Chính sách mới cho tu nghiệp sinh Nhật Bản: Thời gian làm việc lên đến 10 năm, có thể bảo lãnh người thân sang Nhật!

Chính sách mới của chính phủ Nhật bao gồm 2 thay đổi hoàn toàn mới: Thực tập sinh có thể kéo dài thời gian làm việc lên đến 10 năm và có thể bảo lãnh người thân sang Nhật

Chính sách mới về thời gian làm việc tại Nhật

ky-su-nhat-ban-900x600-1

Hiện nay, nhằm thu hút nhiều lao động nước ngoài với thị trường Nhật Bản, chính phủ Nhật Bản đã ban hành chính sách hoàn toàn mới về thời gian làm việc tại Nhật. Trước đây chương trình Thực tập sinh kỹ năng chỉ cho phép người lao động được làm việc tại Nhật tối đa 3 năm, sau khi hoàn thành chương trình bạn phải về nước. Chỉ một số người lao động đáp ứng được điều kiện đưa ra mới có thể ở lại thêm 2 năm sau khi đã kết thúc hợp đồng ban đầu. 

Tuy nhiên, với chính sách mới của chính phủ Nhật đối với thời gian làm việc của người lao động, bạn có thể làm việc tại Nhật tối đa là 10 năm. 5 năm được gia hạn tiếp theo trong chương trình thực tập sinh kỹ năng sẽ được gọi là TOKUTEI GHINO 1 GO. 

Đã có hơn 10 ngành nghề được áp dụng, trong đó bạn nào thuộc 3 đơn hàng sau chắc chắn sẽ thuộc nhóm này: Đơn hàng điều dưỡng, nông nghiệp và xây dựng. Các ngành nghề còn lại vẫn đang nằm trong dự thảo.

Chính sách về bảo lãnh người thân sang Nhật

20599

Nếu như trước đây việc bảo lãnh người thân sang Nhật chỉ dành cho các kỹ sư hay kỹ thuật viên Nhật Bản, thì trong chính sách mới nằm trong dự thảo của chính phủ Nhật, thực tập sinh cũng có thể bảo lãnh người thân sang sinh sống và làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

Điều kiện để được cấp vĩnh trú tại Nhật và bảo lãnh người thân sang Nhật gồm:

- Bạn đã kết thúc hợp đồng 5 năm gia hạn thêm.

- Bạn là thực tập sinh ham gia kỳ thi kỹ năng (bao gồm thi tiếng Nhật và thi  kỹ năng), được cấp tư cách TOKUTEI GHINO 2 GO.

Một số lưu ý:

ky_su_xay_dung_la_gi_1615522201724

- Nếu bạn là thực tập sinh đã kết thúc hợp đồng lao động và trở về Việt Nam trước khi có chính sách mới này, bạn vẫn hoàn toàn có thể quay lại Nhật theo hình thức này.

- Dù tổng thời gian bạn ở Nhật đạt đủ tối đa 10 năm, tuy nhiên bạn vẫn sẽ chưa đủ điều kiện để xin vĩnh trú ngay. Bởi 1 trong số những yêu cầu của vĩnh trú là bạn bắt buộc phải ở Nhật liên tục không ngắt quãng trong suốt 10 năm. Mà trên thực tế, vì để duy trì bản chất và mục đích ban đầu của các chương trình thực tập sinh kỹ năng (không phải bù đắp sự thiết hụt nguồn nhân lực lao động tại Nhật mà là đào tạo lao động và chuyển giao kĩ thuật cho các nước đang phát triển), nên bạn chăc chắn sẽ phải có một khoảng thời gian quay trở về Việt Nam trước khi trở lại Nhật với hình thức lưu trú mới.

- Với các bạn thực tập sinh kỹ năng đã chuyển sang tư cách lưu trú mới 特定技能 (tên tạm đặt), nếu bạn đã thi đỗ kỳ thi chuyên môn, bạn sẽ được phép đón vợ con từ Việt Nam sang Nhật. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển tiếp sang các hình thức lưu trú khác mà visa của bạn được cho phép gia hạn nhiều lần (ví dụ như visa kĩ thuật viên,..)

Đây quả là một tin tức vô cùng có lợi đối với những bạn đã, đang làm việc tại Nhật Bản hoặc đang quan tâm tìm hiểu. Thay đổi tích cực này mở ra vô vàn cơ hội cho các bạn trẻ muốn theo đuổi giấc mơ tại xứ hoa anh đào. Nhưng bạn cũng hãy lưu ý một điều, không phải ai cũng có cơ hội để nhận được 2 chính sách này, mà bạn bắt buộc phải chuyển sang hình thức lưu trú mới 特定技能 (tên tạm đặt) và đỗ kì thi chuyên môn mới được phép bạn nhé! Chúc bạn thành công!

 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?