Bạn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THPT?

Kết thúc 3 năm học tại trường THPT là khép lại thời thiếu niên vô tư, hồn nhiên để bạn bước sang một trang mới, bắt đầu tuổi thanh xuân với những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Lựa chọn nào cho mình? Cánh cửa nào sẽ mở ra? Bạn sẽ lựa chọn học tiếp lên đại học/cao đẳng hay lựa chọn một công việc để đi làm? Liệu có nên du học không hay dành 1 năm để nghỉ ngơi và tìm kiếm hướng đi cho mình? Cùng AMDI Manpower tìm hiểu về những con đường đó nhé.  

Học lên Cao đẳng - Đại học

male-female-students-sitting-reading-books-stairs

Học đại học không phải là đi học 1 nghề mà là học cách tư duy

Lựa chọn vào Đại học là mong ước của rất nhiều bạn trẻ nhưng có phải ai cũng phù hợp để học đại học? Nếu không phù hợp thì tấm bằng cử nhân cũng sẽ là một gánh nặng mà không giúp bạn phát huy được năng lực của mình. 

Tình trạng cử nhân thất nghiệp đang là một thực tế nhức nhối ở Việt Nam hiện nay. Nếu bạn có học lực khá, thích nghiên cứu, tư duy, không ngại những kiến thức mang tính hàn lâm thì đại học là môi trường phù hợp với bạn. 

Học đại học không phải là đi học 1 nghề mà là học cách tư duy, học phương pháp để khi bước vào thực tế công việc bạn phải có khả năng tự phân tích, tự tìm kiếm phương pháp và tự triển khai công việc. 

Chính vì vậy những công việc đòi hỏi tư duy sẽ cần những cử nhân tốt nghiệp đại học. Chẳng hạn kỹ sư thì phải biết đọc bản vẽ, phải biết tính toán kết cấu, phải hình dung được quy trình thiết kế và xây dựng công trình. Cử nhân kế toán không chỉ biết tính toán con số mà cần biết những con số đó phải được kết chuyển vào đâu cho hợp lý. Cử nhân kinh tế không chỉ biết lỗ lãi mà cần đánh giá được thị trường, có phương  pháp để xây dựng sản phẩm, biết triển khai một dự án kinh doanh. 

Tìm một công việc hoặc học nghềhoc ngheKhông phải tất cả ngành nghề đều yêu cầu bằng đại học

Ở Việt Nam nhiều người quan niệm học nghề là do học kém. Quan điểm này hoàn toàn sai. Ở các nước phát triển tỷ lệ học sinh học đại học chỉ từ 30-40% - chẳng lẽ 70% học sinh các nước Mỹ, Anh đó học kém nên lựa chọn học nghề?

Trên thực tế học nghề là lựa chọn phù hợp cho những bạn ưa hành động, thực tiễn, có xu hướng muốn phát triển kỹ năng, kỹ thuật để làm tốt một việc. Học nghề có thể giúp bạn rút ngắn thời gian học tập, tạo thu nhập sớm nhưng đòi hỏi tính kiên trì, bền bỉ và tính ham học hỏi. 

Điều quan trọng là bạn tìm được nghề mình yêu thích, nghề mà mình có thể phát huy tốt nhất những điểm mạnh của mình. Hãy tham khảo thông tin từ những người xung quanh, đặc biệt là gặp gỡ với những người có nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực mình yêu thích, chủ động đăng ký các khóa học bổ sung và nỗ lực tìm cơ hội trải nghiệm cho công việc mình muốn.

Học nghề cũng có thể chỉ là một lựa chọn ban đầu khi năng lực học chưa đáp ứng được các yêu cầu của trường đại học và kinh tế gia đình chưa cho phép. Nếu như vậy bạn cần có lộ trình tiếp theo là gì và tìm hiểu kỹ bạn sẽ cần chuẩn bị gì cho lộ trình tiếp theo đó. Điều này đòi hỏi bạn sẽ phải nỗ lực gấp đôi và quyết tâm mạnh mẽ. Cơ hội học tập rộng mở hiện nay hoàn toàn có thể giúp bạn thực hiện được những ước mơ của mình nhé.    

