Thực tập sinh cần biết những văn hoá làm việc nào của người Nhật?

Khi mới sang Nhật, chắc hẳn các bạn thực tập sinh đều cảm thấy có phần lạ lẫm với văn hóa làm việc của người Nhật. Nhập gia phải tùy tục, bạn cần phải nắm bắt được một số văn hóa quan trọng để tạo dựng được sự thiện cảm với các đồng nghiệp, từ đó công việc cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Cùng khám phá ngay 5 văn hóa nổi tiếng khi làm việc với đồng nghiệp Nhật nhé!

1. Đúng giờ

74579

Người Nhật luôn coi trọng giờ giấc, khi đi làm hay trong bất kể cuộc hẹn người Nhật thường đến trước giờ hẹn vài phút vì không muốn người khác phải chờ đợi.

Từ bao lâu nay, giờ giấc luôn là yếu tố người Nhật luôn coi trọng. Dù khi đi làm hay tại bất kỳ cuộc hẹn nào, họ luôn đến sớm hơn ít nhất là vài phút. Bởi họ luôn không muốn đối phương phải chờ đợi, hay việc đến trễ làm phiền tới mọi người.

Vì vậy, nếu muốn tạo được thiện cảm cho đối phương, hãy cố gắng đến trước giờ hẹn hoặc ít nhất đến đúng giờ bạn nhé. Trong trường hợp bất khả kháng không thể đến kịp, hãy chắc chắn rằng bạn có một cuộc điện thoại để thông báo tới đối phương. Trễ nải giờ giấc hoặc thất hẹn là điều tối kị khi làm việc cùng người Nhật.

2. Không nên nói "không", ngay cả khi bạn không thích

Thông thường, đa số chúng ta có xu hướng từ chối những điều ta không thích, tuy nhiên bạn cũng biết đó, những lời từ chối thường mang đến sự phật ý cho đối phương. Bởi vậy, người Nhật thường tránh nói không, kể cả khi họ không thích. Thay vào đó, họ thường tìm cách nói giảm nói tránh, nói nhẹ nhàng nhất để không làm mất lòng bất kì ai. Người Nhật luôn đặt cao sự lắng nghe trước khi nói ra. Bởi với họ, sự lắng nghe là một biểu hiện của việc tôn trọng và đạt được hiệu quả trong giao tiếp

3. Luôn ý thức được sự quan trọng của hoạt động tập thể

93747

Thời gian đầu khi mới làm việc trong môi trường Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ khá ngạc nhiên khi mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc ngày mới, người Nhật thường xếp hàng để hô khẩu hiệu. Bởi với họ, đây là cách để họ lấy động lực, nguồn cảm hứng và năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc mới. Đây cũng là cách các công ty làm tươi mới các mục tiêu của mình trong tâm trí ứng viên

4. Tôn trọng người có độ tuổi cao

Trong văn hóa của người Nhật, họ thường cúi đầu khi chào hỏi người khác. Khi gặp người lớn tuổi hoặc địa vị cao hơn, họ sẽ cúi đầu thấp hơn để thể hiện lòng tôn kính. Người Nhật có văn hóa họ hỏi từ những người đi trước, cho nên khi nêu bất kì vấn đề gì với cấp trên (đa số là người lớn tuổi hơn) thì họ sẽ dùng với một giọng điệu thành tâm, xin được tư vấn chứ không phải chất vấn hay làm khó.

Hành động cúi chào trước người khác không thể hiện sự thấp bé, dưới quyền mà đó là thái độ khiêm nhường. Vì vậy bạn hãy tôn trọng tất cả mọi người xung quanh mình nhé, đặc biệt là những người lớn tuổi, những người đã có thâm niêm lâu năm trong nghề. Trong trường hợp gặp bất kì khó khăn nào, đừng ngại ngần đưa ra những câu hỏi, chắc chắn bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích đó.

5. Không thể hiện tình cảm ra ngoài

81811

Bạn phải học cách không biểu lộ cảm xúc hay tình cảm ra ngoài, bởi nơi làm việc không phải là một địa điểm phù hợp để chúng ta thể hiện tình cảm cá nhân. Đừng lấy làm lạ khi bạn bắt gặp những khuôn mặt lạnh như tiền tại các công ty Nhật, đặc biệt là trong các cuộc họp. Những hành động thể hiện cảm xúc như ôm vai, bá cổ sẽ không bao giờ xuất hiện ở nơi làm việc của người Nhật. Ngoài ra, người Nhật thường dùng âm điệu thấp khi nói chuyện để giữ sự chừng mực nhất định. Và khi họ nhắm mắt, họ không phải là chán nản đâu nhé bạn. Đây là một cách để họ muốn chú ý tới người đối diện.

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?