Bạn có biết phòng trọ và kí túc xá tại Nhật khác nhau như thế nào?

Đối với những bạn đang có ý định sang Nhật làm việc thì tìm kiếm chỗ ở sẽ là một trong những điều cần quan tâm hàng đầu. Thông thường sẽ có 2 lựa chọn được đưa ra là thuê phòng trọ hoặc ở lại ngay trong kí túc xá. Vậy lựa chọn nào sẽ phù hợp với bạn hơn? Hãy cùng tìm hiểu ngay sự khác nhau giữa những phòng trọ và kí túc xá tại Nhật, biết được ưu điểm và khuyết điểm của từng loại để đưa ra lựa chọn cho mình nhé!

1. Đặc điểm của phòng trọ Nhật Bản

hiyoshi_kokusai_02

– Chi phí đầu vào khá cao, bạn sẽ phải dành ra một khoản khá lớn để đóng 2 loại phí sau:

+ Phí đặt cọc: Nếu như trong quả trình ở bạn không làm như hại gì như làm hỏng tường, đóng đinh lên tường,… thì người cho thuê sẽ trả lại số tiền đó, còn nếu như làm hỏng thì người ta sẽ lấy số tiền đó để sửa lại.

+ Phí bão lãnh ( tùy nơi sẽ yêu cầu đóng hoặc không ): thông thường bạn phải đóng một số tiền bảo lãnh, vì khi muốn thuê nhà ở Nhật bạn cần phải có người Nhật bảo lãnh hoặc công ty môi giới đưa bạn sang Nhật bảo lãnh. Phí bảo lãnh sẽ bằng khoảng 1 tháng tiền nhà.

Cuộc sống khá tự do, bạn có thể lựa chọn người mình thích ở cùng

Có thể làm quen với hàng xóm xung quanh, chủ yếu là người Nhật.

Tại phòng trọ sẽ không có các thiệt bị dùng trong gia đình, tất cả mọi thứ bạn sẽ phải tự mua đến. Như vậy, ban đầu sẽ tốn khá nhiều tiền và các loại khoản các nhau để mua sắm nhưng về sau bạn sẽ có cuộc sống thoải mái hơn.

Phí quản lí thấp nên sẽ không đảm bảo hoàn toàn mọi thứ về an ninh cho bạn, cần cảnh giác và tự bảo quản đồ đạc.

Tiền thuê nhà trọ một tháng khoảng 40.000 ~ 60.000 ( yên)

2. Đặc điểm của ký túc xá Nhật Bản

c8d41b34-c063-44b9-96cf-c879ca5efdb1

– Không phải đóng chi phí đầu vào, chỉ cần đóng tiền cho tháng ở tiếp theo của bạn. Tuy vậy, ở phòng trọ hay kí túc xá bạn đều phải đóng tiền trước cho tháng ở sau. Ví dụ, vào tháng 10 bạn sẽ phải đóng triền trước cho tháng 11.

– Khi ở kí túc xá sẽ gặp được nhiều bạn bè đến từ các nước khác nhau, đa dạng về văn hóa, học hỏi được nhiều kiến thức. Tuy nhiên, khi ở đông như vậy cũng có nhiều vấn đề. Nếu như bạn không hợp tính cách hay trái ngược tính cách của ai đó sẽ rất khó sống với nhau và nhiều trường hợp khó xử.

– Ở phòng kí túc xá có đầy đủ đồ dùng rất tiện nghi, bạn sẽ không phải mua thêm nhiêu, chỉ cần mua các đồ dùng cá nhân. Tuy nhiên có một điều bất lợi, bạn phải cùng chung wc với một số người.

– Phí quản lí cao ( khi bạn bị mất đồ hay có vấn đề gì xảy ra sẽ được điều tra rõ ràng ), có nhiều quy định.

– Thông thường tiền thuê một phòng kí túc xá sẽ khoảng 5.000 ~ 30.000 yên, rẻ hơn nhiều so với thuê nhà trọ

3. Một số lưu ý để tìm phòng phù hợp

FHM-apartment-search-online-GettyImages-1397371364-JVedit

Để tìm được phòng trọ phù hợp, bạn cần lưu ý một số tiêu chí sau:

  • Ngân sách: Thuê nhà ở Nhật khá đắt, vì thế, hãy chắc chắn ngân sách bạn có thể chi cho việc thuê trọ cũng như sinh hoạt.

  • Cẩn trọng với các khoản phát sinh: Rất ít người quan tâm đến vấn đề này. Bên cạnh chi phí thuê đóng cho chủ nhà thì hàng tháng, bạn có thể sẽ phải mất thêm những khoản phát sinh như chi phí đi lại, điện nước, mạng...Vì thế, bên cạnh tiền trả cho chủ trọ hàng tháng, hãy nhớ “cộng” cả các chi phí phát sinh này nhé!

  • Tìm xung quanh: Việc tìm kiếm nơi ở rất quan trọng. Do đó, đừng dễ dàng quyết định. Bạn nên dành thời gian để tìm xung quanh, xem xét và đưa ra sự chọn lựa phù hợp nhất.

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Những khu phố nổi tiếng trị an thấp thực tập sinh cần lưu ý khi ở Nhật
Những khu phố nổi tiếng trị an thấp thực tập sinh cần lưu ý khi ở Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?