Trên thực tế, không phải tất cả ngành nghề đều yêu cầu bằng đại học. Với chứng chỉ ngành, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, nhiều người lao động vẫn có thể làm nghề rất tốt. Bạn có thể tìm hiểu các vị trí như nhân viên pha chế, kỹ thuật viên chỉnh sửa hình ảnh, điều hành máy công nghiệp, thợ sửa ô tô… Để phát triển tốt bạn vẫn cần phải không ngừng nâng cao tay nghề thông qua thực tiễn và các khóa học chuyên sâu hơn.

Du học nước ngoài

group-students-happy-be-back-university

Du học ngày nay là cơ hội để các nước giàu thu hút du học sinh

Du học ngày nay là cơ hội để các nước giàu thu hút du học sinh – tức là thu hút học phí, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút chất xám và với một số nước còn là giải pháp để gia tăng dân số đang già hóa. 

Bởi vậy có rất nhiều chương trình du học khác nhau với các mức chi phí khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Từ du học tiếng, học nghề, học cao đẳng, đại học, sau đại học, nghiên cứu sinh, thực tập sinh … Bạn hoàn toàn có thể tìm được những chương trình phù hợp với năng lực học tập, khả năng tài chính và mục tiêu công việc sau này để lựa chọn cho mình con đường du học. 

Cần xác định du học như một sự đầu tư đáng kể cho tương lai bởi bạn sẽ được học tập ở những nước phát triển, được tiếp thu những nền giáo dục tiên tiến, được ghi nhận bởi những hệ thống bằng cấp danh giá sẽ giúp cho con đường sự nghiệp sau này của bạn thuận lợi hơn. 

Đầu tư cho du học cũng giống như đầu tư để bạn đến học ở các thành phố lớn trong nước – tất nhiên chi phí cao hơn nhưng chất lượng và tính hiệu quả cũng tốt hơn. Bên cạnh tài chính, sự đầu tư quan trọng nhất chính là nỗ lực học tập của bản thân. Rời xa quê hương để đi học ở một nơi xa rất cần sự cố gắng bền bỉ, nghị lực vượt khó và quyết tâm cao. Có như vậy bạn mới học hỏi được những cái hay, cái đẹp từ những nước phát triển để trở thành hành trang cho mình trên chặng đường tiếp theo. 

“Gap year” – Cơ hội để làm mới lại bản thân

lifestyle-beautiful-woman-happy-torist-travel-wild-trip-hiking-during-vacation

Gap Year ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ trên thế giới và ở Việt Nam. Đơn giản vì điều này cho phép họ dành một thời gian để làm những gì mình muốn và tìm ra mình muốn làm gì tiếp theo. Sau khi thi tốt nghiệp cấp 3, nếu bạn hoàn toàn không biết phải làm gì, thì đây có thể là một lựa chọn. Bạn có thể du lịch, làm tình nguyện, học ngoại ngữ, tập yoga, chơi thể thao, khám phá một sở thích mà bạn chưa từng có thời gian để làm…

Gap Year không chỉ là thời gian để thư giãn mà quan trọng là bạn cần dừng lại để suy nghĩ nghiêm túc về hành trình tiếp theo. Vì vậy nếu bạn chỉ cuốn theo các chuyến du lịch vui thú, các hoạt động giao lưu vui vẻ mà không dành thời gian nghiêm túc để suy nghĩ, xây dựng các kế hoạch tiếp theo thì bạn đang lãng phí thời gian đó nhé. Hãy để gap year mở ra cho bạn một hướng đi rõ ràng hơn, một mục tiêu mạnh mẽ hơn thay vì vui vẻ và rồi bạn lại rơi vào sự mông lung, quay lại điểm xuất phát trong khi bạn bè đã ở khá xa bạn.   

Trên đây là các định hướng dành cho các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. AMDI Manpower chúc bạn sớm đưa ra được quyết định phù hợp với sở thích, năng lực của mình, từ đó có hướng đi đúng đắn trong tương lai.

Bài viết liên quan

Du học sinh nói gì?
Du học sinh nói gì?
Du học Canada chi phí đắt không?
Du học Canada chi phí đắt không?
Du học Canada - Câu chuyện của người trong cuộc 
Du học Canada - Câu chuyện của người trong cuộc 
AMDI MANPOWER - ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC BẠN HỌC SINH THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN TẠI “HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM KHỞI NGHIỆP KINH DOANH - NGÀY HỘI NÓI TIẾNG ANH 2024”
AMDI MANPOWER - ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC BẠN HỌC SINH THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN TẠI “HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM KHỞI NGHIỆP KINH DOANH - NGÀY HỘI NÓI TIẾNG ANH 2024”