Du học hay học đại học trong nước?

Trong thời đại toàn cầu hóa, câu hỏi “Nên đi du học hay học đại học trong nước?” trở thành một băn khoăn lớn cho nhiều sinh viên và phụ huynh. Lựa chọn giữa việc đi du học và học tập tại các trường đại học trong nước có thể ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp và sự phát triển cá nhân của mỗi người. Hãy cùng AMDI Manpower tham khảo bài viết dưới đây để đưa ra những lựa chọn phù hợp với ước mơ và mục tiêu tương lai nhé!

Cần có cái nhìn công bằng đối với đại học trong nước

Giáo dục đào tạo ở đâu thì cũng có trường tốt và trường không tốt. Kể cả những trường không tốt nhưng gặp giáo viên tốt thì còn may mắn hơn. Các trường đại học trên thế giới hàng năm vẫn được xếp hạng (ranking) để phân loại chất lượng trường. Việt Nam trải qua một thời kỳ dài “đóng cửa” và sau đó “mở cửa”, chúng ta dường như có định kiến với những gì “trong nước” nhưng tình hình giáo dục đang dần cải thiện và Việt Nam đã có những trường lọt top xếp hạng thế giới (THE WUR).

Giải đáp thắc mắc nên đi du học hay học trong nước là tốt nhất? 

Những ai chọn học đại học trong nước?

Với những gia đình mà khả năng tài chính không cho phép, thì học đại học trong nước với chi phí hợp lý là một sự lựa chọn an toàn. Nếu bạn chọn học những ngành Việt Nam có thế mạnh hoặc mong muốn làm việc gắn với thị trường ở Việt Nam thì học trong nước sẽ giúp các bạn có môi trường thực tiễn tốt. Học trong nước cũng phù hợp với các bạn mà ngoại ngữ là một yếu điểm và khó thích nghi với môi trường quốc tế.

Học trong nước rất phù hợp với các bạn khó thích nghi với môi trường quốc tế.

Du học nước ngoài sẽ bổ sung được gì?

Các quốc gia có nền giáo dục phát triển thì ngành học cũng đa dạng hơn, đặc biệt các ngành mới và chuyên sâu. Chất lượng giáo dục cao và phương pháp học tập gắn với thực tiễn giúp người học có năng lực làm việc tốt, khả năng làm việc độc lập, hiệu quả. Du học giúp trau dồi khả năng ngoại ngữ và kỹ năng làm việc ở môi trường quốc tế để bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu. Các Trường Đại học ở nước ngoài thường có định hướng nghề nghiệp cho sinh viên cũng tốt hơn.

Ưu điểm của du học nước ngoài

Những lựa chọn giữa học trong nước và du học nước ngoài

Bạn có thể chọn du học từ cấp III nếu bạn có nền tảng ngoại ngữ tốt và gia đình quen với môi trường quốc tế. Du học học đại học khi bạn có những hướng đi cho tương lai, tìm kiếm cơ hội học tập với những ngành mới, chuyên sâu hay du học có thế mạnh để xây dựng nền tảng cho sự nghiệp sau này. Du học cũng mở ra con đường để tìm kiếm cơ hội làm việc, định cư ở nước ngoài. Bạn cũng có thể lựa chọn Du học sau đại học khi đã có đích đến rõ ràng và mong muốn trải nghiệm môi trường quốc tế. 

Lựa chọn giữa học trong nước và nước ngoài

Thế giới hội nhập, cơ hội rộng mở, bạn hoàn toàn có nhiều con đường để lựa chọn. Tuy nhiên học tập và phát triển bản thân là hành trình dài rất cần sự kiên trì, bền bỉ và nỗ lực không ngừng. Có như vậy bạn mới đến được cái đích cuối cùng của học tập là sự tiến bộ và trưởng thành. Hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn AMDI Manpower nếu bạn có những băn khoăn cho lựa chọn học tập của mình nhé! 

Bài viết liên quan

Bạn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THPT?
Bạn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THPT?
Những lý do nên chọn du học Hàn Quốc
Những lý do nên chọn du học Hàn Quốc
Những câu hỏi cần đặt ra trước khi đi du học
Những câu hỏi cần đặt ra trước khi đi du học
Tại sao nên chọn Du học Úc?
Tại sao nên chọn Du học Úc?