Giấy chứng nhận lao động tại Nhật: Những thông tin quan trọng bạn cần nắm

Khi bạn muốn chuyển việc sang một công ty khác, giấy chứng nhận tư cách lao động là một trong số những giấy tờ vô cùng quan trọng mà bạn cần có. Tuy nhiên chưa chắc lao động nào cũng thật sự hiểu rõ về loại giấy tờ này. Nếu bạn cũng vậy, hãy cùng tìm hiểu ngay những thông tin quan trọng nhất về loại giấy tờ này nhé!

Giấy chứng nhận tư cách lao động là gì?

Giấy chứng nhận tư cách lao động  tiếng Nhật gọi là 就労資格証明書(しゅうろうしかくしょうめいしょ)là giấy chứng nhận hoạt động lao động mang lại thu nhập hoặc thù lao mà một người nước ngoài có thể làm. Giấy chứng nhận tư cách lao động do bộ trưởng bộ Tư pháp cấp, công nhận công việc mới mà bạn sắp làm phù hợp với tư cách lưu trú mà bạn đã được cấp cho công việc trước đó. 

man-happy-1396576847s

Giấy chứng nhận tư cách lao động dùng để làm gì? 

Giấy chứng nhận tư cách lao động là giấy tờ ghi rõ công việc mà người lao động nước ngoài có thể được làm. Chính vì vậy giấy chứng nhận tư cách lao động như là 1 công cụ hỗ trợ cho bản thân người lao động nước ngoài và người chủ sử dụng lao động trong việc xác định nghiệp vụ nào là nghiệp vụ người đó có thể làm và nghiệp vụ nào không.

job-interview-529728940s

Giấy chứng nhận tư cách lao động là giấy tờ ghi rõ công việc mà người lao động nước ngoài có thể được làm.

Giấy chứng nhận tư cách lao động thường được xin vào thời điểm nào?

Giấy chứng nhận tư cách lao động sẽ không có nhiều ý nghĩa khi bạn đang làm việc tại công ty đầu tiên bạn làm tại Nhật bởi lúc này cục xuất nhập cảnh đã xét tới nội dung công việc mà bạn làm khi cấp visa rồi. Chính vì vậy visa bạn cấp nội dung công việc mà bạn làm tại công ty này là hợp pháp.

Giấy chứng nhận tư cách lao động sẽ cần thiết khi người lao động có ý định chuyển việc sang công ty khác. Lúc này, visa của bạn còn hạn, vẫn có thể làm việc bình thường, chỉ thông báo với cục xuất nhập cảnh về việc chuyển việc. Nếu bạn không chắc chắn công ty sắp tới bạn làm việc có nội dung công việc phù hợp visa của bạn không thì người lao động cần xin giấy chứng nhận tư cách lao động.48303

Giấy chứng nhận tư cách lao động như thế nào? Có những trường hợp nào xảy ra khi xin giấy này?

- Trường hợp giấy xác nhận hoạt động lao động là phù hợp(○○会社で○○行われる活動が○○に該当する)

- Trường hợp giấy xác nhận hoạt động lao động là không phù hợp(○○会社で○○行われる活動が○○に該当しない)
Khác với khi xin visa, nếu xin visa bạn sẽ dễ dàng có thể xác định đỗ hay trượt, bởi nếu bạn đỗ thì sẽ nhận được thẻ ngoại kiều hoặc COE (và phải trả tiền phí), trượt thì không nhận được. Tuy nhiên, với việc xin giấy chứng nhận tư cách lao động thì 1005 bạn sẽ nhận được (và trả tiền phí 1400 yên) dù trong trường hợp phù hợp hay không phù hợp.
Một số trường hợp khi xin giấy chứng nhận tư cách lao động với tự đề 就労資格証明書 là yên tâm rằng mình đã được chứng nhận, Tuy nhiên bạn cần phải xem xét kỹ bởi nếu là 該当しない  tức là cục XNC nhận định rằng công việc ở công ty này không phù hợp với tư cách lao động của bạn. Khi đó bạn cần trao đổi lại với công ty để chuyển sang nghiệp vụ khác phù hợp hoặc chuyển sang công ty khác.

Tuy nhiên có một điều bạn cần phải lưu ý là, có giấy chứng nhận tư cách lao động chưa chắc bạn  đã được sẽ gia hạn visa được ở công ty mới. Thực tế giấy chứng nhận tư cách lao động chỉ là giấy tờ chứng minh công việc nào bạn có thể làm việc tại Nhật, là căn cứ để bạn có thể xin visa đúng ngành nghề cho phép. Tuy nhiên, khi xin gia hạn, cục XNC xem xét hồ sơ của bạn ở nhiều góc độ như quá trình làm việc, tình trạng công ty cũ, tình trạng công ty mới, v.v… để có thể cấp visa mới cho bạn. Chính vì vậy có giấy chứng nhận tư cách lưu trú không có nghĩa là bạn chắc chắn gia hạn được visa. 

 

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?