Những “quy tắc ngầm” khi đi XKLĐ sang Châu Âu bạn phải biết

Rất nhiều người lao động hiện nay có nhu cầu đi xuất khẩu lao động châu Âu, đặc biệt tại các nước như Ba lan, Hungary hay Rumani,... Không chỉ bởi mức lương hậu hĩnh hay chế độ đãi ngộ tuyệt vời, thị trường châu Âu còn nổi tiếng với môi trường làm việc chuyên nghiệp, chất lượng cuộc sống cao. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn hành trình đi XKLĐ sang châu Âu của mình thuận lợi, hãy nắm những “quy tắc ngầm” được nhiều thế hệ truyền nhau này nhé!

kinh-nghiem-du-lich-chau-au-tu-tuc-1_854e86e33f89495b9d513fe57f9379ae

1. Lao động chui là điều cấm kị

1128_4412b776mercedesmoscowfactoryrussia1

Vì muốn kiếm được những khoản tiền lớn để thay đổi cuộc sống, rất nhiều người lao động Việt Nam đã lao động chui. Thế nhưng bạn có biết, lao động chui tại Châu Âu là một điều vô cùng cấm kị?

Nhiều trường hợp đã hết thời hạn hợp đồng nhưng vẫn cố tìm cách ở lại nơi đất khách, sống không có giấy tờ, bất hợp pháp trở thành một vấn đề nổi cộm ở nơi đây. Và cái giá phải trả thực sự rất đất, dù trốn ra ngoài làm quả thực rất dễ, nhưng đôi khi phải đánh đổi bằng cả tính mạng của chính mình.

Hãy nhớ một điều là, dù bạn có che giấu bằng cách nào, một khi đã lao động bất hợp pháp thì sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện. Hậu quả một khi đã bị phát hiện vô cùng khó lường. Tại các nước châu Âu, luật pháp của họ rất khắt khe và nghiêm khắc, bạn đừng hòng lách luật ở đây nhé. 

2. Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện tự ý bỏ việc giữa chừng.

Nếu bạn có ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, như là bỏ việc giữa chừng, tìm kiếm một công việc có mức lương cao hơn sẽ chuyển việc thì dừng lại nhé. 

Việc đơn phương hủy bỏ hợp đồng sẽ gây ra những bất lợi không hề nhỏ cho bạn đâu đó. Ngoài việc bị mất tiền cọc đối với một số đơn hàng, bạn còn có một lý lịch rất xấu trong mắt các nhà tuyển dụng châu Âu. Đừng ngạc nhiên nếu ngay khi kết thúc hợp đồng, bạn sẽ không thể ở lại hay gia hạn thêm hợp đồng. Còn chưa kể, trong mắt nhà tuyển dụng mới, họ còn có ấn tượng rất xấu khi bạn có tiền sử tự ý bỏ việc giữa chừng. Luôn nhớ một điều, người châu Âu vô cùng coi trọng chữ tín.

3. Không nên chọn những đất nước có nền chính trị, an ninh quá bất ổn

hop-quoc-hoi-my-nguoi-bieu-tinh-dinh-chiem-tru-so-quoc-hoi-hai-vien-so-tan-ve-binh-quoc-gia-tap-trung-toan-luc-ong-trump-voi-len-tieng

Đã có rất nhiều trường hợp thương tâm của người Việt bị cướp tiền, giết người, trấn lột tại các nước có nền chính trị, an ninh bất ổn. Vì vậy nếu bạn có ý định đi châu Âu, hãy cố gắng chọn những đất nước có nền chính trị, an ninh ổn định để yên tâm làm việc nhé.

Angola, Ai Cập, Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, ARập Xêút,... và một số nước châu Phi là một vài đất nước có phần lạc hậu và trị an không được đảm bảo. Bạn có thể tìm hiểu một số nước châu Âu khá uy tín, đời sống cao như: Ba Lan, Hungary, Rumani Slovakia,,... Những đất nước này không hề có bạo loạn, khủng bố, đời sống người dân văn minh, hiện đại, bạn và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm làm ăn, sinh sống.

Trên đây là một vài sự thật ngầm hiểu mà nhiều thế hệ người lao động đã truyền tai nhau. Trước khi quyết định lựa chọn một đơn hàng nào đó, hãy tìm hiểu thật kĩ để không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra nhé. Chúc giấc mơ xuất khẩu lao động của bạn thuận lợi!

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG