z4088298801423_bea8d60d50a4cc5a85618cc0f7bf59d4

Lịch sử hình thành nước Canada

Lịch sử đất nước Canada bắt đầu từ khi xuất hiện bộ tộc người Da đỏ cổ đại Paleo – Indian từ hàng nghìn năm trước. Đặc trưng của xã hội Thổ dân Canada bao có các khu sinh sống, khu nông nghiệp, với kết cấu phân tầng xã hội phức tạp, và hình thành các mạng lưới mậu dịch. Đây là thời điểm đầu trong lịch sử Canada, những người dân da đỏ đã phát triển, xây dựng lên một nền văn hóa Canada mới, phong phú và đầy màu sắc. Các nhà nghiên cứu khảo cổ học đã khám phá ra rằng một số trong các nền văn hóa này đã bị sụp đổ vào lúc những nhà thám hiểm người châu Âu đến vào cuối thế kỷ XV và đầu thế kỷ XVI. 

Tới thời kì cổ đại, tại Canada đã có sự phân cấp giữa các tầng lớp trong xã hội. Sự việc này kéo dài cho đến khi người dân châu Âu xuất hiện và khám phá ra châu Mỹ đã thay đổi và làm tàn lụi đi nền văn minh da đỏ. Kể từ đây, lịch sử nước Canada bước vào một giai đoạn mới.

Mọi thứ không có gì đáng kể cho đến những năm cuối thể kỉ 15, khi những người thám hiểm từ Anh và Pháp xuất hiện tại nơi đây khám phá và định cư. Việc này đã biến đất nước Canada trở thành thuộc địa của đất nước Pháp vào những năm 1763, sau đó Pháp nhượng lại toàn bộ thuộc địa cho nước Anh tại khu vực Bắc Mỹ.  

Lịch sử hình thành đất nước Canada
Lịch sử hình thành đất nước Canada

Các mốc thời gian quan trọng trong lịch sử hình thành nước Canada

Năm 1867, Đạo luật Hiến pháp chính thức tuyên bố thành lập Liên minh Canada bao gồm bốn tỉnh: Ontario, Québec, Nova Scotia, và New Brunswick

Năm 1870, tỉnh bang Manitoba được hình thành.

Năm 1866, British Columbia và Đảo Vancouver được hợp nhất, đến năm 1871 thì gia nhập Liên minh.

Năm 1873, đảo hoàng tử – Prince Edward gia nhập Liên minh Canada.

Năm 1898, trong Cơn sốt vàng Klondike tại các Lãnh thổ Tây Bắc, chính phủ Canada lập ra Lãnh thổ Yukon.

Năm 1905, Alberta và Saskatchewan được hình thành do số lượng lớn người nhập cư đến từ lục địa châu Âu đến định cư trên các thảo nguyên.

Năm 1931, một sự kiện quan trọng đã được đánh dấu trong lịch sử Canada đó là đất nước Canada chính thức trở thành một quốc gia độc lập, không còn phụ thuộc vào Vương quốc Anh. Điều này đã đánh dấu một thời đại mới của Canada bắt đầu.

Năm 1965, nhờ sự tăng trưởng kinh tế kết hợp với các chính sách của các chính phủ Tự do, Canada hình thành một bản sắc mới, biểu thị thông qua việc chấp thuận quốc kỳ lá phong – biểu tượng đất nước Canada hiện nay.

Năm 1969, chính thức thi hành song ngữ: tiếng Anh và tiếng Pháp.

Năm 1971, chính thức lập thể chế đa nguyên văn hóa.

Năm 1982, một loạt các hội nghị Hiến pháp khác được mở ra dẫn đến kết quả là hiến pháp Canada đoạn tuyệt với Anh Quốc, đồng thời với việc tạo thành Hiến chương Canada về Quyền lợi và tự do.

Năm 1989, Chính phủ Canada thông qua hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ.

Năm 1990, Canada tham gia trong Chiến tranh Vùng Vịnh với vị thế là một phần trong lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, và hoạt động trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình – sứ mệnh UNPROFOR tại Nam Tư cũ.

Năm 1993, Mulroney từ chức Thủ tướng, Kim Campbell lên nắm quyền và trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Canada. Nhưng bà chỉ giữ vị trí quyền Thủ tướng vỏn vẹn trong vòng vài tháng.

Năm 1995, Chính phủ Quebec tổ chức cuộc tổng tuyển cử lần thứ hai, nhưng chỉ có 49,4% số phiếu ủng hộ với đề xuất về chủ quyền, độc lập.  Năm 1998, Tòa án Tối cao Canada bác bỏ phán quyết này. 

Năm 1999, Nunavut trở thành lãnh thổ thứ ba của Canada sau một loạt đàm phán với chính phủ liên bang.

