ký kết không giao hợp đồng cho họ, họ cũng không đòi hỏi, dẫn tới sự thiệt thòi không đáng có khi giải quyết tranh chấp.

 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?