NHỮNG THUẬT NGỮ BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT KHI ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT

Xuất khẩu lao động Nhật dần trở thành một hướng đi phổ biến cho người lao động Việt Nam hiện nay. Mặc dù vậy, khi tìm hiểu về xuất khẩu lao động, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều thuật ngữ xa lạ và khó hiểu. Đừng lo lắng nhé, hãy cùng tìm hiểu những thuật ngữ trong xuất khẩu lao động một cách đầy đủ nhất nhé!

TU NGHIỆP SINH

Tại Nhật có một chương trình gọi là Tu nghiệp sinh, mang nhiệm vụ hỗ trợ cho các người lao động nước ngoài có cơ hội làm việc tại Nhật với những nghề nghiệp khác nhau. Thông thường, Tu nghiệp sinh tại Nhật có thời hạn trong khoảng 1 nặm hoặc 3 năm. Sau thời hạn này, các thực tập sinh sẽ trở về Việt Nam.

Nhật Bản sẽ hỗ trợ nước ta đào tạo các lao động có tay nghề tại đa dạng các ngành nghề như: Nông nghiệp, công nghiệp, dệt may, cơ khí, chế tạo máy móc,... Và cũng nhờ đó, Nhật Bản cũng giải quyết được vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng đang diễn ra tại nước này.

CÔNG TY PHÁI CỬ

Công ty phái cử hiểu đơn giản là nơi các bạn có nhu cầu đi xuất khẩu lao động liên hệ đăng ký tham gia đơn hàng. Sau khi đỗ đơn hàng, bạn sẽ được đào tạo tiếng để đủ điều kiện sang Nhật. Bạn có thể bắt gặp một số cái tên khác của công ty phái cử như đơn vị phái cử, trung tâm phái cử hoặc doanh nghiệp phái cử.

Vai trò của công ty phái cử:

- Tổ chức chương trình tuyển dụng người lao động đi XKLĐ tại các địa phương

- Tiếp nhận hồ sơ, lựa chọn ra các ứng viên đủ điều kiện tham gia đơn hàng: điều kiện sức khỏe, độ tuổi, học vấn, giới tính… Với mỗi đơn hàng khác nhau, tiêu chí xét tuyển cũng sẽ khác nhau, bạn lưu ý nhé.

- Với một số đơn hàng đặc biệt, đơn vị phái cử sẽ trực tiếp tổ chức phỏng vấn đơn hàng (trực tiếp hoặc qua Skype)

- Đào tạo tiếng Nhật cho các ứng viên đã đỗ đơn hàng. Cùng với đào tạo ngoại ngữ, trung tâm phái cử sẽ bồi dưỡng kiến thức về văn hóa, tác phong làm việc và các nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản. 

- Quản lý các thực tập sinh trong suốt thời gian làm việc ở Nhật. Tại các công ty phái cử, họ có một bộ phận chuyên tiếp nhận thông tin và liên lạc thường xuyên với người nhà thực tập sinh. kết nối 2 chiều giữa các thực tập sinh và gia đình. Như vậy, bạn và gia đình có thể hoàn toàn yên tâm nhé!

- Bảo vệ quyền lợi cho người lao động Việt: Trong quá trình tham gia XKLĐ tại Nhật, nếu người lao động Việt Nam có vấn đề gì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình, công ty XKLĐ và nghiệp đoàn sẽ đại diện đứng ra đòi lại quyền lợi chính đáng cho các bạn.

- Kiểm tra và hoàn thành hồ sơ và các thủ tục liên quan để người lao động sang Nhật nhanh nhất có thể.

NGHIỆP ĐOÀN NHẬT BẢN

Nghiệp đoàn Nhật Bản là tổ chức thuộc quyền quản lý của Bộ Lao động và người lao động tại Nhật nhằm bảo vệ người lao động. Tại Nhật, mỗi công ty hay xí nghiệp đều có nghiệp đoàn. 

 

Vai trò của Nghiệp đoàn Nhật Bản:

Theo quy định tại Nhật Bản, nếu bạn muốn làm việc tại các công ty, xí nghiệp, bạn bắt buộc phải thông qua nghiệp đoàn. Nghiệp đoàn có trách nhiệm liên hệ với các đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng để tổ chức công tác tuyển dụng.

- Quản lý và bảo vệ quyền lợi của thực tập sinh đang sinh sống và làm việc tại Nhật. Mỗi tháng, nghiệp đoàn sẽ phái cử người đại diện tới các công ty, xí nghiệp nơi các thực tập sinh mà nghiệp đoàn mình đang quản lý. Người đại diện sẽ xem xét điều kiện sinh sống và làm việc thực tế, lắng nghe và tìm cách giải quyết cho các vấn đề của thực tập sinh một cách hợp lý nhất.

- Cử người sang Việt Nam để khảo sát thị trường,  tìm kiếm các công ty xuất khẩu lao động uy tín làm đối tác.

- Hợp tác cùng các công ty phái cử Việt Nam để tổ chức tuyển dụng.

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG