So sánh một vài thị trường xuất khẩu lao động châu Á

Ngày nay, nhu cầu xuất khẩu lao động của người Việt ngày càng tăng, đặc biệt là ở các thị trường châu Á. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, giữa muôn vàn thị trường tiềm năng, đâu mới là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn? Để đưa ra quyết định cho mình, hãy cùng chúng tôi khám phá tổng quan các thị trường này qua bài viết dưới đây nhé!

Thị trường Đài Loan

timo-volz-phjpsNFw6pM-unsplash-5726-6356-1638969042

Dù là thị trường có số lượng người lao động Việt xuất khẩu nhiều nhất, tuy nhiên mức thu nhập nhận về của các đơn hàng Đài Loan khá khiêm tốn, dao động trong khoảng từ 15-20 triệu đồng. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, chi phí để tham gia đơn hàng Đài Loan lại thấp hơn so với các thị trường khác, là một điểm cộng cho các bạn có kinh tế hạn chế.

Chỉ cần bạn nằm trong độ tuổi từ 18 - 39 tuổi là bạn hoàn toàn có thể tham gia được, đây là một độ tuổi khá là rộng khi so với nhiều thị trường khác. Ngoài ra Đài Loan còn có một lợi thế nữa là thời gian hợp đồng của người lao động có thể lên đến 15 năm và bạn hoàn toàn có thể quay lại lần 2. Tuy nhiên bạn cũng sẽ phải chấp nhận một sự thật là mức sống tại Đài Loan cũng khá cao, vì vậy cần phải thực sự tiết kiệm, chi tiêu hợp lý nếu muốn làm việc lâu dài và để ra được một khoản tiền.

Khi tham gia XKLĐ Đài Loan, sau 3 năm làm việc, trung bình người lao động sẽ tích lũy chỉ từ 360 - 510 triệu đồng. Các đơn hàng mà thị trường này tuyển đa phần là các đơn hàng truyền thống như xây dựng, may, cơ khí,… Sau khi trở về nước, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hướng đi là vào các công xưởng may và xưởng cơ khí để làm việc.
Nhìn chung, với các bạn có điều kiện tài chính không cho phép hoặc tuổi đã ngoài 30 mà muốn tham gia XKLĐ, đơn hàng Đài Loan sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn.

Thị trường Nhật Bản

cac-bien-hieu-day-mau-sac-tai-osakaNhững năm trở lại đây, Nhật Bản luôn được đánh giá là mảnh đất hứa cho các thực tập sinh, bởi điều kiện làm việc, môi trường và thu nhập tốt. Do vậy cũng không quá ngạc nhiên khi thị trường này được rất nhiều người lao động Việt lựa chọn. Ngoài các ngành nghề khá là truyền thống như xây dựng, may mặc, cơ khí, lắp ráp linh kiện, chế biến thực phẩm, thị trường Nhật Bản còn có các công việc khác mà rất ít thị trường khác có như trồng và thu hoạch cà chua, trồng dâu tây, chăn nuôi bò sữa…

2022 đã chứng kiến mức lương thực tập sinh Việt được hưởng khi làm việc tại Nhật Bản tăng lên đáng kể, nên bạn hoàn toàn có thể tự tin 2023 cũng sẽ là một mức thu nhập đáng mơ ước. Những ngành như: cơ khí, xây dựng và nông nghiệp có mức lương tối thiểu từ 10 đến 12,8 USD/giờ (tùy vùng). Mức lương tham khảo từ 1.200 đến 1.800 USD đối với tu nghiệp sinh, 1.500 – 2.500 USD đối với kỹ thuật viên cao cấp (tương ứng với trình độ cao đẳng và đại học). Tuy nhiên, thị trường này sẽ yêu cầu cao hơn về chất lượng đầu vào, cũng như bạn sẽ phải chi trả chi phí thi tuyển cao hơn so với thị trường Đài Loan nhé.

Thị trường Singapore

mua-ho-hang-hoa-tu-Singapore-ve-Viet-Nam

Không quá nhiều người Việt đi Singapore xuất khẩu lao động, bởi vì số lượng đơn hàng tại thị trường này ít hơn rất nhiều so với Nhật Bản. Các đơn hàng chủ yếu thuộc ngành điện tử - bán dẫn. Hiện tại vẫn chưa doanh nghiệp nào được cấp phép chính thức tuyển chọn đào tạo, đưa lao động sang đây làm việc.
 
Điểm hạn chế nhất của người Việt để được tham gia thị trường này nằ ở việc người lao động Việt Nam có ý thức tuân thủ pháp luật kém, trong khi đó Singapore lại cực kỳ khắt khe về mặt pháp luật. Ngoài ra Singapore cũng có yêu cầu tuyển chọn khá là cao, khi người lao động bắt buộc phải tốt nghiệp Trung cấp trở lên, với trình độ giao tiếp tiếng Anh hoặc tiếng Trung tốt. 
 
Tuy nhiên đổi lại thì mức thu nhập của người lao động tại Singapore cũng khá là cao, tùy theo năng lực của bạn đến đâu sẽ quyết định mức thu nhập của bạn. Trung bình một lao động sẽ nhận về từ 1200 SGD - 2500 SGD tương đương 20 - 40 triệu VNĐ. Trung bình sau 3 năm tích lũy, người lao động sẽ có từ 510 - 1.200 triệu đồng.

Thị trường Hàn Quốc

ttxvn2201-han
Hiện nay để xuất khẩu sang Hàn Quốc vẫn khá là hạn chế, Cục quản lý lao động ngoài nước đang là đầu mối duy nhất triển khai chương trình XKLĐ sang Hàn. Chưa có một doanh nghiệp tư nhân nào được cấp phép, nên bạn hãy thật cẩn trọng để tránh bị lừa đảo nhé.

Hiện tại mức lương người lao động được ký với doanh nghiệp Hàn Quốc trong hợp đồng sẽ tối thiểu là từ 1.300.000 - 1.600.000 won/tháng, tương đương 27 - 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên sau khi trừ đi các khoản chi phí, thu nhập thực lĩnh sẽ khoảng 800.000 - 1.000.000 won/tháng.

Một lưu ý nữa cho bạn, hiện nay tình trạng XKLĐ chui hoặc bỏ về nước của người Việt khá cao, dẫn đến các doanh nghiệp Hàn Quốc mất niềm tin vào lao động Việt Nam. Năm 2022 vừa rồi 58 quận/huyện của Việt Nam đã bị chính phỉ Hàn Quốc cấm tham gia XKLĐ Hàn Quốc năm 2022. Vì thế, để người lao động tham gia XKLĐ được sẽ rất hạn chế, bạn hãy kiểm tra xem quê quán của mình có thuộc vùng bị hạn chế không nhé. 

Do số lượng đơn tuyển ít, nên tỉ lệ cạnh tranh khá gay gắt. Đừng ngạc nhiên nếu bạn phải chọi 1:10 hay 1:20 nhé.
Chi phí sinh hoạt tại Hàn Quốc khá đắt đỏ, vì vậy sau khi trừ đi phí sinh hoạt, số tiền người lao động tích lũy sau 3 năm sẽ từ 510 - 720 triệu đồng.

Tuy nhiên nếu bạn yêu văn hóa, con người Hàn Quốc, muốn tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống nơi đây thì XKLĐ Hàn Quốc là lựa chọn không tồi.

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?