Canada cử quân đến Afghanistan vào năm 2001, song từ chối tham gia cuộc xâm chiếm Iraq do Hoa Kỳ dẫn đầu vào năm 2003.

Năm 2009, kinh tế Canada chịu tổn thất trong Đại suy thoái toàn cầu, song đã phục hồi nhưng còn khá khiêm tốn.

Năm 2011, các lực lượng của Canada tham gia vào cuộc can thiệp do NATO dẫn đầu trong Nội chiến Libya.

Ngày nay, Canada là một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa. Canada đã và đang trở thành một trong những quốc gia lớn mạnh nhất trên thế giới.

Vị trí địa lý

Tìm hiểu về đất nước Canada qua vị trí địa lý để chúng ta thấy được Canada là quốc gia vô cùng rộng lớn vì lãnh thổ chiếm phần lớn lục địa Bắc Mỹ, có chung biên giới trên bộ với Hoa Kỳ tiếp giáp ở phía nam và tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ ở phía tây bắc. Canada trải dài từ Đại Tây Dương ở phía đông đến Thái Bình Dương ở phía tây; về phía bắc là Bắc Băng Dương. Nói đến đây chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc Canada thuộc châu nào rồi chứ?

Canada cũng có địa hình hàng hải rộng lớn, với đường bờ biển dài nhất thế giới 243,042 km. Địa lý vật lý của Canada rất đa dạng. Rừng cây sinh sống phổ biến trên khắp đất nước và các thảo nguyên Canada tương đối bằng phẳng ở phía tây nam tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp sản xuất.

Các tỉnh và vùng lãnh thổ tại Canada

Canada gồm có 10 tỉnh và 3 vùng lãnh thổ, có thể chia làm 5 vùng chủ yếu sau:

Vùng trung tâm: bao gồm Quebec và Ontario.

Vùng phía Đông: hay được gọi là vùng Đại Tây Dương, bao gồm các tỉnh của Newfoundland và Labrador, Nova Scotia, New Brunswich và đảo Prince Edward.

Vùng phía Tây: bao gồm phần lớn của Alberta và British Columbia.

Vùng phía Bắc: bao gồm 3 vùng lãnh thổ – Nunavut, Yukon và vùng lãnh thổ Tây Bắc.

Vùng thảo nguyên: bao gồm Manitoba, Saskatchewan và một phần của Alberta.

Mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ sẽ có thủ đô và bộ máy chính quyền riêng.

Diện tích đất nước Canada 

Diện tích lãnh thổ Canada là 9,984,670 km2. Tính theo tổng diện tích (bao gồm cả vùng biển), Canada là quốc gia lớn thứ hai trên thế giới, đứng sau Nga. Còn nếu chỉ tính diện tích đất liền, Canada đứng thứ tư, do quốc gia này có tỷ lệ hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Trong số mười ba tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada, chỉ có hai tỉnh bang là Alberta và Saskatchewan nằm trong đất liền trong khi mười một tỉnh còn lại đều có biên giới trực tiếp với một trong ba đại dương.

Dân số đất nước Canada

Ước tính đến Quý 2 năm 2021, dân số của Canada khoảng 38,246,108 người – đứng thứ 37 trên toàn thế giới. Mật độ dân số khoảng 3,92 người/ km2. Canada được đánh giá là một trong số các quốc gia có mật độ dân số thấp nhất trên thế giới.

Có khoảng 80% người Canada sống tại các khu vực đô thị tập trung tại Québec, British Columbia, và Alberta. Giống như các quốc gia phát triển khác, Canada đang có xu hướng dân số già, với nhiều người nghỉ hưu hơn và còn ít người trong độ tuổi lao động. Năm 2006, tuổi trung bình của cư dân Canada là 39,5; năm 2011, con số này tăng lên xấp xỉ 39,9. Năm 2013, tuổi thọ bình quân của người Canada là 81.

Trong khi đó số liệu thông kê vào năm 2016 là khoảng 35,151,728 người. Trong đó có 32% là người gốc Canada; 18,3% là người Anh; 13,9% là người Scotland; 3,6% là người Pháp, 13,4% là người Ailen, v.v….

Nhờ chính sách kinh tế và đoàn tụ gia đình của Chính phủ, Canada hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ người nhập cư cao nhất thế giới. Các khu vực đô thị lớn như Toronto, Montreal và Vancouver là lựa chọn của hầu hết của những người mới nhập cư. Canada là một quốc gia chấp nhận một lượng lớn người tị nạn, chiếm hơn 10% tái định cư người tị nạn toàn cầu mỗi năm.

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận tư vấn

Đơn hàng mới nhất

Hotline033 309 7986
1
Bạn cần hỗ trợ?