Đây là cách người Nhật đón năm mới

Nhật Bản là một trong số rất ít quốc gia châu Á đón Tết theo dương lịch của phương Tây, song vẫn lưu giữ vô vàn nét truyền thống đặc sắc. Vậy phong tục đón năm mới của người Nhật như thế nào, có gì khác biệt so với ở Việt Nam hay không? Các thực tập sinh hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Vào ngày Omisoka

Omisoka là cách người dân gọi ngày 31/12 - ngày cuối cùng trong năm tại đất nước mặt trời mọc.

Toshikoshi soba và Joya no Kane

toshikoshi-soba

Ăn mì trường thọ - Toshikoshi Soba - là một điểm độc đáo, đặc trưng mà người Nhật thường làm vào đêm Omisoka. Bạn có thể ăn mì trường thọ trong bữa tối, hoặc sau khi dùng bữa tối với Sushi, cua hay lẩu Sukiyaki rồi mới thưởng thức Toshikoshi Soba để cùng chờ đợi tiếng chuông giao thừa - Joya no Kane.

Tại các ngôi chùa ở mỗi địa phương, 108 tiếng chuông sẽ được gióng lên thánh thót - con số108 ngụ ý cho 108 ham muốn trần tục của con người theo quan niệm của Phật giáo. Tiếng chuông này sẽ được bắt đầu vào lúc vừa qua 23 giờ ngày 31 cho tới 0 giờ của hôm sau. 

Từ ngày 1/1 - Gantan

“Gantan” là cách người dân xứ sở hoa anh đào gọi ngày 1/1 - ngày bắt đầu năm mới ở Nhật. Từ ngày 1 cho tới ngày 3 được gọi là “San ga Nichi”. Vào ngày San ga Nichi, các công ty, xí nghiệp, cửa hàng sẽ ngừng làm việc và cho nhân viên nghỉ. Thời gian ngày Tết của Nhật được gọi là  “Matsu no Uchi”. Tùy vào các địa phương khác nhau mà  “Matsu no Uchi” sẽ khác nhau. Ví dụ, với những vùng gần Tokyo, “Matsu no Uchi” sẽ kéo dài từ ngày 1/1 đến ngày 7/1, nhưng những vùng gần Osaka kéo dài đến tận 15/1. 

“Akemashite omedetou gozaimasu” 

Vào ngày Gantan, người Nhật sẽ nói “Akemashite omedetou gozaimasu” để chúc mừng năm mới nhau. Sau đó họ sẽ cùng nhau thưởng thức Osechi và Ozouni, trở về quê thăm gia đình hay hội họp người thân, bạn bè. Thông thường trang phục sẽ là Kimono, nhưng bạn cũng có thể mặc quần áo thường ngày.

Hatsumoude

den-asakusa

Hatsumoude là chuyến viếng thăm Thần điện đầu tiên trong năm của người Nhật, với mục đích mong cầu sự bình an, may mắn đến trong năm mới. Bạn có thể xuất phát từ ngay tối hôm 31 và viếng Thần điện vào khoảnh khắc giao thừa, hoặc chờ đến trưa chiều ngày 1 đi cầu phúc cũng không sao cả.

Ở Nhật có  những Thần điện nổi tiếng như ở Asakusa hay Kyoto. Vào Hatsumoude, các Thần điện sẽ vô cùng tấp nập, người nối người xếp thành hàng dài vào điện Thần cầu vận may. Thông thường nếu bạn muốn dâng hương thường là đồng 5 yên, bởi đồng 5 yên được đọc là “Go en”, đồng âm với chữ “Duyên” hay “May mắn”.

Otoshidama

Đây là tiền lì xì mà người lớn hay cho trẻ nhỏ. Trẻ em rất háo hức với khoản Otoshidama mình sẽ nhận, những gia đình đông con cháu chắc chắn sẽ phải chi một khoản lì xì đáng kể. Nếu tiền lì xì được đựng trong Pochibukuro - phong bao lì xì rất dễ thương với có nhiều hoa văn và hình nhân vật hoạt hình - chắc chắn sẽ làm đám trẻ con thích thú.

Hatsuyume

Giấc mơ vào đêm ngày Gantan đến sáng ngày 2 được gọi là “Hatsuyume”. Những điều bạn mơ thấy trong Hatsuyume được cho là sẽ báo trước điềm lành hoặc điềm dữ trong một năm. Nếu mơ thấy “Ichi Fuji Ni Taka San Nasubi”, có nghĩa là “Nhất Phú Sĩ - Nhì đại bàng - Ba cà tím”, thì bạn sẽ gặp may mắn cả năm. Trong tiếng Nhật, núi Phú Sĩ đồng âm với từ “Trường thọ”, đại bàng là “Thành công” còn cà tím là “Con cháu đầy đàn”.

Kagamibiraki

shutterstock1569572332jpg_2020-12-11-04-05-58

Khi các vị Thần ngự trong nhà vào dịp đầu năm, tuyệt đối không được ăn chiếc bánh dày dùng để mời Thần linh - Kagamimochi. Việc thưởng thức Kagamimochi sau khi vị Thần đi khỏi gọi là “Kagamibiraki”. Tùy từng địa phương mà thời gian của Kagamibiraki là khác nhau, nhưng phổ biến nhất là ngày 11/1. Người Nhật cho rằng Thần linh rất ghét những vật nhọn, nên mọi người thường dùng chày gỗ để đập nhỏ bánh dày (lúc này còn cứng) rồi cho vào món súp Ozoni hay Shiruko - món chè đậu đỏ ăn kèm bánh dày. “Vậy là cuối cùng cũng hết Tết rồi nhỉ” là cảm giác khi ăn món ăn này.

 

 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?