Top 5 vấn đề người lao động quan tâm nhất khi đi xuất khẩu lao động Châu Âu

Bên cạnh các thị trường như Nhật Bản, Đài Loan, các nước thuộc khu vực Châu Âu trở thành mục tiêu của không ít lao động Việt trong những năm trở lại đây. Vì những thị trường này không chỉ mang lại một mức thu nhập cao, mà môi trường làm việc cũng rất hiện đại. Hãy cùng giải đáp 5 vấn đề người lao động quan tâm nhất khi đi các đơn hàng châu Âu nhé.

58b8d0814569e42359ce6d9e053affaf

1. Điều kiện để tham gia đơn hàng châu Âu

Nhìn chung, điều kiện để tham gia các đơn hàng châu Âu thường khá khắt khe, từ trình độ học vấn đến ngoại ngữ hay các vấn đề về sức khỏe. Một số điều kiện cụ thể để bạn tham khảo:

- Giới tính: Nam/nữ

- Độ tuổi: từ 21 đến 30 tuổi

- Trình độ học vấn: có bằng THPT trở lên

- Trình độ ngoại ngữ: IELTS 5.5 trở lên. Ngoài ra với một số nước, bạn sẽ phải học thêm tiếng của nước họ. Ví dụ như đi Đức bạn cần bằng B2 tiếng Đức.

-  Sức khỏe: Bạn không thể mắc bất kỳ bệnh nào trong danh sách sau:

+ Các bệnh về truyền nhiễm: Viêm gan B, Lao, HIV/AIDS, Lậu, Giang mai,...

+ Có một số khuyết tật trên cơ thể: cụt ngón chân hoặc tay, sứt môi, hở hàm, có vết xăm hình,,...

+ Giọng nói ngọng, gặp trở ngại khi phát âm khó

+ Các bệnh tim mạch

+ Các bệnh về hô hấp, nội tiết, cơ quan sinh dục, mắt, da liễu, hoa liễu, đặc biệt là các bệnh về thần kinh, tâm thần.

2. Đâu là những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất tại Châu Âu?

Tương tự các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, thị trường châu Âu cũng có rất nhiều ngành nghề: công nghiệp, nông nghiệp, kỹ thuật viên, hộ lý, y tá, kỹ sư,... cho các lao động nước ngoài được lựa chọn.

Về cơ bản, với mỗi quốc gia sẽ có những nhu cầu nhân lực khác nhau rõ ràng:

Ví dụ đối với các bạn muốn đi Nga, ngành may mặc và công nghiệp sẽ là sự lựa chọn không tồi dành cho bạn.

Còn với thị trường Đức, những ngành như hộ lý và điều dưỡng sẽ phát triển rất mạnh. Bởi tại Đức, nhu cầu cho hai  ngành này khá cao, từ đó mà mức lương và chế độ đãi ngộ dành cho người lao động cực kỳ hấp dẫn.

du-hoc-nghe-dieu-duong-tai-duc-2

3. Mức lương cơ bản dao động trong khoảng bao nhiêu?

Mức thu nhập hàng tháng luôn là một trong số những mối quan tâm lớn nhất của các lao động Việt khi đi xuất khẩu lao động. Vậy đâu sẽ là câu trả lời cho bạn?

Trên thực tế, mức lương tại thị trường châu Âu rất cao, cao hơn hẳn so với các thị trường châu Á, dao động trong khoảng 35 đến 50 triệu đồng mỗi tháng. Đó là chưa kể bạn còn làm thêm hay tăng ca mỗi tuần.

ty-gia-euro-16-16225173831301386280757-0-0-398-597-crop-1622517388520856257466-db66f2008724419ece82c4a53f29cf63

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, mức sinh hoạt tại các thành phố của châu Âu luôn thuộc hàng đắt đỏ, các quốc gia tại châu Âu luôn thuộc top 10 nước với mức chi phí sinh hoạt cao nhật  thế giới. Trung bình, mỗi tháng bạn sẽ phải bỏ ra trên 25 triệu đồng ( bao gồm tiền ăn, tiền nhà, tiền đi lại tiền điện, nước, ga, điện thoại,… ).Vì vậy nếu như bạn không có phương án cân đối chi tiêu, số tiền tiết kiệm được cũng chẳng còn bao nhiêu đâu bạn nhé.

4. Người Việt có những thuận lợi nào khi đi xuất khẩu lao động châu Âu?

Thứ nhất, cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại EU rất đông đảo, mang tới những thuận lợi không nhỏ để người Việt được tiếp nhận dễ dàng tại thị trường này. Trong số 600.000 người Việt ở đây, rất nhiều người là thành phần địa vị cao, trí thức hoặc doanh nhân trẻ.

Thứ hai, các nước Châu Âu luôn dẫn đầu về nhu cầu nguồn nhân lực. Mức lương và chế độ đãi ngộ dành cho người lao động cũng rất tốt, môi trường sống và làm việc hiện đại, mang tới nhiều cơ hội phát triển,...

5. Những khó khăn sẽ phải đối mặt khi tham gia thị trường châu Âu

Thứ nhất, bạn sẽ phải trải qua sự cách biệt về địa lý, ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán giữa Việt Nam và các nước EU. Bạn sẽ cần một thời gian để làm quen và ổn định cuộc sống.

Thứ hai, bạn sẽ cần vượt qua sự cạnh tranh lao động của các nước mới gia nhập EU hoặc các nước đang phát triển như châu Phi. Trong khi nhân công EU rất nhiều người có kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao, thì lao động Việt đa phần là lao động phổ thông hoặc bán nghề.

 

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG