Mách bạn một số cách tối ưu chi phí khi đi đường cao tốc tại Nhật

Mặc dù hệ thống đường cao tốc của Nhật vô cùng thuận tiện và có thể đưa bạn đến bất kỳ đâu mà bạn muốn, thế nhưng phí cầu đường ở đây lại chưa bao giờ là rẻ. Vậy làm sao để có thể tối ưu chi phí khi đi đường cao tốc nhất có thể, hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Sử dụng thẻ ETC

2_10

ETC là viết tắt của “Electronic Toll Collection”. Thông thường thẻ ETC là một loại thẻ tín dụng đặc biệt được kết nối với thẻ tín dụng. Nếu bạn đã có thẻ tín dụng ở Nhật Bản, bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp cấp thẻ ETC. Nếu bạn có cả thiết bị ETC trong ô tô và thẻ ETC thì bạn có thể sử dụng các cổng màu tím tự động thay vì các cổng màu xanh lá cây thủ công trên đường cao tốc. Thẻ ETC không chỉ cung cấp cho bạn sự tiện lợi mà còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản đáng kể khi đi trên đường cao tốc vào một số thời gian nhất định.

Lái xe từ nửa đêm đến 4 giờ sáng

dem

Nếu bạn không ngại lái xe vào những thời điểm này, bạn có thể tiết kiệm 30% phí cầu đường thông thường – một lần nữa, chỉ khi bạn có thẻ ETC.

Lái xe vào cuối tuần hoặc ngày lễ

Như đã nói ở trên ETC giúp bạn tiết kiệm được một khoản đáng kể khi đi trên đường cao tốc vào một số thời gian nhất định. Đầu tiên đó là vì khi bạn lái xe hạng nhẹ hoặc ô tô cỡ thường, phí thu trên tất cả các đường cao tốc sẽ rẻ hơn 30% vào các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ. Ngoài ra, hầu hết các công ty vận tải đường bộ đều cho tài xế của họ nghỉ vào Chủ nhật, vì vậy Chủ nhật là ngày tốt nhất trong tuần để lái xe.

Đừng đổ xăng trên đường cao tốc

dscf21022

Các trạm xăng trên đường cao tốc tính thêm khoảng 20 yên mỗi lít đối với xăng thông thường so với mức không nằm đường cao tốc. Vì vậy, nếu bạn có thể đổ đầy trước khi bạn đi trên đường cao tốc, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền.

Nếu bạn phải đổ xăng khi đang đi trên đường cao tốc, bạn nên kiểm tra trang web bên dưới. Trang web này liệt kê giá xăng tại các khu vực dịch vụ khác nhau. Nếu bạn chọn khu vực của mình, sau đó chọn tuyến đường và hướng bạn đi, trang web sẽ cung cấp cho bạn danh sách các trạm xăng rẻ nhất tại các khu vực dịch vụ khác nhau dọc theo tuyến đường.

Sử dụng xe cỡ nhỏ

Phí đường cao tốc khác nhau tùy thuộc vào kích thước của chiếc xe bạn đang lái. Các phương tiện được chia thành 5 nhóm khác nhau. Nhóm rẻ nhất là xe máy, ô tô hạng nhẹ (keisha) và xe tải hạng nhẹ. Kích thước tiếp theo là “xe thông thường” (futtsusha), bao gồm hầu hết các loại xe hơi và xe tải van nhỏ. Xe tải van lớn và xe tải nhỏ được xếp vào danh mục “xe hạng trung” (chuugatasha), sau đó tùy thuộc vào kích thước xe tải của bạn, có các loại “xe lớn” (oogatasha) và “xe cực lớn” (tokudaisha).

Nếu bạn lựa chọn đi trên đường cao tốc bằng ô tô hạng nhẹ hoặc xe máy, phí sẽ rẻ hơn 20% so với các phương tiện thông thường.

Đừng ra khỏi đường cao tốc trên đường đi

Lý do là vì phương pháp được sử dụng để tính phí đường cao tốc. Mức phí được tính dựa trên phí mỗi km + 150 yên. Mỗi lần bạn đi vào đường cao tốc, bạn phải trả 150 yên.

Các khoản chiết khấu và tính toán này áp dụng cho kousokudoro (đường cao tốc) do NEXCO kiểm soát, là những đường cao tốc lớn kết nối các phương tiện và các vùng ở Nhật.

NEXCO được chia thành Đông, Trung và Tây, nhưng nó hoạt động giống như JR, vì vậy mọi thứ đều có thể tương tác với nhau. Những thứ như điểm số km khác nhau giữa các công ty khác nhau và mỗi công ty đặt mức phí cho mỗi km riêng của họ.

Ngoài NEXCO, còn có các công ty đường cao tốc đô thị và tư nhân. Thông thường, nếu họ chấp nhận ETC, các khoản chiết khấu tương tự cũng được áp dụng. Tuy nhiên, mức phí có thể thay đổi đáng kể. Ví dụ, hệ thống đường cao tốc đô thị cho Tokyo được gọi là Shutoko có giá cước cao hơn đáng kể. Vì vậy, bằng việc tránh đi vào Shutoko và đi thẳng vào đường cao tốc NEXCO bắt đầu ở rìa Tokyo, bạn cũng có thể tiết kiệm đáng kể.

Bài viết liên quan

Hút thuốc lá tại Nhật - Thực tập sinh cẩn thận
Hút thuốc lá tại Nhật - Thực tập sinh cẩn thận "Cái miệng hại cái thân"
Tỉnh Fukuoka - Vùng đất đầy tiềm năng cho những giấc mơ xuất khẩu lao động
Tỉnh Fukuoka - Vùng đất đầy tiềm năng cho những giấc mơ xuất khẩu lao động
Bật mí 4 loại Visa đi Nhật mà người lao động nào cũng nên biết
Bật mí 4 loại Visa đi Nhật mà người lao động nào cũng nên biết
Đi xuất khẩu lao động châu Âu, bạn cần chuẩn bị những gì?
Đi xuất khẩu lao động châu Âu, bạn cần chuẩn bị những gì?