Thẻ My Number là gì? Những lợi ích vàng khi sở hữu My Number tại Nhật

Nếu bạn sinh sống tại Nhật, chắc chắn rằng bạn sẽ nghe tới và bắt gặp rất nhiều lần thẻ My Number. Vậy thẻ My Number là gì? Những tiện ích nào bạn có thể tận dụng đến từ chiếc thẻ này? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Thẻ my number là gì?

Nếu như tại Việt Nam khi xác nhận nhân thân mọi người sử dụng chứng minh nhân dân thì tại Nhật Bản là thẻ my number. Cũng giống với chứng minh nhân dân, thẻ my number với những con số riêng biệt nhằm xác nhận những thông tin về một người, nơi cư trú và các thông tin khác khi sinh sống và làm việc tại Nhật trong thời gian dài.

Thẻ my number có chức năng như một thẻ chứng minh nhân dân tại Việt Nam. Loại thẻ này được dùng để xác nhận, đối chiếu thông tin với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan hành chính tại Nhật Bản. Ngoài ra thẻ này còn được sử dụng để xác nhận thông tin khi làm việc tại các công ty, đăng ký thuế, đóng bảo hiểm…

Những lợi ích vàng khi có thẻ My Number

1. Có thể được sử dụng như một giấy tờ tuỳ thân

Tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và giới tính của bạn được in trên mặt thẻ My Number kèm cả ảnh khuôn mặt của bạn. Vì vậy bạn có thể sử dụng nó như một thẻ căn cước khi xác minh danh tính của mình hay giấy tờ tuỳ thân.

2. Dùng để xuất các giấy tờ hành chính tại các cửa hàng tiện lợi

cua-hang-tien-loi-1-4 (1)

Kể từ ngày 12 tháng 3 năm 2020, 740 địa phương đã đưa vào sử dụng “dịch vụ phát hành tại cửa hàng tiện lợi” và bạn có thể nhận được nhiều giấy tờ khác nhau bằng thẻ My Number của mình tại khoảng 55.000 cửa hàng như cửa hàng tiện lợi và siêu thị (*). Sau đây là một ví dụ về giấy tờ có thể lấy được.

● Bản sao thẻ chứng minh lưu trú/住民票の写し
● Giấy xác nhận những mục cần ghi trên thẻ cư dân/住民票記載事項証明書
● Chứng nhận hộ khẩu/戸籍証明書
● Đính kèm hổ khẩu/戸籍の附票
● Giấy chứng nhận đăng ký con dấu/印鑑登録証明書
● Nhiều giấy chứng nhận thuế/各種税証明書

Văn phòng hành chính ở các địa phương thường chỉ mở cửa vào giờ hành chính. Tuy nhiên nhiều trường hợp bạn không thể tới vì bận đi học, đi làm… Do đó, để lấy được các giấy tờ kể trên với thẻ My Number, bạn hoàn toàn có thể tới cửa hàng tiện lợi gần nhà để thực hiện các thao tác ở máy chuyên dụng. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền đi lại…

3. Có thể được sử dụng làm thẻ người dùng cho các dịch vụ công cộng

International_Manga_Museum

Bạn có thể sử dụng thẻ My Number làm ID người dùng khi sử dụng các dịch vụ công cộng khác nhau, bao gồm cả thẻ thư viện. Thật tiện lợi vì bạn có thể kết hợp nhiều thẻ cần thiết cho mỗi dịch vụ thành một thẻ My Number.

4. Mở tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán một cách suôn sẻ

Có thể một số bạn đã nộp nhiều tài liệu chính thức để xác minh danh tính hoặc số cá nhân của mình khi mở tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản ở công ty chứng khoán. Nếu bạn có thẻ My Number, bạn có thể sử dụng nó làm cả tài liệu xác minh số cá nhân và tài liệu xác minh danh tính, vì vậy bạn có thể tiến hành suôn sẻ các thủ tục trên.

5. Đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến

Bằng cách sử dụng chứng nhận điện tử có tại chip trên thẻ My Number nhiều thủ tục hành chính khác nhau có thể được thực hiện trực tuyến.

Sau đây là ví dụ về các thủ tục hành chính có thể áp dụng trực tuyến trong Mynaportal. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng các thủ tục có thể được áp dụng khác nhau tùy thuộc vào đô thị.

● Các thủ tục liên quan đến trợ cấp cho trẻ em
● Đơn xin nhập học trường mẫu giáo
● Đơn xin chứng nhận nhu cầu chăm sóc/hỗ trợ điều dưỡng

5-ly-do-nhat-ban-tuyen-nhieu-dieu-duong-viet-namBạn có thể thực hiện thủ tục xin hỗ trợ điều dưỡng nhờ thẻ My Number

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?