VÌ SAO DU HỌC?

Bạn có bao giờ từng nghĩ đến việc đi du học? Bạn muốn đi du học để trải nghiệm hay để thay đổi cuộc đời bạn? Liệu rằng du học có “xứng đáng” với thời gian, công sức và chi phí bạn phải bỏ ra? Vậy vì sao nên đi du học? Cùng AMDI Manpower tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Chuẩn bị năng lực cho một thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt

pexels-yan-krukau-7693684Du học giúp bạn tăng sự cạnh tranh trên thị trường lao động

Kinh tế thế giới phục hồi chậm sau Covid-19. Nguy cơ suy thoái kinh tế đang tiềm ẩn bởi xung đột, chiến tranh như ở Ukraine, Gaza, Biển đỏ … trong khi Tổ chức Y tế Thế giới đang cảnh báo về “dịch bệnh X” nguy hiểm gấp 20 lần so với Covid-19. 

Sự phát triển của AI được IMF coi là một thách thức quan trọng đối với người lao động không chỉ bởi sẽ thay thế nhiều vị trí tuyển dụng mà, quan trọng hơn, sẽ đòi hỏi những con người lao động hoàn toàn mới với những lĩnh vực và nội dung công việc mới. 

Thị trường lao động sẽ cạnh tranh hơn rất nhiều khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, xu hướng tự động hóa, hội nhập dẫn đến dịch chuyển lực lượng lao động tự do giữa các nước … khiến yêu cầu tuyển dụng sẽ khắt khe hơn, đòi hỏi năng lực và hiệu quả làm việc phải cao hơn. Hãy hình dung 5 năm nữa bạn sẽ không chỉ cạnh tranh với AI, với lượng lao động từ nhiều nước đến Việt Nam làm việc mà còn phải đáp ứng các công việc hoàn toàn mới mẻ chưa từng có.  

Bạn đã chuẩn bị gì cho một tương lai như vậy chưa? Du học được xem là một sự đầu tư cho tương lai, giúp bạn chuẩn bị năng lực làm việc chuyên nghiệp, sở hữu những tấm bằng danh giá, được rèn rũa trong môi trường quốc tế đa dạng. 

Cơ hội để trải nghiệm thực tế và rèn luyện khả năng thích nghi 

pexels-kampus-production-5940831Du học giúp bạn tăng khả năng thích nghi

Dù học ở đâu, mọi thành công chủ yếu dựa vào nỗ lực của chính bản thân mình. Không phải ngẫu nhiên người phương Tây dễ dàng thích nghi và phát triển ở bất kỳ quốc gia nào, nền văn hóa nào bởi họ đã được trải nghiệm sự đa dạng và chuẩn bị năng lực thích nghi từ rất sớm. 

Rời xa gia đình, quê hương, trong quá trình du học, bạn phải tự lo tất cả mọi thứ từ sinh hoạt cá nhân đến những vấn đề phát sinh trong quá trình học tập. Đây chính là cơ hội để bạn rèn cách sống tự lập, tách mình ra khỏi sự che chở, bao bọc của gia đình. Cuộc sống độc lập sẽ giúp bạn xây dựng khả năng thích nghi với những hoàn cảnh, tình huống khác nhau, cho bạn cái nhìn thực tế, hình thành kỹ năng tự quyết định, tự giải quyết vấn đề.  

Bước đi du học bạn sẽ được mở rộng tầm nhìn, được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ. Vượt qua những khó khăn ban đầu, dần dần bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn, trưởng thành hơn và sẽ có khả năng hội nhập tốt hơn. Thế giới VUCA khó lường, khó đoán định - hãy chuẩn bị cho mình khả năng linh hoạt, đa di năng và sức chống chịu trong mọi hoàn cảnh nhé.  

Bài viết liên quan

Bạn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THPT?
Bạn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THPT?
Những lý do nên chọn du học Hàn Quốc
Những lý do nên chọn du học Hàn Quốc
Những câu hỏi cần đặt ra trước khi đi du học
Những câu hỏi cần đặt ra trước khi đi du học
Du học hay học đại học trong nước?
Du học hay học đại học trong nước?