Thời hạn của chứng chỉ tiếng Nhật là bao lâu?

Nếu bạn là thực tập sinh, chắc hẳn bạn đã đăng ký các kì thi đánh giá tiếng Nhật để được cấp các chứng chỉ tiếng Nhật. Vậy câu hỏi đặt ra là, chứng chỉ tiếng Nhật bạn đã được cấp có hiệu lực trong thời hạn bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

1. CÁC LOẠI BẰNG TIẾNG NHẬT 

Các chứng chỉ tiếng Nhật mà thường thấy hay đạt được lúc đi thi đều được gọi tắt dưới một cái tên chung là Kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT. Kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT kiểm tra chuẩn đầu ra tiếng Nhật, qua đó có thể đánh giá một cách chính xác khả năng dùng tiếng Nhật của những cá nhân không dùng tiếng Nhật như tiếng mẹ đẻ. JLPT ngoài đánh giá về vốn ngôn ngữ của bạn, kỳ thi còn kiểm tra toàn diện các kỹ năng khác như nghe và đọc.

Đối với các thực tập sinh Việt Nam học tiếng Nhật, ậpđa phần các thực tập sinh sẽ thi lấy chứng chỉ N với 5 cấp độ: N5, N4, N3, N2 và N1, trong đó N1 là cấp độ cao nhất còn N5 là cấp độ thấp nhất. Cac cấp độ thường được hiểu như sau:

- Nếu bạn đạt chứng chỉ N5: Ở cấp độ này, bạn sẽ có thể hiểu một ít vốn tiếng Nhật ở mức cơ bản.

- Nếu bạn đạt chứng chỉ N4: Vốn hiểu biết tiếng Nhật của bạn sẽ khá hơn một chút so với cấp độ N5.

- Nếu bạn đạt chứng chỉ N3: Bạn có thể hiểu, sử dụng tiếng Nhật trong các tình huống giao tiếp thông thường.

- Nếu bạn đạt chứng chỉ N2: Khi đã đạt N2, vốn tiếng Nhật của bạn đã khá tốt, hầu như bạn có thể vận dụng một cách tương đối thông thạo trong các tình huống giao tiếp thông thường.

- Nếu bạn đạt chứng chỉ N1: Bạn đã được coi là người có vốn tiếng Nhật ở trình độ cao nhất của người nước ngoài, không chỉ đơn thuần là bạn có thể sử dụng tiếng Nhật vô cùng thông thạo, mà nhiều người khi đạt trình độ N1 còn có thể nói chuyện, giao lưu như người bản xứ.

pixta_41667401_M-1024x682

Tùy theo từng chứng chỉ khác nhau mà kiến thức cơ bản hay trình độ cơ bản cũng sẽ có sự khác nhau một chút. Ví dụ, dù 2 học viên có cùng một loại chứng chỉ N3, nhưng có người N3 mà vốn tiếng Nhật đã gần với mức N2, trong khi người còn lại đạt N3 nhưng vốn hiểu biết, kiến thức chỉ ở mức trung bình.

2. CHỨNG CHỈ TIẾNG NHẬT CÓ THỜI HẠN BAO LÂU?

Chắc hẳn bạn đã vô cùng thắc mắc với thời gian sử dụng của chứng chỉ tiếng Nhật. Trên thực tế câu trả lời cho bạn với loại chứng chỉ N thì thời hạn hiệu lực của loất n chứng chỉ này sẽ là 2 năm. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng tiếp thì bạn bắt buộc phải đi gia hạn nhé.

Ngoài ra, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều loại chứng chỉ khác như Kỳ thi năng lực tiếng Nhật NAT-TEST, JLPT, Top J... Điều đặc biệt là những loại chứng chỉ này không có hạn sử dụng do vẫn chưa có một loại tài liệu nào nhắc tới thời hạn sử dụng của các loại chứng chỉ này.

Tuy nhiên có một thông tin thêm cho bạn cần phải nắm, đó là một số doanh nghiệp Nhật bản sẽ đòi hỏi từ bạn phải có chứng chỉ tiếng Nhật có thời hạn lâu nhất là 2 năm mà thôi. Bạn sẽ phải căn cứ vào yêu cầu đầu vào của công ty để quyết định xem mình có nên thi lại, xin gia hạn thêm không nhé bạn.

pixta_68768515_M-1024x682

 

Nhìn chung, các loại bằng tiếng Nhật hiện nay đều không giới hạn thời gian. Nhưng bạn vẫn cần tự trau dồi kiến thức của mình nếu không kiến thức sẽ vơi bớt đi rất nhiều.

Tổng kết lại thì các loại chứng chỉ tiếng Nhật này nhìn chung đều không có giới hạn thời gian, tuy nhiên bạn vẫn cần phải trau dồi vốn tiếng Nhật liên tục, nếu không lượng kiến thức bạn có sẽ hao hụt đi rất nhiều theo thời gian đó.

3. Bạn có cần phải thi chứng chỉ tiếng Nhật hay không?

NAM04175

Tất nhiên rồi, có một bằng chứng chỉ tiếng Nhật là rất cần thiết, nhất là những bạn đang có ý định muốn trở thành một thực tập sinh Nhật Bản. Khi có những loại chứng chỉ này rồi, bạn sẽ được công nhận về khả năng ngoại ngữ, không chỉ ở Nhật Bản mà còn là các quốc gia trên thế giới.

Đối với những bạn có nguyện vọng xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn sẽ không bị yêu cầu có chứng chỉ N5. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tham gia đào tạo để có trình độ tương đương với N5 và hòa nhập với cuộc sống bên Nhật Bản tốt nhất có thể bạn nhé. Ngoài ra, với những bạn không theo chương trình thực tập sinh mà chỉ là sang Nhật làm việc bình thường, một bằng tiếng Nhật quốc tế vẫn sẽ có giá trị hơn rất nhiều lần so với một tấm bằng tiếng Nhật chỉ được cấp tại các trung tâm dạy tiếng.

Vì vậy ngay khi cảm thấy mình có đủ trình độ tương ứng, hãy tham gia thi lấy tấm bằng tiếng Nhật trong thời gian sớm nhất để nhận được nhiều điểm cộng cho mình nhé!

 

Bài viết liên quan

Bạn biết gì về ngành điện tử tại Nhật Bản?
Bạn biết gì về ngành điện tử tại Nhật Bản?
Thực tập sinh nên làm gì để không lãng phí 3 năm tại Nhật?
Thực tập sinh nên làm gì để không lãng phí 3 năm tại Nhật?
Có nên lựa chọn đơn hàng xây dựng tại Nhật Bản?
Có nên lựa chọn đơn hàng xây dựng tại Nhật Bản?
Những điều trong luật lao động thực tập sinh cần biết để bảo vệ quyền lợi
Những điều trong luật lao động thực tập sinh cần biết để bảo vệ quyền lợi