Bạn có biết Osoji - phong tục dọn dẹp cuối năm tại Nhật?

Đối với người Nhật Bản, họ có một từ rất hay gọi là“Osoji”, được hiểu nôm na là công việc dọn dẹp quan trọng nhất vào cuối năm. Không chỉ là dọn dẹp, Osoji còn mang một ngụ ý là loại bỏ những bụi bẩn, xui xẻo trong suốt mọt năm qua, mang hi vọng khởi sắc một năm mới tràn trề niềm vui, hạnh phúc đến cho người Nhật.

Susuharai – dọn dẹp đón năm mới

26560529835_58bd8ffcc6_b

Susuharai là sự kiện thường niên vào cuối năm được tổ chức tại các đền chùa trên khắp cả nước. Susuharai là 1 nghi lễ quan trọng để chào đón năm mới, chào đón “Toshigami”, thể hiện lòng biết ơn và cầu mong một vụ mùa bội thu. Đồng thời, đây là sự kiện tẩy sạch bụi bẩn trong nhà.

Susuharai hiểu đơn giản là tổng vệ sinh. Vào thời Edo, mọi người thường tổ chức vào ngày 13 tháng 12 âm lịch, đây là khoảng thời gian những người xa quê trở về nhà.

Gạt bỏ tai ương, tẩy uế tâm hồn

Dọn dẹp cũng có một ý nghĩa tâm linh, đại diện cho “thanh lọc” “tẩy uế” tâm hồn. Người xưa quan niệm rằng bằng cách lau sạch những nơi dễ nhìn thấy như sàn nhà và kệ, họ có thể rửa được những tội lỗi vô hình và những ô uế mà bản thân mắc phải. Chiếc chổi dường như là một vật quan trọng với ý nghĩa xua đuổi những điều xui xẻo, xúi quẩy trong năm. Nó còn có ý nghĩa loại bỏ những điều xui xẻo của cả gia đình.

Sau khi loại bỏ bụi bẩn, cảm giác mới mẻ khi một ngôi nhà trở nên sạch sẽ, bóng loáng cũng là một điều rất quan trọng để chào đón Toshigami, đồng thời cũng có ý nghĩa là đón năm mới. Vào ngày này, hãy vệ sinh cơ thể, tâm trí và nhà cửa cẩn thận hơn bình thường.

Một dịp để sum họp

don-nha-don-tet-tan-suu-khong-con-la-noi-lo-voi-nhung-meo-naydocx-1612629505400

Ngày 13 tháng 12 có vẻ còn sớm để tụ họp, nên mọi người thường chọn một ngày thuận tiện gần cuối năm để cả nhà sum họp. Sau những kỳ nghỉ lễ liên tiếp và Giáng sinh, khoảng ngày 27 hoặc 28 sẽ là thời điểm thích hợp. Trong những năm gần đây, dường như có ít hộ gia đình tổng vệ sinh chung với cả gia đình hơn. Có lẽ bởi vì hiện nay các sản phẩm làm sạch ngày càng tiện lợi, việc lau dọn nhà cửa trở nên nhanh và được thực hiện thường xuyên hơn. Nếu nhà cửa đã được làm sạch thường xuyên hàng ngày, nhiều người có thể nghĩ rằng không cần phải tổng vệ sinh ngày cuối năm nữa. Tuy nhiên, việc cả gia đình dọn dẹp, còn có ý nghĩa về mặt văn hóa và tâm linh và nên được duy trì. Chỉ cần mọi người chung tay dọn dẹp, cả nhà sẽ chuẩn bị đón năm mới một cách thoải mái và vui vẻ.

Trang trí nhà cửa

main

Sau khi dọn dẹp nhà cửa kỹ lưỡng để loại bỏ những thứ không cần thiết như bồ hóng, bụi và rác, đã đến lúc trang trí ngôi nhà với “Oshogatsu-kazari.” (những đồ vật trang trí năm mới). “Kadomatsu” (cây thông năm mới) là sự chào đón Toshigami, “Shimekazari” (đồ treo trước cửa) thể hiện ngôi nhà là một nơi thiêng liêng, và “Kagamimochi”(bánh Mochi năm mới) mang ý nghĩa nhà là một nơi để nghỉ ngơi.

 

 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?