Bạn đã biết văn hóa khi đi ăn bên ngoài tại Nhật?

Đối với những bạn mới sang Nhật Bản, chắc hẳn văn hóa của cuộc sống hàng ngày nơi đây sẽ khiến ban đôi chút gặp lúng túng và viêc đi ăn ở bên ngoài cũng không nằm ngoại lệ. Vậy hãy cùng điểm qua một vài văn hóa của người Nhật khi đi ăn ở bên ngoài trong bài viết dưới đây nhé!

Bên ngoài nhà hàng

Izakaya-Nhật-Bản

Nhiều nhà hàng ở Nhật Bản trưng bày các bảng điện tử, bằng gỗ, áp phích, cờ bằng vải… hay tủ đồ ăn mô phỏng về các món ăn của họ trên cửa sổ gần cửa ra vào. Những vật dụng này vừa giúp cho cả việc thu hút khách hàng và cả thông báo cho khách hàng quen về thực đơn mới hoặc thay đổi theo mùa của nhà hàng. Đặc biệt là các đồ ăn mô phỏng, chúng vô cùng đẹp mắt được làm y như thật về cả màu sắc, kích thước, độ bóng… làm cho không ít người nghĩ nhầm đó là đồ ăn thật vậy. Đây chắc chắn là điều làm cho bạn cảm thấy ấn tượng về kỹ thuật cũng như độ tỉ mỉ của người Nhật khi làm một điều gì đó.

Thêm vào đó thông qua các vật được đặt trước quán bạn cũng có thể có được một hình dung nhất định về một số đặc trưng của nhà hàng, quán ăn như họ phục vụ món Nhật, Trung, Hàn, Pháp, Ý hay cụ thể hơn là soba, hay ramen, quán nhậu hay quán cơm bình dân… Bạn cũng biết về tầm giá cả, không gian bày trí của nhà hàng…

Nhà hàng cũng có thể có các ghế bên ngoài để khách hàng đợi hoặc đơn giản là hướng dẫn xếp hàng ở đâu khi đông khách. Một số quán bạn phải đứng đợi bên ngoài trong những giờ đông khách hay nhân viên cũng có thể ra hỏi bạn trước về số người trong đoàn của bạn, món ăn bạn sẽ gọi. Ở các nhà hàng, quán ăn cũng có thể có một mẫu giấy sẵn để khách hàng ghi trước số người và tên kèm theo để nhân viên tiện gọi khi có chỗ…

Ngoài ra, nhiều nhà hàng đặc biệt là các nhà hàng sushi băng chuyền bạn có thể cần phải thao tác ở một máy có sẵn về số người, mong muốn ngồi bàn hay ngồi ở quầy và nhận phiếu có số để chờ cho đến khi được gọi…

Bước vào nhà hàng

Khi bước vào một nhà hàng, quán ăn khách hàng được chào đón bằng câu nói “irasshaimase” có nghĩa là “chào mừng quý khách”.

Người phục vụ hoặc nhân viên phục vụ sẽ hỏi bạn có bao nhiêu người, có hút thuốc hay không và sau đó dẫn bạn đến bàn của mình. Nếu nhà hàng áp dụng chế độ đặt chỗ trước thì khách hàng có thể được hỏi là có đặt chỗ hay không. Một số nhà hàng được yêu thích có thể chỉ chấp nhận khách đặt chỗ trước hoặc bạn sẽ bị từ chối vì đang không có bàn trống…

Do tình hình đại dịch nên tại các cửa hàng sẽ có thể đặt sẵn các thiết bị đo nhiệt độ, bình cồn sát khuẩn. Nhân viên sẽ yêu cầu bạn thực hiện các thao tác đó trước khi hướng dẫn bạn đến bàn.

Trong khi phần lớn các nhà hàng ở Nhật Bản cung cấp bàn và ghế kiểu phương Tây, bàn thấp truyền thống có đệm để ngồi trên sàn cũng rất phổ biến và được gọi là zashiki. Một số nhà hàng có cả hai phong cách và bạn có thể được hỏi thích loại nào hơn. Trong trường hợp ngồi kiểu zashiki, bạn nên cởi giày ở lối vào nhà hàng hoặc trước khi bước lên khu vực ngồi.

Gọi món và ăn uống

Kinh-nghiem-quan-ly-nha-hang-quan-an-cua-nguoi-Nhat-bytuong-com

Sau khi ngồi xuống tại bàn hoặc quầy được hướng dẫn, thông thường mỗi thực khách thường được phục vụ một ly nước hoặc trà miễn phí. Nếu nó không được phục vụ, nước hoặc trà miễn phí thường có sẵn để khách tự phục vụ ở một nơi nào đó trong nhà hàng. Nhân viên sẽ hướng dẫn cho bạn biết quy tắc đó và chỉ bạn chỗ tự lấy nước. Thậm chí một số nhà hàng còn để khách tự lấy súp hay salad trước.

Trong khi nhiều nhà hàng cung cấp thực đơn minh họa, các nhà hàng khác có thể chỉ có thực đơn dựa trên văn bản tiếng Nhật hoặc thay vào đó, các món ăn của nhà hàng có thể được dán trên tường. Nếu bạn không biết phải gọi món gì hoặc thấy rằng bạn không thể đọc thực đơn, hãy thử yêu cầu các đề xuất (osusume) hoặc nhờ đầu bếp tự quyết (omakase).

Khi bạn đã sẵn sàng gọi món, bạn có thể báo hiệu cho nhân viên nhà hàng bằng cách nói “sumimasen” (xin lỗi), hoặc nếu có, hãy nhấn nút gọi món tại bàn. Sau khi bạn gọi món xong, nhân viên phục vụ thường sẽ lặp lại yêu cầu của bạn để xác nhận.

Thanh toán

Nhung luu y ve quy trinh thanh toan tai nha hang-01

Hóa đơn sẽ được mang ta và úp lại khi tất cả các món ăn đã được mang ra hoặc sau khi bạn ăn xong. Ở hầu hết các nhà hàng, bạn phải mang hóa đơn của mình đến quầy thu ngân gần lối ra khi rời đi, vì việc thanh toán tại bàn không phổ biến. Thanh toán bằng tiền mặt là phổ biến nhất, mặc dù ngày càng có nhiều nhà hàng chấp nhận thẻ tín dụng hoặc thẻ IC như Suica.

 

 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?