Bạn có biết Bonenkai - Bữa tiệc cuối năm của Nhật Bản?

Bonenkai là một bữa tiệc truyền thống của người Nhật thường diễn ra vào cuối năm để tổng kết những muộn phiền trong một năm và cùng bắt đầu một khởi đầu mới tốt hơn. 

Nếu như ở Việt Nam vào dịp cuối năm có tiệc tất niên thì tại Nhật Bản cũng có bữa tiệc bonenkai. Đây là buổi tiệc truyền thống của người Nhật được diễn ra thường niên vào dịp cuối năm. Vào dịp này những người đồng nghiệp, bạn bè hoặc các công ty thường gặp mặt ăn uống, vui chơi để quên hết đi những phiền muộn, lo âu và chào đón một năm mới với những điều tốt đẹp hơn.

Bonenkai là gì ?

Với xứ sở hoa Anh Đào, tiệc tất niên cuối năm là “tiệc Bonenkai” dịch theo nghĩa đen có nghĩa là “quên hết cả năm đi”, bữa tiệc Bonenkai thường được hiểu là một bữa tiệc tổng kết cuối năm, nhằm xóa bỏ những phiền muộn và những điều không vui của năm cũ và chuẩn bị đón một năm mới với nhiều niềm hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

ecd1912190700002-p1

Tiệc Bonenkai được bắt nguồn từ rất lâu, cách đây khoảng hơn 600 năm (tức khoảng thế kỉ 15 ), đây là một sự kiện lớn trong năm, là dịp để thể hiện sự biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình, là một cơ hội để mọi người có thể gắn kết với nhau hơn, đặc biệt là tình đoàn kết giữa các đồng nghiệp trong một công ty. Tại bữa tiệc, mọi người nói chuyện rất thoải mái, tâm sự với nhau nhiều điều trong cuộc sống giúp hiểu nhau hơn.

Thời gian, địa điểm tổ chức

Nếu như ở các lễ hội của Nhật Bản được tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định thì bonenkai lại không có thời gian tổ chức xác định. Bữa tiệc này gần giống với tiệc tất niên ở Việt Nam thường diễn ra vào cuối năm. Tuy nhiên tiệc bonenkai được tổ chức vào bất kỳ ngày nào, thời gian nào của tháng cuối cùng khi mọi người có thể sắp xếp được thời gian cho mình.

Địa điểm tổ chức của buổi tiệc có thể là bất kỳ nơi nào. Tại một số công ty, buổi tiệc có thể được tổ chức ngay tại nơi làm việc hoặc tại các nhà hàng ở Nhật Bản. Ngoài ra họ còn tổ chức tiệc tại nhà riêng với những nhóm bạn bè hoặc người thân.

Người tham dự

IMG_8108_re-min-1024x683

Tiệc bonenkai được tổ chức với những người tham dự là các nhóm bạn hoặc các đồng nghiệp trong công ty. Những người đồng nghiệp có thể dự tiệc bonenkai do công ty tổ chức hoặc tự tổ chức tiệc cùng nhau. Còn với những nhóm bạn sẽ sắp xếp thời gian để gặp mặt và có buổi tiệc bonenkai cuối năm. Một người có thể tham dự nhiều buổi tiệc bonenkai khác nhau, điều này phụ thuộc vào mối quan hệ xã hội của họ.

Những món ăn tại bữa tiệc Bonenkai

Với đặc thù thời tiết là mùa đông, một bữa lẩu sẽ được lòng nhiều hơn người. Vừa nhâm nhi ly rượu cay nồng bên nồi lẩu ấm áp, cùng nhau trò chuyện giữa làn khói nhẹ nhàng trong bữa tiệc tạo cảm giác đầm ấm. Ngoài những món ăn kèm với lẩu thì người Nhật sẽ không quên các món ăn truyền thống như Sushi, Sasimi, mì Ramen, mì Udon, chả cá Nhật Bản,…

Bonenkai không chỉ là một bữa tiệc đơn thuần mà đây chính là một nét đẹp truyền thống của người Nhật Bản. Tuy rằng, trong thời gian làm việc người Nhật rất nghiêm túc và chỉnh chu nhưng cũng có lúc rất vô tư và thoải mái như trong bữa tiệc Bonenkai truyền thống.

Điểm đặc biệt nhất: Bất kỳ điều gì xảy ra ở Bonenkai, sẽ để nó ở lại Bonenkai

bounekai-scaled

Trong buổi tiệc bonenkai có một truyền thống là những gì xảy ra trong buổi tiệc sẽ để mọi thứ ở lại đó và sau khi rời buổi tiệc thì không ai nhắc lại điều đó nữa. Điều này giúp cho mọi người có thể vui chơi thoải mái hoặc dành cho những người quá chén có những hành động khác thường hoặc mọi người có thể vô ý nói những điều không hay trong buổi tiệc. Những điều này sẽ dừng lại ở buổi tiệc và không nhắc lại sau khi rời khỏi tiệc bonenkai.

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?