Bạn biết gì về ngành điện tử tại Nhật Bản?

Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng với nền công nghiệp phát triển vững mạnh luôn nằm trong top đầu trên thế giới. Bởi vậy, Nhật Bản luôn có nhu cầu tuyển dụng ngành điện tử vô cùng cao. Các đơn hàng điện tử cũng vì thế mà rất hot với các thực tập sinh Việt Nam, bởi không chỉ lương cao, mà điều kiện làm việc cũng không khói bụi. Hãy cùng tìm hiểu về đơn hàng này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những lý do bạn nên chọn đơn hàng điện tử

lap-rap-linh-kien-dien-tu1

- Yêu cầu chuyên môn công việc không quá cao : Ngành điện tử tại Nhật Bản tuyển dụng lao động xuất khẩu với tổng 3 ngành nghề chính bao gồm: lắp ráp thiết bị và máy móc điện tử, lắp ráp thiết bị và máy điện, sản phẩm bảng in.
Có thể thấy công việc chủ yếu là lắp ráp những linh kiện điện tử, công việc lặp đi lặp lại nên đây là công việc phổ thông, không cần nhiều chất xám nên điều này là thuận lợi cho đa số những người lao động nông thôn Việt Nam. Hơn nữa, do được làm việc trong nhà kính nên điều kiện đảm bảo an toàn lao động là gần như tuyệt đối.

- Công việc nhẹ nhàng, được làm việc trong nhà xưởng : Không giống như một số ngành xây dựng hay cơ khí đòi hỏi thể lực cao thì ngược lại các đơn hàng điện tử không yêu cầu sức lực quá nhiều mà thay vào đó, sự tỉ mỉ, cẩn thận và tập trung vào công việc là yếu tố quyết quyệt đến năng suất lao động .
Sau khi kết thúc hợp đồng thì các bạn vẫn có thể dễ dàng xin vào những công ty lớn của thế giới đang đặt chi nhánh tại Việt Nam như công ty Samsung hay Nokia.... 
 
- Mức lương của đơn hàng điện tử khá cao: Xuất khẩu lao động ngành điện tử là một trong những ngành được trả lương khá cao so với những ngành khác mà phía công ty,xí nghiệp Nhật Bản đang tuyển dụng .
Hiện tại mức lương trung bình của công nhân giao động từ 130.000 – 150.000- yên/tháng, theo tỷ giá hiện tại tháng 8 năm 2022 thì mức lương tính ra tiền Việt giao động từ 28 triệu đến 35 triệu. Đó là mức lương cơ bản chưa tính làm thêm và tăng ca vì thực tế, lương của các thực tập sinh sẽ được thêm từ 5-7 man/ tháng. 

- Điều kiện sinh hoạt và chế độ đãi ngộ tốt: Không chỉ những đơn hàng điện từ mà tất cả các đơn hàng khác, thực tập sinh Việt Nam sẽ được các công ty,xí nghiệp Nhật Bản hỗ trợ nhà ở, tiền điện nước, phương tiện đi lại trong thời gian làm việc . Được đóng bảo hiểm theo quy định hiện hành của chính phủ Nhật Bản.

- Các đơn hàn thường tập trung vào những tỉnh miền Trung nơi có thời tiết không quá nóng vào mùa hè, không quá lạnh vào mùa đông. Vì vậy rất thuận lợi cho các thực tập sinh thích nghi với môi trường mới.
 

2. Yêu cầu ngành điện tử

iện tử4

Do đặc thù của công việc nên tiêu chí tuyển dụng của các công ty, xí nghiệp Nhật yêu cầu các đơn hàng điện tử có phần cao hơn những đơn hàng khác. Cụ thể như sau :
- Đảm bảo sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm... 
- Độ tuổi tham gia được đơn hàng đối với nữ  từ 18 – 30 tuổi. Còn đối với nam thì độ tuổi từ 19 đến 30 tuổi.
- Trình độ: tốt nghiệp phải từ cấp 3 trở lên. Đôi khi, có đơn giản yêu cầu người lao động phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên.
- Yêu cầu khác: Thị lực tốt, thuận tay phải, thái độ làm việc tỉ mỉ , cẩn thận và phải thực sự khéo tay.
- Giới tính: không yêu cầu. Tuy nhiên những đơn hàng điện tử thường ưu tiên nhận các bạn nữ hơn.
- Tiếng Nhật: N5 - Thi tuyển: Phỏng vấn, test IQ, thi tay nghề.  

3. Một số lưu ý đối với những đơn hàng điện tử

linhkien

Đã đi xuất khẩu lao động ở đâu cũng vậy đều có những vất vả và khó khăn nhất định. Đối với các đơn hàng ngành điện tử đối tượng được tuyển là các lao động phổ thông, không yêu cầu nhiều trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm. Nên khả năng học hỏi sau khi về nước làm việc là gần như con không có.
Điện tử là làm trong dây truyền máy móc hiện đại cho nên bạn cần phải tập trung vào công việc, không được nói chuyện trong lúc làm việc và được nghỉ chỉ 1 tiếng sau 4 giờ làm việc. Điều này khá khó khăn vỡi những thực tập sinh mới sang làm việc ở đây, nhưng đó là thơi gian ban đầu vì sau đó công việc sẽ dần trở thành quỹ đạo chung, bạn sẽ không thấy gò bó nữa.
 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG