Thị trường châu Âu nào hot nhất cho người lao động?

Những năm gần đây, châu Âu được đánh giá là một trong số những thị trường hấp dẫn nhất với lao động Việt Nam bởi mức thu nhập cao và đời sống ổn định. Hiện nay lao động Việt đang có mặt ở hầu hết các nước trong khối Liên minh châu Âu. Hãy cùng điểm qua một vài thị trường tiềm năng với mức thu nhập tốt nhất nhé!

Thụy Sĩ 

Theo thống kê, mức lương cơ bản tại thị trường Thụy SĨ thường cao hơn 50% so với các thị trường Châu Âu khác trong cùng một nhóm ngành nghề. 

Dù tính cả chi phí sinh hoạt và các loại phí đi kèm, Thụy Sĩ vẫn đứng Top 1 trong các nước chi trả lương cho người lao động, Mức lương sau khi trừ chi phí sinh hoạt và thuế tại Thụy Sĩ bình quân khoảng 58.000 USD/năm, cao hơn hẳn ngành nghề tương đương tại Đan Mạch, khi đất nước này có mức lương trung bình cho người lao động là 52.000 USD/năm.

Na Uy

Na Uy trở thành miền đất hứa của các lao động nước ngoài bởi mức sống và chất lượng sống cao. Hiện nay, Na Uy đang có nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực tại đa dạng các ngành nghề như: Nông trại, dịch vụ nhà hàng khách sạn, xây dựng,...

Thời gian hợp đồng lao động của Nauy so với các thị trường lao động khác thường dài hơn. Trung bình một hợp đồng lao động tại Na Uy kéo dài đến 6 năm, cứ 2 năm lại được gia hạn một lần, Sau khi kết thúc 6 năm, người lao động có thể tiếp tục gia hạn mà không cần bất kì khoản tiền nào.

Tùy thuộc vào tính chất công việc và thời gian tăng ca mà mức thu nhập bình quân của mỗi người lao động sẽ khác nhau. Tuy nhiên con số thường thấy sẽ dao động trong khoảng 2500-3000 USD/tháng, tương đương 50-65 triệu tiền Việt, cùng với đó là chế độ bảo hiểm theo quy định. 

Đức

Những năm gần đây thị trường Đức ghi nhận một số lượng lớn người lao động Việt. Tại Đức, có rất nhiều chương trình du học nghề, bạn hoàn toàn có thể vừa đi học, vừa làm để sở hữu mức lương vô cùng hấp dẫn. Một số ngành nghề đang thiếu hụt nhân lực và cần số lượng lớn các lao động nước ngoài tại Đức có thể kể đến điều dưỡng, cơ khí ô tô, nhà hàng khách sạn, đường sắt,...

Những người lao động có kinh nghiệm và tay nghề cũng như trình độ ngoại ngữ tốt sẽ được hưởng mức lương khá cao. Theo thống kê đến từ nguồn tin chính xác của Bộ lao động - thương binh xã hội, các ngành nghề khi đi xuất khẩu lao động doa động trong khoảng từ 2500 - 3000 Euro/ tháng, chưa kể tiền thưởng, tiền tăng ca ngoài giờ và những phụ cấp rất cao khác. Khi quy đổi ra tiền việt, bình quân mỗi người lao động Việt sẽ nhận khoảng 50-60 triệu đồng/tháng.

Italia

Cơ hội việc làm dành cho người lao động Việt rất lớn và đa dạng, bao gồm cả lao động phổ thông và lao động có tay nghề.

Hợp đồng lao động ở Italia thường kéo dài khoảng 3 năm, tuy nhiên nếu bạn có tay nghề, cơ hội được bảo lãnh có thể lên tới 6 năm. Sau 6 năm, bạn còn có thể được chủ sở hữu bảo lãnh tiếp tục cho lao động tới khi trong 50 tuổi hoặc lâu hơn thế. Trong quá trình lao động, bạn có thể mang gia đình  sang sinh sống và làm việc tại đây.

Mức lương cơ bản tại Italia khá cao, trung bình một người lao động Việt sang Italia làm việc là khoảng 1.200 EURO, tương đương 29.5 triệu đồng.

Tổng kết:

Nhìn chung, các đất nước châu Âu sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời của nhiều lao động trẻ có trình độ tay nghề, muốn thay đổi môi trường làm việc, thu nhập và sự nghiệp của mình.

Bạn sẽ có cơ hội nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình, cũng như được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mức thu nhập hấp sống và chất lượng sống tốt. Đặc biệt, nhiều nước Châu Âu có cách tính lương tăng theo thời gian chứ không cố định như Nhật Bản hay Hàn Quốc. 

Mặc dù vậy, con đường sang Châu Âu làm việc cũng khó khăn hơn nhiều so với những thị trường khác. Quy trình tuyển dụng của các nước châu Âu đặt ra rất khắt khe, yêu cầu trình độ chuyên môn và ngoại ngữ tốt. Ngoài ra sự khác biệt về văn hóa cũng là một yếu tố bạn cần cân nhắc nếu muốn sang châu Âu nhé!

 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?