Người Nhật gọi tên như thế nào?

Người Nhật rất coi trọng lễ nghĩa và sự chừng mực, họ luôn quan tâm đến việc giữ tôn ti, trật tự và quan hệ thích hợp với nhau trong xã hội. Cách gọi tên người là một ví dụ tiêu biểu. Họ thường thay đổi cách xưng hô, gọi tên của mình tùy theo quan hệ của họ và người nghe. Vì vậy khi sang Nhật, sẽ tốt hơn nếu bạn nắm được cách  sử dụng từ xưng hộ một cách kính cẩn thêm vào sau tên gọi. Tìm hiểu cách người nhật gọi tên qua bài viết này nhé!

Tên người Nhật

Tên người Nhật bao giờ cũng được cấu thành theo cấu trúc ‘Họ” + ‘Tên’

Ví dụ: Tên Yamada Taro, tức là Yamada là họ của gia đình, còn Taro sẽ là tên cha mẹ đặt cho mỗi người

Cách sử dụng các loại xưng hô một cách kính cẩn

3b8a05f718b6f1e8a8a7

 “Chan”, “Kun” và “San” là ba cách để người Nhật xưng hô khi gọi một người.

– Cách sử dụng “Chan”: Chan được sử dụng kèm theo tên của một bé gái cho đến độ tuổi các lớp thấp ở bậc tiểu học. Hoặc đối với các bé trai sẽ là trước khi bước vào tiểu học. “Chan” còn mang lại cảm giác một đứa trẻ dễ thương và thường sẽ đặt sau tên.

Ví dụ: Hanako Chan

– Cách sử dụng “Kun”: Kun được dùng cho những người nam còn trẻ hơn mình. Nữ giới thông thường sẽ không sử dụng.  “Kun” có hai cách dùng là:

Với bé nhỏ: Tên + Kun

Với học sinh cấp 2 trở lên: Họ + Kun 

– Cách sử dụng “San”: San không phân biệt nam nữ, dùng để gọi cấp trên, người lớn tuổi hơn hoặc người lớn đã học xong hay những người không thân quen,… “San” thường được dùng ngay sau họ.

Cách gọi tròng

Gọi tròng là chỉ gọi bằng họ. Khi bạn quen biết bạn bè bằng vai phải lứa, bạn có thể sử dụng cách gọi này. Với những người có địa vị xã hội , người gia đình hoặc người ngoài tương đương với mình, hoặc người bạn thân, thì người Nhật đôi khi sẽ dùng cách này. Tuy nhiên bạn nên hạn chế dùng.

Cách xưng hô trong gia đình

Moi quan he gia dinh o Viet Nam va Nhat Ban 3

Trong gia đình, bố mẹ khi gọi con cái sẽ gọi tròng bằng tên. Còn con cái khi gọi bố mẹ: Gọi bố là otosan, gọi mẹ là okasan

Cách xưng hô trong cơ quan

bussiness-conversation-P71151827

Như đã nói trong cơ quan, công ty hoặc doanh nghiệp thông thường thì không phân biệt trên dưới, nam nữ, mà thường thêm “san” vào sau họ. Tuy nhiên khi gọi người có chức vụ mà muốn thể hiện địa vị theo nghề nghiệp, họ sẽ không gọi bằng họ mà bằng chức vụ. Ví dụ họ sẽ gọi giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhà máy,trưởng khối,…  

Bạn hãy thật chú ý, bởi trong xã hội Nhật bản, việc sử dụng ngôn từ luôn luôn phức tạp. Nếu bạn dùng sai, bạn sẽ trở nên bất lịch sự, và gây khó chịu trong mắt đối tượng giao tiếp. Tốt nhất để an toàn, bạn nên sử dụng cách gọi “họ + San” là tốt nhất.

 

 
 

Bài viết liên quan

Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Nắm chắc những bí kíp quan trọng giúp bạn trúng tuyển đơn hàng XKLĐ
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Những quyền lợi bạn sẽ được nhận khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG