Tại sao thực tập sinh nữ thường dễ trúng tuyển hơn các thực tập sinh nam?

Theo thống kê, tỉ lệ thực tập sinh nữ ở Việt Nam trúng tuyển các đơn hàng Nhật Bản cao hơn rất nhiều so với các thực tập sinh nam. Tại sao lại vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này bạn nhé!

1. Lí do thứ nhất: Các nhà tuyển dụng thường rất ưu tiên tuyển dụng nữ

NAM04160

Nếu như các bạn để ý: Cứ 2 đơn hàng tuyển dụng nam thì lại có 2 đơn hàng tuyển dụng nữ từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Đặc biệt, các đơn hàng tuyển dụng nữ đều lấy số lượng rất đông. Tức là trong mắt nhà tuyển dụng, sự bình đẳng trong công việc giữa nam và nữ là như nhau. Đặc biệt, các nhà tuyển dụng Nhật Bản lại rất ưu tiên tuyển dụng nữ.

Phần lớn công việc tuyển dụng là Nhật Bản, đều là những đơn hàng trong nhà máy như: điện tử, cơm hộp, may mặc, chế biến thủy sản…Những đơn hàng này, người Nhật thường tuyển nữ bởi lí do:

+ Nữ sẽ chịu khó hơn nam: Đặc thù công việc trong nhà máy là làm việc theo dây truyền. Tức là người lao động khi đến làm việc, sẽ chỉ đứng hoặc ngồi duy nhất 1 chỗ và làm duy nhất 1 công việc theo yêu cầu. Do đó, công việc sẽ gây nên sự nhàm chán rất nhanh.

Đối với nam, sẽ không kiên trì và chịu khó như nữ nếu cứ làm mãi công việc này trong suốt 3 năm đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Trong khi đó, đức tính chịu khó chịu khổ lại là bản năng đặc biệt của nữ giới. Vì thế, các doanh nghiệp Nhật muốn tuyển dụng nữ làm việc hơn.

+ Nữ tỉ mỉ và cẩn thận hơn: Với đơn hàng điện tử yêu cầu tuyển dụng chính là sự tỉ mỉ và cẩn thận, bởi những linh kiện điện tử thường rất là nhỏ và hay bị sai xót trong quá trình làm. Vì thế để tránh những rủi ro đáng tiếc Nhất, các doanh nghiệp Nhật luôn ưu tiên tuyển dụng nữ.

2. Lí do thứ hai: Vì nữ sẽ không gây gổ đánh nhau và nổi loạn như nam

Trong một đơn vị làm việc, người dẫn đầu đơn vị luôn luôn sợ cấp dưới của mình có những hành động kết bè kết phái và nổi loạn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đơn vị cũng như chất lượng làm việc.

Các chủ doanh nghiệp Nhật cho rằng: Nữ thì sẽ ngoan hơn nam, sẽ không đánh nhau và không nổi loạn. Đặc biệt là sẽ giảm tải việc kết bè kết phái hay biểu tình làm loạn. Trong khi đó công việc trong xí nghiệp luôn cần số lao động nhiều, việc làm đều đặn và tăng ca liên tục.

Trong khi đó phần lớn phụ nữ, khi tham gia đi xuất khẩu lao động Nhật Bản đều xuất phát từ nông thôn. Có tính cam chịu và thường ít xảy ra sự tranh giành. Hơn nữa, họ thường coi trọng công việc và luôn cố gắng để công việc đem lại kết quả tốt nhất cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân. Bởi suy nghĩ của họ đơn giản nhưng lại vô cùng chính xác: Xí nghiệp tồn tại công nhân mới tồn tại, xí nghiệp phát triển công nhân sẽ giàu.

Vì thế mà các doanh nghiệp Nhật Bản luôn thích tuyển dụng nữ.

3. Lí do thứ 3: Số lượng nữ đăng ký đi xuất khẩu lao động Nhật Bản ít hơn nam

pixta_68768515_M-1024x682 Xứ sở anh đào là một trong những quốc gia nhập khẩu lao động nước ngoài nhiều nhất hiện nay. Các lĩnh vực công việc tuyển chọn hầu hết đều dành phần tuyển dụng cho nữ. Chỉ một số đơn hàng đặc thù cần sức khỏe và tay nghề như: xây dựng, cơ khí thì mới tuyển dụng nam.

Do vậy, ngoại trừ những đơn hàng đặc biệt đó thì đơn hàng nào công việc gì nữ đều có thể tham gia: từ nông nghiệp đến làm việc trong nhà máy.

Việc có nhiều đơn hàng nữ có thể tham gia được, sẽ là lợi thế cho việc lựa chọn ngành nghề dành cho nữ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản.

Trong khi đó thực tế thì số lượng nữ đăng ký tham gia đi XKLĐ lại ít hơn nam, do nữ còn bận việc gia đình và Việt Nam ta vẫn suy nghĩ cổ hủ là phụ nữ phải ở nhà. Điều này khiến cho các xí nghiệp Nhật Bản, luôn bị thiếu nguồn nhân lực là lao động nữ.

Do vậy, việc số lượng đăng ký đi ít sẽ giảm rất nhiều sự cạnh tranh. Cho nên, nữ đi xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ dễ hơn nam.

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?