Những nét thú vị tại Hungary mà người lao động nên biết

Là cầu nối giữa Đông và Tây Âu, Hungary được ví như "Trái tim của Châu Âu" và được rất nhiều người lao động Việt lựa chọn. Không chỉ có mức thu nhập hấp dẫn, môi trường làm việc lý tưởng, Hungary còn nổi tiếng là một đất nước đáng sống với rất nhiều khung cảnh lãng mạn, kì vĩ. Nếu bạn đang có kế hoạch đi Hungary xuất khẩu lao động, hãy cùng tìm hiểu những nét thú vị tại đất nước này mà bạn không thể bỏ lỡ nhé!

dulichdongau_hungary

1. Lời chào cao hơn mâm cỗ

Hãy luôn mang theo câu chào hỏi bên môi mỗi khi bạn đến một quán cafe bất kì, một công ty hay phòng khám của một bác sĩ nhé.... Tại Hungary, lời chào khi gặp mặt người quen, hay một người lạ mặt trở thành một chuẩn mực về văn hóa. Bạn không nhất thiết phải đến mọi nơi để chào hỏi mọi người, nhưng hãy gửi tới họ một câu “Sziasztok!” mỗi khi bạn tiếp xúc với ai đó nhé. Chỉ cần như vậy thôi, sự thiện cảm của mọi người dành cho bạn đã tăng lên rất nhiều rồi đó.

2. Họ được đặt trước tên

Không giống các nước Âu Mỹ khác, người dân Hungary thường viết tên của họ theo thứ tự: “Họ” (Last Name) trước, “Tên” (First Name) sau. Cách viết này giống như Việt Nam của chúng ta, hay một số quốc gia châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc.

 3. Phụ nữ sẽ đổi tên của mình sau khi kết hôn

Có một điều đặc biệt xảy ra khi một người phụ nữ Hungary, đó là họ sẽ phải đổi tên của mình sau khi kết hôn. Tên mới của cô ấy sẽ được đặt theo tên của chồng và công khai trước mọi người, tuy nhiên khi gặp mặt bạn bè hay gia đình thì cô ấy vẫn có thể sử dụng tên gọi cũ.

2 (2)

4. Không được lãng phí điện

Trẻ em Hungary được cha mẹ khuyến khích tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên từ nhỏ. Những nơi như bệnh viện, trường học ban ngày thay vì ánh sáng đèn điện thường ngập tràn bởi ánh nắng mặt trời. Bởi vậy, khi bạn đặt chân tới Hungary, tuyệt đối không nên lãng phí điện bởi bạn sẽ không nhận được ánh nhìn thiện cảm của những người xung quanh đâu nhé.

5. Ở Hungary, việc đặt tên con phải theo quy định của Chính Phủ

Với mỗi đứa trẻ Hungary, tên của chúng sẽ phải thuận theo danh sách những cái tên được Chính phủ chấp thuận. Danh sách này sẽ được cập nhật liên tục, nhưng thỉnh thoảng vẫn sẽ xảy ra trường hợp con cái đặt tên không nằm trong danh sách được liệt kê. Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải đến Viện Nghiên cứu Ngôn ngữ học của Viện hàn lâm Khoa học Hungary để nộp đơn, với hy vọng được họ chấp thuận cái tên này. Khi đã được cho phép bạn mới có thể sử dụng cái tên đó để đặt tên cho con.

nh-cư-Hungary-Đất-nước-du-lịch-hấp-dẫn-nhất-thế-giới2

6. Không đứng bên trái thang cuốn

Tại Budapest - thủ đô của Hungary, người dân luôn luôn tự hào về hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên châu Âu của họ và thường giới thiệu chúng với các du khách nước ngoài. Người dân Hungary đã sử dụng tàu điện từ rất lâu về trước, và dĩ nhiên họ cũng có những quy tắc đặc biệt của riêng mình. Khi đi trên thang cuốn lúc lên xuống hệ thống tàu điện ngầm, bạn không được đứng bên trái là một ví dụ. Lý do cho quy tắc này bởi bên trái sẽ là khoảng trống dành cho ai đó đang vội vàng muốn đilên trước. Quy tắc này thể hiện cho nét rất “châu Âu” của người dân Hungary: lịch sự và tôn trọng.

7. Không mang dép ra ngoài vào tháng 7, tháng 8

Nghe rất kì lạ phải không, nhưng người Hungary thường nhắc nhở nhau không nên mang dép ra khỏi nhà vào tháng 7 và tháng 8. Nguyên nhân bởi vì đây là thời điểm mùa thu đang tới ở Hungary, thời tiết sẽ có rất nhiều sự xáo trộn. Ví dụ ban ngày bạn có thể cảm nhận được những ánh nắng ấm áp, nhưng chỉ đến buổi chiều thôi, khi mặt trời đã lặn, nhiệt độ tại Hungary sẽ giảm xuống rất nhanh. Vì vậy nếu bạn  ra khỏi nhà tới tối muộn, đi dép sẽ khiến bạn bị lạnh. 

 

Bài viết liên quan

Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG