Nền công nghiệp Nhật Bản phát triển như thế nào?

Đất nước mặt trời mọc” từ lâu đã được biết đến là “con rồng châu Á” với nền kinh tế phát triển vượt bậc, đặc biệt là ngành công nghiệp. Giá trị sản lượng công nghiệp của Nhật Bản đứng thứ hai trên thế giới. Quốc gia này chiếm vị trí hàng đầu thế giới về máy móc công nghiệp, thiết bị điện tử, tàu biển, người máy, vô tuyến truyền hình…với nhiều ngành trọng điểm trong cơ cấu công nghiệp. Vậy công nghiệp Nhật Bản thật sự phát triển như thế nào?

mie-yokkaichi-city-170627

Sức mạnh công nghiệp Nhật Bản - Sự phát triển của công nghiệp Nhật

Công nghiệp được đánh giá là ngành mũi nhọn của Nhật Bản, bao gồm nhiều ngành khác nhau như vật liệu, chế biến kim loại, kỹ thuật cơ khí, điện, đóng tàu, công trình dân dụng…Trong đó một số ngành chiếm tỷ trọng lớn có thể kể đến là chế tạo, xây dựng công trình công cộng, dệt, sản xuất điện tử, công nghiệp ô tô.

Có thể thấy, công nghiệp là một lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế của “xứ sở mặt trời mọc”. Người Nhật tự hào sở hữu kỹ thuật công nghệ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất chế biến kim loại và vật liệu, đóng tàu, kỹ thuật điện, công nghệ kỹ thuật điện tử…

Các cụm công nghiệp như sắt thép và hóa dầu tập trung tại các vùng ven biển với trung tâm là vành đai Thái Bình Dương, chuyên nhập khẩu nguyên liệu, chế biến gia công và xuất khẩu sản phẩm công nghiệp. Đặc biệt, ngành công nghiệp ô tô của Nhật nổi tiếng thế với với các nhãn hàng như Toyota, Honda hay Nissan…

Bên cạnh đó, các lĩnh vực công nghiệp mới như hóa dược phẩm, công nghiệp hàng không vũ trụ…cũng đang được tập trung phát triển. Các ngành khác như công nghệ rô bốt, công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ thông tin hay kỹ thuật tài chính…của Nhật cũng được đánh giá cao.

TOP những ngành ngành công nghiệp Nhật Bản hàng đầu

Theo kết quả thống kê, tổng giá trị sản lượng công nghiệp Nhật Bản hiện đang đứng thứ hai thế giới sau Mỹ. Trong đó, những ngành công nghiệp phát triển hàng đầu có thể kể đến là:

Robot / Ai

asimo_bcjf

Đây là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn tại Nhật Bản. “Đất nước mặt trời mọc” là cái nôi của nền công nghiệp chế tạo robot. Hiện Nhật đang áp dụng thêm nhiều phương pháp cải tiến, cho ra đời những chú robot thông minh.

Thành tựu đáng tự hào của quốc gia này là những người máy phục vụ chăm sóc ý tế, sản xuất và chăm sóc người già…để thay thế sức lao động của con người.

Công nghiệp chế tạo

Trong các ngành công nghiệp của Nhật Bản, công nghiệp chế tạo cũng giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Ngành chiếm khoảng 405 tổng giá trị của hàng công nghiệp xuất khẩu.

Một số sản phẩm công nghiệp chế tạo nổi bật có thể kể đến như tàu biển, xe gắn máy, ô tô…với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới là Hitachi, Toyota, Nissan, Suzuki….

Fintech

Những năm gần đây, Fintech ngày càng nóng trên thế giới. Thị trường Nhật Bản cũng không nằm ngoài cơn sốt này. Hiện, Nhật Bản có nhiều ông lớn ở lĩnh vực an ninh tài chính, đầu tư, giải pháp kinh doanh và trao đổi tiền tệ.

fintech-companies

Đến năm 2014, Quỹ đầu tư mạo hiểm Fintech của Nhật Bản đã đạt doanh thu với con số hơn 44 triệu đô la. Mặc dù con số này đã giảm đi vào giai đoạn năm 2016, xong đây vẫn là ngành có mức tăng trưởng mạnh nhất của nền công nghiệp Nhật Bản hiện tại.

Thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử những năm gần đây phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những gã khổng lồ của công nghiệp Nhật Bản. Theo ước tính của Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, năm 2016, thị trường thương mại điện tử của Nhật đã tăng lên đến 133 tỷ đô la Mỹ và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tốc độ tăng trưởng của ngành vẫn đang tăng nhanh theo từng năm.

Ứng dụng cho cuộc sống

Ứng dụng điện thoại dành cho người tiêu dùng là một trong những ngành hấp dẫn và phát triển nhất tại Nhật Bản. Line là một trong những công ty đầu tiên đưa danh mục “lối sống” thành ngành hấp dẫn và phát triển tại Nhật.

Đến năm 2015, thị trường ứng dụng điện thoại ở Nhật Bản được ước tính có giá trị hơn 7,2 tỷ đô la Mỹ. Bất cứ ai đã có thời gian ở Nhật Bản đều có thể nhìn thấy sự phổ biến của mã QR hay các công nghệ liên quan đến cuộc sống, tiêu dùng khác.

Công nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo AI cũng là lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ tại “đất nước mặt trời mọc”. Những năm gần đây, ngành công nghiệp này đang phát triển đa dạng và có một số đóng góp nhất định.

vr-ed

Trên đây là thông tin sơ lược về công nghiệp Nhật Bản và một số ngành nghề trọng điểm, góp tỷ trọng lớn trong GDP của “đất nước mặt trời mọc”. Hi vọng phần chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu thêm về đất nước Nhật Bản.

 

Bài viết liên quan

Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
AMDI Manpower tham gia tư vấn hướng nghiệp - Định hướng cho người lao động trẻ tại Ngày Hội Hướng Nghiệp Tỉnh Cao Bằng 2023
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG