Trọn bộ thông tin mới nhất về COE - Tư cách lưu trú tại Nhật

Để đặt chân được đến đất nước mặt trời mọc, bạn có biết mình cần có được giấy COE - Giấy chứng nhận tư cách lưu trú do Cục Xuất nhâp cảnh Nhật Bản cấp? Khi bạn đạt đủ điều kiện này, bạn sẽ có thể làm các thủ tục và hồ sơ để xin visa ở đại sứ quán, lãnh sự quán Nhật Bản để được nhập cạnh thông qua dạng visa Thực tập sinh.

coe-la-gi-2_fed32898f1684439ac7a1a5b83ecbeed_grande

COE - GIẤY CHỨNG NHẬN TƯ CÁCH LƯU TRÚ LÀ GÌ?

Giấy chứng nhận tư cách lưu trú COE là loại giấy phép bắt buộc người nước ngoài phải có nếu muốn đến Nhật Bản học tập hay làm việc trong thời gian nhất định. Có giấy chứng nhận tư cách lưu trú trong tay, bạn sẽ được coi là lưu trú hợp pháp tại Nhật. Trong trường hợp bị phát hiện không có giấy lưu trú COE, bạn sẽ bị tính là lưu trú bất hơp pháp và bị trục xuất ra khỏi Nhật. Tùy thuộc vào mục đích sang Nhật khác nhau mà sẽ nhiều loại tư cách lưu trú khác nhau nhé.

Bộ pháp Nhật Bản quy định, bất kể bạn nhập cảnh với mục đích hay lý do gì, chỉ cần bạn nhập cảnh vào Nhật Bản và lưu trú trên 90 ngày, bạn bắt buộc phải làm thủ tục để Cục xuất cảnh phê duyệt, cấp COE cho bạn. Khi bạn đã có COE, cơ quan lãnh sự tại Việt Nam mới cấp visa Nhật Bản cho bạn. Thời gian của visa sẽ được cấp đúng như thời gian bạn xin trên giấy chứng nhận tư cách lưu trú COE.

GIẤY CHỨNG NHẬN TƯ CÁCH LƯU TRÚ COE VÀ VISA KHÁC GÌ NHAU?

Có vô số thực tập sinh nhầm tưởng COE và Visa là giống nhau, chỉ cần có được giấy tư cách lưu trú COE là có thể không cần làm visa nữ. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai, bởi: 

- Giấy chứng nhận tư cách lưu trú do Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản cấp, còn Visa Nhật Bản do Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán tại Việt Nam cấp.

- Bạn cần xin được Giấy chứng nhận tư cách lưu trú thì mới có thể xin được Visa.

Nếu thực tập sinh muốn đến Nhật Bản để làm việc, bạn bắt buộc phải có cả 2 loại giấy tờ trên. Hãy xin giấy chứng nhận tư cách lưu trú COE trước rồi xin visa Nhật Bản nhé bạn.

NHỮNG AI ĐƯỢC CẤP GIẤY TƯ CÁCH LƯU TRÚ NHẬT COE?

image3

Như đã đề cập bên trên, giấy tư cách lưu trú tại Nhật có rất nhiều loại, và con số thực tế lên đến 27 loại cho các đối tượng hoạt động, công tác. Có thể kể đến như: kỹ thuật viên – lao động – nghiệp vụ quốc tế; giáo dục; du học, y tế; truyền thông báo chí, kỹ năng; luật và kế toán…

Với các thực tập sinh đi Nhật Bản xuất khẩu lao động, dù đơn hàng của bạn là 1 năm hay 3 năm thì sau đó bạn vẫn cần phải xin tư cách lưu trú theo dạng visa lao động.

HỒ SƠ XIN TƯ CÁCH LƯU TRÚ COE BAO GỒM NHỮNG GÌ?

Hồ sơ xin COE sẽ yêu cầu chuẩn bị những loại giấy tờ sau, bạn hãy lưu ý để chuẩn bị đầy đủ nhất nhé:

- Đơn xin tư cách lưu trú Nhật Bản COE

- 01 ảnh thẻ 4x3. Đối với loại ảnh thẻ này bạn cần chụp trong vòng 3 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ. Hãy viết tên mình vào sau ảnh nhé.

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp ĐH/CĐ bản gốc. Với những bạn không tốt nghiệp cao đẳng trở lên, bạn cần chuẩn bị giấy chứng nhận trình độ chuyên môn cao nhất và các giấy tờ chứng nhận thời gian công tác trước đó của bạn.

- Bản gốc bảng điểm bậc học chuyên môn trở lên

- Sơ yếu lý lịch.

- Giấy chứng nhận đóng thuế thị dân và thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp không có chứng nhận đóng thuế, bạn có thể thay bằng giấy biên nhận của năm trước so với thời điểm xin tư cách lưu trú nhé. Ngoài ra, với những bạn cư trú tại Việt Nam, bạn có thể nộp bảng lương thay thế biên nhận đóng thuế.

- Scan hộ chiếu

- Bản dịch thuật tiếng Nhật của tất cả các giấy tờ nói trên

QUY TRÌNH XIN TƯ CÁCH LƯU TRÚ TẠI NHẬT

bussiness-conversation-P71151827

Để có thể xin được giấy chứng nhận tư cách lưu trú tại Nhật, bạn cần thực hiện theo những quy trình sau:

- Bước 1: Hoàn thành các giấy tờ đã chuẩn bị ở trên và nộp cho Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản

- Bước 2: Nếu hồ sơ của bạn đạt đủ tiêu chuẩn, bạn sẽ được Cục xuất nhập cảnh cấp COE.

- Bước 3: Bắt đầu xin visa Nhật Bản tại Cơ quan lãnh sự Nhật ở Việt Nam

- Bước 4: Nhận kết quả cuối cùng giấy tư cách lưu trú tại Nhật Bản.



 

Bài viết liên quan

Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Những cách tiết kiệm tiền cho thực tập sinh tại Nhật
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
Tại sao tỉnh Aichi lại được nhiều thực tập sinh Việt lựa chọn?
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
5 LƯU Ý CỰC QUAN TRỌNG THỰC TẬP SINH CẦN BIẾT NẾU MUỐN TRÚNG TUYỂN ĐƠN HÀNG
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?
Làm sao để chuyển đổi sang Tokutei - Visa kĩ năng đặc định?