Nếu bạn có ý định đi đơn hàng điện tử 2023, đây là những điều bạn cần lưu ý trước

Từ trước đến nay, Nhật Bản luôn là một trong số những cường quốc nổi tiếng với lĩnh vực sản xuất các sản phẩm điện tử. Bởi lẽ đó, hàng năm nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực cho các đơn hàng điện tử rất lớn và thu hút rất nhiều lao động Việt tham gia ứng tuyển. Nếu bạn đang ấp ủ ý định sẽ đi đơn hàng điện tử vào năm 2023 tới, đây sẽ là những điều bạn cần lưu ý nhé!

1. Những tiêu chí chung của đơn hàng điện tử khi đi xklđ Nhật Bản

16008_TOP

Nhìn chung có một số yêu cầu tương đối khắt khe hơn. Tổng hợp theo những đơn tuyển dụng mà chúng tôi nhận được từ các đối tác Nhật, thì có những tiêu chí chung dành cho các lao động ngành điện tử như sau:

- Độ tuổi: 18 – 30 tuổi.

- Trình độ: tốt nghiệp cấp 3 trở lên. Có trường hợp tuyển dụng trình độ cao đẳng trở lên với những công việc phức tạp hơn.

- Yêu cầu khác: Thị lực tốt, thuận tay phải, khéo tay

- Tính cách: hòa đồng, dễ gần.

- Giới tính: nam/nữ ( đa phần là nữ)

- Tiếng Nhật: N5

2. Chế độ phúc lợi và mức lương ngành điện tử tại Nhật Bản

16008_3

Thời gian thực tập kỹ năng 1( 1 tháng đầu tiên): thực tập sinh được hưởng trợ cấp thực tập kỹ năng trung bình từ 60.000 đến 70.000 yên/tháng.(tương đương 16.000.000 – 18.000.000VND/tháng hoặc 750 – 850 USD/tháng).

- Sau thời gian Thực tập kỹ năng 1: Thực tập sinh kỹ năng được áp dụng mức lương theo mức lương tối thiểu của lao động tại nhật bản, khoảng 13000 USD/tháng(tương đương 26.000.000VND/tháng) chưa bao gồm tiền làm thêm giờ.

- Ngoài tiền lương thưởng trong các dịp lễ tết của Nhật Bản, học viên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ được tính mức lương làm thêm giờ từ 130% đến 300% tùy từng thời điểm như làm thêm vào ngày thường, ca làm đêm hay làm vào các ngày nghỉ, lễ tết.

- Lao động được tham gia khóa học giáo dục định hướng theo quy định của luật XKLĐ Việt Nam, do công ty trực tiếp tổ chức và đào tạo.

- Ngoài mức trợ cấp và mức lương sẽ được nhận, người tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản còn được hưởng những chế độ ưu đãi kèm theo như sau:

+ Được hỗ trợ nhà ở, tiền điện nước, phương tiện đi lại trong thời gian Thực tập kĩ năng tại Nhật Bản

+ Được hưởng 100% bảo hiểm trong thời gian thực tập.

3.Những thuận lợi của việc làm lắp ráp điện tử tại Nhật Bản

Ngành điện tử chủ yếu là để thực hiện những công việc đơn giản do không đòi hỏi chuyên môn cao và số lượng tuyển dụng nhiều nên dễ dàng trúng tuyển hơn. Điều này thuận lợi cho đa số những người lao động nông thôn Việt Nam..

Công việc điện tử không có quá nhiều những rủi ro về tai nạn lao động như trong các ngành khác. Đồng thời công việc cũng không phải thực hiện các hoạt động vận dụng cơ bắp nhiều như cơ khí, xây dựng, sửa chữa.

Môi trường làm việc là ở trong nhà xưởng nên không quá khắc nghiệt so với làm ngoài trời như xây dựng hay nông nghiệp.

Sau khi lao động hết hợp đồng thì các bạn vẫn có thể dễ dàng xin vào làm việc tại các công ty điện tử trong nước như Samsung, LG... Bởi lẽ những dây chuyền của các công ty này cũng chủ yếu chỉ là lắp ráp linh kiện điện tử

4. Những khó khăn của công việc làm linh kiện điện tử ở Nhật Bản

info_00

Đối tượng được tuyển là các lao động phổ thông, không yêu cầu nhiều về kinh nghiệm, kỹ năng hay tay nghề. Tức là những công việc vô cùng đơn giản trong xí nghiệp chế tạo, công việc thường làm là kiểm tra các sản phẩm, cắt gọt bavia, lắp ráp,…Nên khả năng học hỏi được những cái mới và tiên tiến là rất ít.

Điện tử là làm trong dây truyền yền sản xuất, không có thời gian để nghỉ ngơi, chỉ được nghỉ trong thời gian 5 – 10’ sau 2 h làm việc, nghỉ 1 tiếng ăn trưa sau 4h làm việc. Gây nên tình trạng căng thẳng nhàm chán cho người lao động, bởi ngay cả những trao đổi nhỏ cũng không được phép.

Xét về tính ổn định thì những công việc trong ngành điện tử cũng chỉ ở mức tương đối, các xí nghiệp không có đơn hàng nhiều liên tục hoặc những sản phẩm mới thì ngay cả việc đảm bảo ngày làm 8 tiếng là rất khó khăn. Nếu như công ty phát triển tốt thì đây sẽ là cơ hội kiếm tiền cho các lao động, tuy nhiên nếu như làm việc liên tục rất dễ dẫn đến căng thẳng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?